Imee PoV
"imee?" rio tap my shoulder that get me back into reality.
"w-what?" i asked confusedly.
"i love you imee" he said, that get my forehead frowned.
"akala mo ba ganon lang kadali ang lahat rio? iiwan mo si irene para lang saakin? rio magpapakasal na kayo diba sabi mo saakin nag propose ka na sakanya?" i said while we are walking in the sand here near in the beach.
"imee hindi ko na kayang wala ka. antagal kitang hinintay" he said.
"pero matagal na rin tayong tapos rio, alam mo iyan simula nang naging kayo ng kapatid ko at simula nang mawala ang anak natin" i stop then a smudges of tears came down from me.
"akala mo ba hindi ko alam na simula ng umalis ako kapatid ko na ang sinunod mo. greg umalis ako para sakanya at sa sarili ko at sa anak natin alan mo yan hindi ba? pero ngayong pagbalik ko. rio wag mo naman sanang asahan na mababalik pa natin ang dati."i said and i was about to leave when he grab my hand and kiss me deeply.
i pushed him but he grab me again and pinned my waist in his body while still kissing me.
"nakakaistorbo ba ako?" a familiar voice make us parted.
"i-r....rene" halos maluha naman ako when i see her standing infront of us.
"magpapaliwanag ako mali itong nakita m----" she cut my words when she immediately slap my face.
Irene's pOv
"ano pang ipapaliwanag mo ate? na may anak kayo? na nagkaroon kayo ng pamilya before? ano pa?" i shout after i slap her, she about to come near to me to hug me when i push her.
"akala ko ito na eh, ito na yung simula ng pagbabago ng pamilya natin antagal ko rin kaseng hinintay to ate. yung makasama ka at mabuo tayong pamilya" i stop then a smudges of tears came down from me.
"irene mahal na mahal kita kaya ko ginawa ang lahat ng ito" she said i slap her once again.
"asan ang pagmamahal dito? bakit ate ano nanaman ang irarason mo? kesyo umalis ka ng dahil saakin? ano pa? sabihin mo na!!! kase putangina pagod na pagod na ako" i stop then i wiped my tears pero hindi parin mapigilan ang mga naguunahang mga luha na pumapatak saakin.
"bullshit this feelings lagi nalang akong ayaw tigilan. paulit ulit na kase. ate pagod na pagod na akong masaktan" napaluhod naman ako habang patuloy parin ang mga luhang bumaba sa mata ko.
rio and ate was about to grab my hand when i stop them.
"don't touch me. nakakadiri kayo" i said then i stare on their face.
"irene, bakit ka umiiyak" a familiar voice make our gaze turn to him. it's bong kasama niya naman sila liza and david.
"mommy" he was about to hug me when i push him.
"hindi kita anak" i shout
"irene" bong said then tinayo niya naman si david.
"irene kung may problema ka saakin wag mo idamay ang bata" i heard ate's voice.
i sarcastically look at her.
"sabagay bakit mo naman hindi ipagtatanggol ang anak mo hindi ba?" i said that make them look at me.
they look so shooked.
"naguguluhan ako." napatingin naman ako kay rio pagkatapos niya sabihin yon.
i slap him na nagpagulat naman sa lahat.
"you deserve that. you made this kind of trouble panindigan mo ito" i said balak niya naman ako hawakan ulit when i stop him using my finger.
"wag na wag mo kong hahawakan" i said, kaya naman napalayo siya saakin.
"may dapat ba kaming malaman irene" tanong naman ni kua bong.
"bakit hindi mo itanong sa napakagaling nating ate. well ate imee baka you want to share us kung anong naging relasyon niyo ng boyfriend ko" nakita ko namang nanlaki ang mata ni liza. i know she know all of this kaya ganon nalang ang reaction niya.
ikaw ba naman ang asawa ng chismoso ng pamilya, paanong di mo malalaman.
"irene stop, stop this please" she said then a smudges of tears came down from her
"ayaw mo ba talagang magsalita" i shout then i slap her the envelope that i was holding.
"pwes ako ang magsasabi" i said then i push rio ng hilain niya naman ako para awatin ako.
"naging nanay lang naman siya ng anak nila ni rio na si david. well mahabang kwento kung paanong nawala si david na dating si rylie. pero ang hindi mahabang kwento ay hanggang ngayon mahal pa nila ang isat isa." i said, bigla namang sinapak ni bong si grio
"hayop ka rio pinagkatiwalaan kita dahil akala ko this time okay ka na because i see how you made irene happy but i guess i'm not right. hayop ka" bong shout while liza grabbing him to stop. habang ako tinititigan ko lang ang mukha ni rio na dumudugo na dahil sa pagsapak ni bong.
well you made this shit so you need to face your consequence.
"tama na" napatigil naman ang lahat ng sumigaw si ate that make us stare at her
"i admit hindi tama ang ginawa namin ni rio well to clear this things oo naging kami ni rio back then and we had child and his name is rylie but i never expect ng makita ko si david and i don't know but i feel like my blood are running through his body because he giving me a instinct and also the unconditional love. that's so pure kaya nag pa dna test agad ako. and it's positive at para sa ikakatuwa mo i admit may nangyari saamin ni rio once. after we drink, remember that night?" she stop then wipe her tears
habang ako pinipigil ko naman ang luhang pilit pumapatak sa mata ko.
YOU ARE READING
DARK SIDE
Mystery / Thrillerit's amazing how someone can break your heart and you can still love them with all the little pieces.