-----------
Love is always patient and kind
It does not envy.
It does not boast.
It is not proud.
It is not rude.
Not self seeking.
It is not easily angered.
It keeps no record of wrongs.
Love does not delight in evil.
But rejoices with the truth.
It always protect,
Always trust, always hopes ,
Always perseveres.
'LOVE NEVER FAILS'
(1corinthians 13:4)
****************************
Prologue:
10 years earlier'
Natigilan ako ng mamataan ang isang batang lalaki na nakatayo sa labas ng isang malaking gate. Lumapit ako sa kanya habang patuloy na nakasakay sa bike.
'Kasama siguro siya sa bagong lipat dito' bulong ko sa sarili.
Kaagad nalukot ang mukha ng bata ng makita ako. Tinitigan niya ako mula ulo hanggang paa na parang manghang mangha.
"Hoy bata!" tawag ko.
Nagpatuloy lang siya sa pagtitig sa mukha ko.
"May pera ka ba?"
"Huh?" O.O
"Sabi ko may pera ka ba?"
Tumango siya.
"Tara samahan mo ako bumili ng halo halo" yaya ko.
Walang sabi sabing hinatak ko siya para makaangkas sa likod ko.
Pagdating namin sa tindahan~
Umupo ako sa upuang nasa harap mismo nito. Tinanggal ko yung sumbrero ko saka sinuklay ang buhok gamit ang kamay. Tinignan ko yung batang nasa tabi ko.
Hindi ko pa pala alam ang pangalan niya. -___-
Humarap ako sa kanya. Diretso siyang nakatitig sa akin at hindi kumukurap.
Winave ko yung palad ko sa harap ng mukha niya pero parang walang nakikita. Hindi pa din siya kumikilos.
'Ngayon lang ba siya nakakita ng tao?' -__- sa loob loob ko.
Umorder na ako ng dalawang halo halo kay Aling Bebang este Aling Nenang ata? Basta yun na. Kaagad naman niyang binigay sa amin pagkatapos.
Muli akong tumingin dun sa bata. Nakatitig pa din siya sa akin. =__=
Tinapik ko siya ng malakas sa balikat. Natigilan siya at parang natauhan .
"Bayaran mo" mahinang sabi ko.
"Huh?" napakunot noo siya.
"Sabi ko bayaran mo na yang halo halo" sabay turo sa dalawang halo halo na nasa harap namin.
Kaagad naman siyang tumango at kumuha ng pera sa bulsa. Napangiti ako.
'Ayos! Libre na naman ako' ^0^
Kinuha ko na at sinimulan lantakan yung halo halo.
"Ako si Ken, ikaw?" sabi nung bata.
Uh. Ken pala pangalan niya. -__-a
"I'm Amber" simpleng sagot ko.
"Sabi sa akin ni Tita kapag may kasama daw akong ibang bata, kaibigan daw tawag dun"
=__=
Hindi ko siya pinansin at patuloy lang sa pagkain.
"Ibig bang sabihin nun kaibigan na kita?"
O.O
Halos maibuga ko yung kinakain ko sa sinabi niya. Humarap ako sa kanya. Nakita ko yung mga nagniningning na mga mata niya habang nakapouty lips. *3*
Napakamot ako sa ulo. Sa totoo halo halo lang naman ang gusto ko eh bakit nasama yung pagkakaibigan na yan? -__-+
Muli akong humarap sa pagkain ko saka sumubo.
"Hindi lahat ng nakakasama mo kaibigan mo na" -__- poker face na sagot ko sabay tingin ulit sa kanya.
Nalungkot yung mukha niya. Nawala na yung mga nagniningning sa mata niya! O.O
"Eh ano pala ang gusto mo?" malungkot na tanong niya.
"A-ayoko ng kaibigan. Masyado na akong marami nun" alinlangan na sagot ko.
Yung mata niya nagform ng clouds saka parang maiiyak!
O.O Hala!
"Eh di bestfriend! Tutal wala naman ako nun ikaw na lang bestfriend ko!" bawi ko sa kanya.
Kaagad nawala yung ulap sa mga mata niya bumalik din yung mga nagniningning. Ngumiti siya ng malawak sakin.
"Talaga?!" hindi makapaniwalang tanong niya.
"Oo nga! Basta ayoko lang ng iyakin saka dapat lagi mo ko ililibre ng halo halo" ^o^
"Oh sige! Basta pramish yan ah! Bestfriend" nakangiting sabi niya.
"Promise!" sagot ko habang nakangiti saka kami nag pinky swear. ^o^
*********
A/N~
Nirevised ko po ang prologue para magkaroon kayo ng hint kung pano sila nagkakilala at naging magbestfriend. Heheh ^3^
Vote and comment~ Lols XD
**************
Main Character of the story:
Nathalie Amber Hailey: Ang appealing na arogante, siga at bayolenteng bestfriend ni Ken. Tahimik in times at snob sa karamihan.
Kenmark Darren Han: Makulit at pasaway na bestfriend ni Amber pero lihim na mapagmahal.
*Tres Marias*
Nica Elma Vasquez: Pinakamatalino sa lahat at pinakamahinhin, serious in times at lihim na ideal girl ng karamihan.
Rachelyn Padilla: Pinakamapangbara at moody sa grupo, maangas inside and out pero mabait sa mga kaibigan.
Jhennifer Jhen Tomon: Pinakamaingay at hyper, but serious type sa usaping lovelife.
BINABASA MO ANG
My Violent Bestfriend/Girlfriend 'FIN'
Romance˜What if they're not destined to each other in the present time? ˜Do you think in the future their love will bring them back together? ˜Or it's just their fate who brings them back with each other? ********* The story revolves around a childhood bes...