Once Again

653 59 23
                                    

💖💖💖

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

💖💖💖

I settled myself on the plane seat and drew a deep breath as the plane landed in NAIA.

I was back in Manila after five long years and it felt nostalgic. Different kinds of emotions arose which I didn't want to give a name to. Si Devin lang ang ayaw kong balikan dito. And I felt that I finally moved on. But somehow, there was something else deep inside me that was bothersome. And I didn't know what it was. At hindi ko alam kung bakit pinipigilan ko ang sarili ko na maluha.

Nakalimutan ko na ang mga rason kung bakit ayaw ko na sanang bumalik. I was pretty settled in the US. Walang magulo, I didn't get to see people associated with Devin. 

Less pain, or no pain at all.

This travel was planned and done in haste. Our parents and Tita Myrna decided this more than us. The thought that the sooner Jordan would get his green card, the sooner we would be divorced crept into my mind. I was doing this for him as well. Baka kating-kati na ito na balikan ang girlfriend niya. Nakakaawa din naman ang sitwasyon ng dalawa. I promised myself that I would find time to meet his girl while we were here to explain and save Jordan from total heartache. He is a good man. He deserved to be happy.

Jordan had just been very indulgent. Hindi nga ito masyadong nagsasalita habang nagpaplano ang buong pamilya. Kaya hindi din ako masyadong kumikibo. Ayokong isipin niya na ako pa ang nagpipilit. Everytime his mother would call and would tell him about what had been done. Itatanong lang niya kung magkano ang kailangan para makapagpadala ng pera. Although many times over his mom would say that it had been settled. Regalo ng mga kamag-anak at kaibigan na hindi naman nila puwedeng pigilin dahil wala namang may alam na arranged marriage lang ang mayroon kami.

So, people were really thinking na nagkaroon talaga kami ng maiksing long distance relationship ni Jordan bago siya pumunta sa US, and technically nag-break sila ng gf niya. A whirlwind romance just like what he said we would tell everyone. Ako man ang girlfriend nito, sasama talaga ang loob ko. I understood now kung bakit hindi na ito nakikipag-usap sa lalaki.

Hinintay namin na humupa ang paglalabasan ng mga tao bago tumayo si Jordan para kunin ang mga handcarry namin sa overhead compartment. Both of us were just carrying this. Ginaya ko siya. If I need more clothes, puwede naman bumili na lang. He took my hand nang palabas na kami ng eroplano pulling each of our own hand carries. Hanggang sa makababa kami sa arrival area.

Naroon agad ang parents ko pati si tita Myrna na curious na nakatingin sa mga kamay namin na magkahawak pa rin. Mataktika kong hinugot ang kamay ko sa pagkakahawak ni Jordan para yakapin si nanay. Si Jordan ay nagmano sa tatay ko bago bumaling at niyakap din si nanay matapos bitiwan si tita Myrna. I hugged my aunt as well.

Sumakay kami sa moss green na Pajero. Nasa gitna ako ni tita Myrna at ni Jordan. Si nanay ay nasa harap katabi ni tatay.

"Kanino po itong sasakyan?" tanong ko sa kanila. Ang alam ko ay Honda Accord ang kotse namin.

LOVE STRUCK (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon