Ang sakit ng likod ko sa kalalaba ng mga buritsi na to. Parang mamamatay ako. Ganito pala yong mga trabaho ng mga babae. Ang hirap-hirap. At nakakapagod. Kailangan ko pang dalhin sa rooftop ang mga napang bunlawan kong mga lalabhan. Mula sa pillowcase hanggang sa bedsheet at kurtina.
'Jusko po. Parang mamamatay ako'
"Aray ko. Ang sakit ng likod ko. Hinding-hindi na talaga ako maglalaba pa. Parang mamamatay ako. Parang mabali yong mga bones ko."
Sampay rito. Sampay doon. Wala man lang nagtulong sa akin.
"Ikaw laba, ikaw rin magsampay. Ikaw rin magpunpon non."
"Uba, laba, suksok, mara."
Ang mga salitang bigla na lang sumagi sa isip ko. Tama si Fe. Ako laba, ako sampay, ako punpon. Ayst!
Yudiponggol..
Parang kinarate ang buo kong katawan nang matapos ko ng masampay ang lahat ng pinaglabhan ko. Parang binugbog ang katawan ko.
"Fe?" pero wala ito ng datnan ko sa kuwarto. Asan ba naman nagpunta ang babae na yon. Katarayan ah. Ndi kabalo maghimunong.
"Fe?!"
"Fe?!"
'Ay tie.. wala na. Kung din duman to nag-adto'
Nahiga ako sa kama pero may bigla na lang tumawag sa phone ko. Kung saan ba naman ako magpapahinga don pa tatawag. Sino ba to? Wala naman to sa phone book ko ang numero.
"Hello? Sino ka?" pero walang taong nagsasalita.
"Hello? Sino ka? Bakit hindi ka magsalita? Sino ka?" pero no response. Kaya sa sobrang inis ko ay pinatay ko ito. Sino bang tinatakot mo?
"Fe?! Asan ka ba nagpunta? Halika muna rito." pero no response parin.
"Fe Huang Laxwell?!!"
"Fe Huang Laxwell Swa-ek?!!"
"Manyakis na dragon?!!"
"Matabang manyakis na dragon?!!"
"Impakta?!!!"
"Ayst! Walang-hiyang babae. Asan ba nagpunta?"
"Fe?!!"
"Ayst! No response padin."
Sino bang tumawag na yon? Bakit hindi nagsasalita? Pipi ba yon? At paano niya at saan niya nakuha ang numero ko. Sinong nagbigay? At kanino siya humingi?
Yudiponggol.."Fe?!!! Asan ka?!! Pumunta ka muna rito?!!"
"Fe?!!"
"Hello?!!"
"Are you in there?!!"
"Hello?!!"
"Wifey?!! Hay naku!"
____Hour Later____
"Fe, ugh! Aray! Tama na. Di ko na kaya."
"Hindi hubby. Kaya mo pa. Isa pa."
"Ugh! Fe, ugh! Dahan-dahan lang. Aray!"
"Can you please just shut up? Gusto mo rin to hubby hindi ba?"
"Dahan-dahan lang Fe. Ugh! At tsaka huwag diyan. Nang-iinit ang katawan ko."
"Hayaan na lang natin yan Jeyo. Kaya mo to hubby."
"Aray ko Fe! Dahan-dahan lang sa banda na yan. Ugh! Fe!"
"Ano ka ba naman Jeyo? Puro ka reklamo. Tumahimik ka nga diyan."
"Ang sakit kase eh. Hindi ko kaya."
"Dumapa ka. I'm ready for helicopter ride."
"Sigurado ka?"
YOU ARE READING
Dare To Rap* My Heartless Husband
HumorJeyo Swa-ek, ang lalaking napakaheartless. Ang lalaking inarange marriage at kasal sa babaeng nangangalang Fe Huang Laxwell. Ang babaeng matagal ng gustong magkaroon ng anak. Pero dahil sa heartless ang asawa ay umabot sa dalawang taon na hindi pa n...