Nakarating ako sa labas ng bahay sa kakatakbo makalayo lang sa manyak kong asawa. Bwes*t na babae na yon. Pinunit pa ang likuran ng damit ko. Walang espirito santo na babae. Kalalaki kong tao nakuhang rap*n ako. Darn it. Napatingin ako sa bintana ng kuwarto namin at nakita ko si Fe. Nakangiti itong nakatingin sa akin.
"Yuck!" ng mag flying kiss ito sa akin. Assuming! Maya-maya pa ay tumalikod ito at pumasok sa isip ko na baka lumabas ito at lapitan na naman ako. Hindi maaari. Hindi maaari na mahuhuli niya ako. Mabilis naman akong umakyat sa puno ng mangga sa harap ng bahay namin. At malapit na ako sa pinakadulo.
'Mas pipiliin ko pang magpakamatay kaysa sa babae na yon'"Lord, help me. How can I escape from my rap*st wife. Hindi ko na to matitiis pa. Tulungan niyo naman ako oy! Hirap na hirap na si Jeyo." pahikbi kong saad.
"Hey, hubby. Bumaba ka nga diyan." boses ni Fe. Pahawak labi itong nakatingin sa akin ng dumungaw ako sa baba. Shit! Humigpit tuloy ang paghawak ko sa sanga ng mangga. Mukhang dragon. Nakatingin sa akin.
"Mas pipiliin ko pang magpakamatay kaysa sayo Fe! Hinding-hindi matatanggap ng konsensiya ko ang pagkamanyakis mo!" sumbat ko rito. Malandi naman itong tumawa bago nagsalita. Kita mo. Manyak talaga ang babae na to.
"Talaga? Eh, bakit ang higpit ng pagkahawak mo sa sanga ng mangga kong gusto mong magpakamatay? Come on Jeyo. Bumaba ka na. Di naman kita aanuhin." kindat pa nito sa akin.
"I'm sorry Fe. Pero hindi na ako bababa rito. Napakamanyakis mong babae ka. Hinding-hindi matatanggap ng langit ang kaluluwa mo." mas lalong uminit ang ulo ko dahil humagikhik lang ito sa sinabi ko. Hindi ko alam kung bakit bigla na lang naging manyakis ang babae na to. Sa daming-dami na babae na puwedeng ipaarrange marriage sa akin, pero sa babaeng manyakis pa ako bumagsak. Hindi siya ang tamang hinulog ng langit para sa akin. Hindi!
"Ayaw mo ba talagang bumaba?" irita nitong sabi.
"Hindi ka naman siguro bingi Fe diba?!"
"Hmf! Ganon huh!" aniya at tumalikod. Panay naman ang usal habang nakapikit mata mailayo lang ako sa babae na to.
"Hey, Jeyo.." malanding boses dahilan ng napadungaw ako.
"Mama!!!!" sigaw ko dahil may bitbit itong mahabang stick at sinusutsot ako. Ang puwet ko talaga ang susutsutin niya.
"Stop it Fe!! Stop it!!" pero humagikhik lang ito sa ginagawa. Mas lalo akong napakapit sanga dahil sinutsot ako nito. Maya-maya pa ay hindi na ako nito naabot dahil nasa tuktok na ako ng mangga. Nahirapan tuloy ito sa pagsutsot sa akin.
"Ayaw mo ba talagang bumaba Jeyo?!"
"Sinabi ko na sayo Fe. Ayokong bumaba! Period!" pero muntik na akong malaglag ng bigla itong umakyat ng puno ng mangga.
"Come here hubby. Made me." malandi nitong sabi.
"Mama!!!" dahil mukhang ahas habang umaakyat ng puno. Lumalabas pa yong dila.
"Stop right there Fe! Kung ayaw mong sisipain kita." pero hindi ito nakinig sa akin.
"Hubby..made me."
"Mama!! Tulong!! Tulungan niyo ako!! Mary!!!"
Mas lalo akong napasigaw dahil malapit ng makaabot sa tuktok ng mangga si Fe. At sumasayaw-sayaw na yong sanga na pinapatungan ko sa hangin. Napatingin ako sa bahay. Walang taong lumabas. Imposible naman na hindi ako marinig ni mama at Mary. Bahala na. Kailangan na hindi ako madakip ni Fe. Bahala na kung mamamatay ako. Bahala na.
"Darna!!!" sigaw ko at tumalon sa baba bago paman mahawakan ni Fe ang paa ko. Mabilis akong pumasok sa bahay at nilock ang kuwarto. Hindi ko inakala na matalon ko ang puno ng mangga. Mga 20 meters ang taas nito o masobra pa I think. Kapos-hininga akong napaupo sa kama. Hinding-hindi ko na talaga to matitiis. Hindi na! Napatakbo ako sa bintana. At wala na si Fe sa ibabaw ng mangga. Hinarangan ko ng kama ang pinto para hindi makapasok ang manyak kong asawa. Nilock ko ang mga bintana at naupo sa kama.
YOU ARE READING
Dare To Rap* My Heartless Husband
HumorJeyo Swa-ek, ang lalaking napakaheartless. Ang lalaking inarange marriage at kasal sa babaeng nangangalang Fe Huang Laxwell. Ang babaeng matagal ng gustong magkaroon ng anak. Pero dahil sa heartless ang asawa ay umabot sa dalawang taon na hindi pa n...