"Anong nakain natin ngayon Ashe ha?" Napa lingon ako sa may gawing pintuan ng narinig ko ang boses ng pinsan ko. Sunday ngayon, at mukhang kakarating lang ng pinsan ko galing sa bahay nila. Edi sya na itong may uuwian."What?" Nilagay nya sa couch ang bag nya tsaka sya lumapit sakin at kinuha ang sketchpad na nasa mini table sa sala.
"I thought BSBA ang course mo 'bat naging Bachelor of design in fashion ha?" Tanong nya sakin. Tumayo ako at inagaw sa kanya ang sketchpad ko. "It's almost a year nung last kong nakitang may dala kang sketch pad, may nangyari ba nung wala ako?" Biglang pumungay ang mata ng pinsan ko kaya wala akong nagawa kundi umiyak at nag sumbong sa kanya.
Hindi ko na matandaan kong kailan o anong year ako nag drawing ng mga gown o ano dahil hindi naman yan ang gusto ng mga magulang ko sakin. Kahit labag man sa kalooban ko ay pinili ko ang kanilang gusto para sa akin sa rason na mamahalin nila ako, sa rason na mag ka roon kami ng boding as family.
Bata palang ako ay mahilig na akong gumawa ng mga gown, Barbie pa ang nag silbing model sakin noon. Nag drawing ako ng mga design ng gown at ginawa ko ang drinawing ko. Pero ng nahuli ako ni Mama na nag drawing ng design ng gown sa sketch pad ko ay mabilis nyang hinablot ang sketchpad ko at tinapon sa kung saan at dahil ayaw kung magalit sila sa akin muli ay hindi na ako nag drawing ng mga gown, o hindi na rin ako gumawa ng gown.
Sinabi ko lahat kay Shanah ang nangyari.Pati yung lalaking nakita ko sa opisina ni mama ay deniscribe ko. Aaminin kong bago sakin ang naramdaman na ito pero grabe talaga ang dating ng lalaki na yun sa akin. First time kong maka ramdam ng ganito dahil sa libro ang palaging kaharap ko at ni hindi ako mahilig lumabas.
"Pwedeng paki tanong sa Mama mo kung ano nang kalagayan ni mama ngayon?" Kahit na palagi nila akong sasaktan ay nag alala pa rin ako sa kanila.
"Ang gagu mo, alam mo? Drama nga ako dito eh tapos bigla bigla nag request ka sakin about sa kalagayan ng mama mo?" Pinunasan ni Shanah ang mga luhang tumulo nya dahil sa kwento ko. Softhatred kasi si Shanah kaya madali lang syang umiyak, o mahawaan sa nga taong umiyak.
"Please, I badly need it" Napa ngiwing lumapit sa couch si Shanah tsaka nya kinuha ang Cellphone nya na nasa bag nya.Saglit na nag uusap sila Shanah at ang mommy nya kaya medyo matagal natapos.
"Okay lang naman daw" Tumango ako. Gusto ko mang alamin pa ang kalagayan ni mama, kung kumain na ba sya? May sakit ba sya? Pero nahihiya ako kay Shanah, ayaw na ayaw nya talagang mag usap kami ng parents ko dahil mga toxic sila kaya ayon.
"Balik muna tayo sa Sketch pad mo aber. Ano? Balak mong mag school uli pag ka tapos mong grumaduate? Gagawa ka na ba ng desisyon para sa sarili mo at hindi para sa mga magulang mo? "Sunod sunod na tanong ni Shanah. Kahit kailan ay napa ka chismosa tong babaeng ito mas bagay nga sa kanyang maging si Jessica Soho eh.
"Hindi. Nag drawing lang ako beside na miss ko narin ang mag draw" sagot ko. Binalik ko sa case ko ang mga nagamit ko kanina sa pag draw at pumasok ako sa kwarto.Bukas na bukas ay intern na namin.Kung wala akong kompanyang mapasukan ay ang school na namin ang bahala,sila ang mag hanap para sa amin.
"May kompanyang papasokan kana bukas?" Sumunod sakin si Shanah.Tumingin ako sa kanya at umiling. "Wait,tawagan ko si mommy Im sure papayag iyon" akmang tatalikod sya para kunin ang cellphone nya ng nag salita na ako.
"No need.I already called ms. Gonzales na isali ako sa list sa mga students na hahanapin nila ng job"I said.
" sira ka ba?pag ang school ang bahala maari mo pang madaanan ang pag ka janitress hanggang sa mapunta ka sa secretary"
BINABASA MO ANG
CEO Series 2: The Other Way of Revenge [Completed]
RomanceLet the taguan ng Anak begin Javier Kolen Villaguizano and Asherille Cyrra Hernandez Parihong anak sa mga mayaman ang dalawa ngunit mag kaiba ang kanilang pamumuhay. Asherille is a very smart girl but unfortunately hindi sila close ng mga magulang n...