We landed at New York at nine in the morning and I can see Daphne in waiting area holding a paper na may sulat na welcome back Asherille. Kinuha ng isang lalaking empleyado ang aking luggage."Hey hey, dont cry" niyakap agad ako ni Daphne ng makita niyang malapit na naman akong umiyak.
" Daph, we m-ade it! Alam ko ng nasaktan ng lubos si Kovier sa ginawa ko" naiyak na sabi ko sa kanya. Hindi siya umimik bagkus ay tinap niya lang ng mahina ang aking likod.
Nang maka rating na kami sa condo ay sa kwarto ako dumiritso upang matulog saglit. May dalawang oras pa naman ako bago ko sunduin ang aking anak. Grade 1 siya tulad kay Razen ang pinag ka iba lang ay whole day yong kay Savannah.
Gamit ang sasakyan ko ay pumunta ako sa skwelahan ng aking anak. Habang nag hintay ako sa gate ay panay tingin ang mga tao sa akin. Kinuha ko ang aking cellphone to cover up the awkwardness.
"mommy!" Napa tingin ako sa aking anak ng sumigaw na siya kahit na malayo pa siya sa akin. "Mommy yor finally here" she hug me pero dahil maliit pa siya ay sa waist ko siya naka hawak.
"Yeah Sav, how's your school? Hindi ka na ba nilagnat?" Sunod sunod kong tanong ko sa kanya. Kahapon pa kasi siya nilagnat buti nalang itong anak ko ay pag may lagnat one day lang. Pag nasa 3 days na iyong lagnat niya ay dapatna akong kabahan niyan.
"Im totally healed mommy!" Masayang sabi niya sa akin. Kinuha ko iyong back pack niya at hinawakan sa kamay at inalalayang maka sakay sa kotse.
Sa condo na kami dumiritso at pag ka tapos niyang nag bihis ay pumunta kami sa kusina upang mag luto. Nag request kasi ng Carbonara itong anak ko, buti nalang may mga ingredients dito.
"Stop mommy! I'll be the one who cook okay? Just instruct me" reklamo niya. Napa tawa ako tsaka pumwesto nalang sa kanyang likod.
"Okay okay, just chill ha? Be careful baka mapaso ka" paalala ko sa kanya.
Sa sauce naman kami gumawa at panay reklamo siya dahil hindi niya daw makukuha iyong tamang templa.
"Mommy add one condense please"
"No savvy, matamis na nga yan baka mag ka diabetes ka pa" nag pout siya pero hinayaan ko nalang.
Nang mai serve ko na sa kanya ang carbonara ay lumaki naman iyong ngiti niya.
"Mom , this is delicious! " Tumango tango ako at pinanood lang siyang kumain ng carbonara.
"Huwag kang hihiga Sav ha? Kakain mo lang" paalala ko sa kanya. Nag thumbs up siya tsaka umalis sa kusina.
Hinugasan ko lang iyong mga nagamit namin sa pag luluto at ang platong ginamit namin. Busog namam din ako dahil sinusubuan din ako ng aking anak minsan.
Nang matapos kong mag hugas ay pumunta ako sa sala at doon ko nakita ang aking anak na naka tulog. Ang kanyang braso ay nasa armset.
Kahit mabigat man siya ay binuhat ko patungo sa kanyang kwarto. I kiss on her forehead bago ko pinatay ang ilaw sa kwarto niya.
Kinabukasan ay si Daphne na ang nag hatid kay Savannah. I need to be early because in six we have a board meeting. My employees greeted me ng maka pasok ako, same as Mema na hinintay pa niya ako sa baba.
"How's your vacation in Philippines my dear?" Mema ask me in sarcastic way. I rolled my eyes on him.
"Nothing special" I gritted my teeth remembering how hell my life when I was in the Philippines.
"Nag padala ka sa mga matamis na salita ano?" I pouted.
" Miss we dont accept visitors. You must sent an appointment first" napa lingon kami sa bodyguard ng bugla namin itong narinig mag salita. Shes pure American anyway kaya expect him na English language.
" Asherille is my daughter, I need to talk her" pag pumilit ng aking inainahin.
" Yes Mrs. Legazpi? " Pag sabat ko. Tumingin siya sa akin. I stared at her using my cold eyes.
" Asherille, please tulungan mo ang kapatid mo" pag mamakaawa sa akin ni Mrs. Legazpi.
"I have a sister? A lost sister? Im not updated Mrs. Legazpi"
"Asherille maawa ka, Tunay na kapatid mo si Claire at kami ang tunay mong magulang. Sorry na anak dahil tinakwil ka namin noon , kinain ako ng galit anak, kaya nagawa namin iyon sa iyo" mapa it akong ngumiti dahil sa narinig ko.
Ilang dna test na ang na sayang ko to confirm na sila ba ang tunay na magulang ko and yes it's always positive kaya hindi ko lang alam king bakit tinakwil lang nila ako na para bang isang alagang aso.
" Bata pa lang ako ay pinangarap ko ang pag mamahal ng isang magulang pero puro pasakit lang ang nagawa niyo sa akin. For this damn entire life ni hindi ko naranasan ang pag mamahal ng isang magulang at ngayon hihingi kayo ng tulong? Para kanino? Para kay Claire na kinasusuklaman ko? Para kay Claire na paborito niyong anak? Five years old pa ako noon kaya wala akong alam sa pinagawa ko? Pero pinarusahan niyo na ako sa pamamagitan ng hindi niyo mahalin? " Wala na akong pake kong ma late man ako sa board o kung pinanood na kami ng nga empleyado ko as long as mailabas ko lahat ng kasakit na naramdaman ko. "Kaya paano ko kayo matulungan? Ni noong nag hirap ako, saan kayo? Ni hindi din kayo umatend sa mga mahalagang araw ko ni kahit isang graduation ko lang, wala" dagdag ko. Naramdaman ko ang kamay ni Mema na nasa likod na para bang pinapatahan niya ako. "K-aya paano ko kayo matulungan?" Naiyak ng sabi ko. Tanginang luha to eh, bat ba araw araw nalang lumabas?. Tumalikod ako at doin umiyak.
"Makakaalis ka na Mrs. Legazpi, just write your address at ibigay mo sa secretary ni Asherille" rinig kong sabi ni Mema. " Shhhh, andito lang ako" bigla akong niyakap ni Mema at doon ako napa hagulgol.
" Naramdaman ko na Ashe, malapit na matapos itong kasakitan mo" bulong niya sa akin.
Napa pikit ako at ipinagdasal na sana ay ito na ang huli. Huling luha, huling kasakitan at sana bukas na bukas ay may dadating na blessing na maka pag pasaya s akin kahit na sa isang araw lang.
***
Para sa karagdagang kaalaman~
Asherille is not ampon okay? Tulad ng sabi ng kanyang Ina na nabulag lang siya ng galit and also abang abang sa next update. Maybe i reveal ko na lahat sa next chapter.
BINABASA MO ANG
CEO Series 2: The Other Way of Revenge [Completed]
RomanceLet the taguan ng Anak begin Javier Kolen Villaguizano and Asherille Cyrra Hernandez Parihong anak sa mga mayaman ang dalawa ngunit mag kaiba ang kanilang pamumuhay. Asherille is a very smart girl but unfortunately hindi sila close ng mga magulang n...