Chapter 2: Chance

703 27 4
                                    

Chris's POV:

"Mom? Alis na ako." Paalam ko kay Mom. Napipilitan lang ako mag-paalam dahil kay Girlfriend.

"Saan punta Mr. BadBoy? Remember, we're leaving this afternoon?" Paalala ni Mom.

"I know Mom. Ihahatid ko si Girlfriend sa Dream Ville. I told you last night." Tugon ko.

"Oh yeah right, sige go na. Mabuti wala dito ang Dad mo kun'di nako, hindi ka nun papayagan." Ang bait talaga ng Mom ko.

"Mom, alam mo ba? Ang ganda mo."

"Sus, mana ka sa Dad mo mahilig mam-bola. Go na!" Sabi ni Mom kaya pumunta na ako sa garage.

Gagamitin ko yung sarili kong sasakyan. Ihahatid ko lang naman si Girlfriend dun. Si Mang Karlos nalang daw ang mag-dridrive ng limousine ni Girlfriend.

*****

"Oh its you Chris! C'mon inside." Bungad sa'kin ni Tita Ysa at pina-pasok ako sa bah-- I mean mansion nila. "Daniela is still upstairs, getting ready. Kaya upo ka muna dyan." Sabi ni Tita Ysa saka ako umupo.

After a couple of minutes, bumaba na si Girlfriend.

"Boyfriend! Andito ka na pala." Sabi niya with a forced smile. "Mom! Alis na kami ni Boyfriend!" Sigaw niya.

"Sige anak! Ingat!" Sigaw rin ni Tita Ysa.

Inilagay ko na yung mga baggage niya sa likod ng kotse ko.

Binuksan ko ang shotgun seat. "Come in my lady." Formal kong sabi kaya napatawa ko naman siya, totoong tawa. That's good, after her Dad died I didn't saw her smile.

Pumasok na rin ako tsaka nag-simulang mag-drive.

*****

Yvette's POV:

Nag-simula nang mag-drive si Chris. Wala akong magawa kaya binuksan ko yung iPhone ko at nag-patugtog. Nilagyan ko ng earphones. After a few seconds, it started.

'Back when I was a child

Before life removed all the innocence

My father would lift me high

And dance with my mother and me and then

Spin me around till I fell asleep

Then up the stairs he would carry me

And I knew for sure I was loved'

Ano ba 'to, naaalala ko nanaman si Dad. Nagiging waterfalls nanaman ang mata ko.

*****

Chris's POV:

Natutulog na si Girlfriend. Huminto muna ako kasi napansin kong umiiyak siya. Dahan-dahan kong pinunasan yun para hindi siya magising. Dahil ang lapit ko, narinig ko yung song na plini-play niya. Kaya pala, Dance With My Father kasi yung kanta.

Naaawa talaga ako kay Girlfriend. Araw-araw nalang siya umiiyak, ngumi-ngiti pilit naman, atleast kanina tunay yung tawa niya.

Nag-drive na ulit ako. It also hurts me seeing the one I love hurt. I love her more than a friend. Nung bata pa kami, crush palang yun. Pero ngayon napatunayan ko na talaga, mahal ko na siya. Takot akong ipag-tapat sa'kanya tong nararamdaman ko. Ang tingin lang naman niya sa'kin ay isang hamak na bestfriend.

Oo, mahilig ako makipag-away. Araw-araw sa US may kabasag-ulo ako. Pero pag-dating sa'kanya, humihina ako, nauutal, naduduwag. Baka kapag ipinag-tapat ko sa'kanya, iwasan niya ako. Mabuti nalang na itago ko 'to para walang masaktan. Minsa nga naiisip kong i-search ang meaning ng coward sa dictionary kung lumabas ang Mark Chris Fuentes. Aaminin ko na DUWAG ako.

"Boyfriend?" Gising na pala si Girlfriend.

"Bakit?"

"Can we stop? I'm craving for chocolates!" Lagi ka namang nag-cracrave dyan eh.

I pulled off to the nearest convinient store.

"Hoo! Chocolates!" Sigaw niya nung huminto kami.

"Correction, chocolate lang walang s." Nag-pout naman siya. Haaaaay, matitiis ko ba 'to? "Oh sige na. Pero dalawang piraso lang ha?"

"Yehey! Thanks Boyfriend!" Sigaw niya sabay yakap sa'kin. Hehe, chansing yun dre!

"Dito ka lang, huwag kang lalabas. Marami nang pervert ngayon." Tugon ko sa'kanya at tumango lang siya.

Pumasok na ako doon at bumili ng dalawang chocolates.

"Eto lang po ba sir?" Eto ring cashier na 'to ang landi. Hinawakan pa kamay ko.

"Nakita mo na ngang yang lang ang dinala ko dito, magtatanong ka pa?" Galit kong sabi. Mukhang natakot kaya binilisan.

Habang palabas ako. "Hey! Get off me!" Sigaw yun ni Girlfriend ha?!

Tumakbo na ako. Nakita ko yung isang lalaki, mukhang manyak, hawak si Yvette na umiiyak. G*go!

"Aba! Nag-eenglis pala 'to? Big ti--" Hindi na niya natapos yung sasabihin dahil sinuntok ko na siya dahilan para dumugo ang labi niya.

"Pasok." Utos ko kay Yvette at agad naman siyang pumasok sa kotse.

After 8 minutes, natumba na si Manyak. Ang sakit ng kamay ko, hindi dahil mahirap. Masakit kasi ang kapal nung mukha.

Bumalik na ako na walang galos.

"Where is the guy?" Tanong niya habang umiiyak pa rin.

"Don't worry, I'm sure wala na siyang mabibiktima ngayon." Nanlaki naman yung nata niya. "No, hindi siya patay. Wala na siyang mabibiktima dahil matatakot na sila sa itsura nung Manyak na yun! Hahaha!" Natatawa kong sabi.

"Ahh, akala ko kung ano na. By the way, my CHOCOLATES?" diniin talaga niya yung chocolates.

Binigay ko na sa'kanya yung chocolates tapos nag-drive ulit.

"Thank you Boyfriend ha." Sabi niya at tumango lang ako.

"Sana ikaw maging boyfriend ko." Bulong niya pero narinig ko.

Napahinto ako nun sandali, at napangiti nalang.

Hahaha! Wooooo! Sa mga nangyari ngayon plus yung sinabi niya, I think I still have a Chance.

--------------------

Hi po to the readers! What do you wanna call Yvette and Chris? ChrisEtte? Gawa pa po kayo, comment po kayo kung ano'ng gusto niyong itawag, I'll read all of your comments. Please do vote also, if deserving. Thanks to the readers for reading this!

-SP_hunter

I Fell In Love With A BAD BOYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon