Chapter 3: Crush

628 26 3
                                    

Yvette's POV:

"DDDDDaaaaannnnniiiiieeeeelllllaaaaa!!!!!" Sigaw ni Lola habang papalapit at niyakap ako.

"Hi po Lola! I missed you!" Bati ko kay Lola.

"Me too, Daniela, I missed you too!" Tiningnan niya si Chris with an intrigued look. "And who's this fine looking man here?"

"Lola Bella, I'm Chris, remember?" Sabi ni Chris.

"Chr-- what?! You're Chris?!" Gulat na tanong ni Lola.

"Hahaha, opo Lola." Natatawang sagot ko.

"A-ang laki mo na! At ang gwapo-gwapo mo na rin!" Sigaw ni Lola.

"Thank you po." Tanging nasabi ni Chris.

"Sige pasok na tayo, nagluto ako ng pancakes." Pag-aaya ni Lola.

"Ah, hindi na po. Aalis na po kasi kami mamaya papuntang US." Sabi ni Chris.

"Ganoon ba? Oh sige baka mahuli ka pa." Sabi ni Lola.

"Sige po. Bye Lola Bella! Bye Girlfriend!" Sabi ni Chris saka umalis.

Pumasok na kami sa loob ng bahay. Ang laki ngiti ni Lola.

"Ihinatid ka papunta dito, ang close niyo, at mayroon pang 'Bye Girlfriend!'. Is there something between you and Chris, Daniela?" Tanong ni Lola with mapang-asar na ngiti.

"Ha?! Lola naman!" Lola naman kasi eh! "Inihatid niya ako dahil day off ni Mang Karlos. Close kami kasi close naman talaga kami. At Boyfriend-Girlfriend lang po ang tawagan namin." Pag-klaklaro ko.

"Sabi mo iyan ha? Baka mamaya may mga wedding bells na." Wedding bells?

"Lola talaga. Uhmm, akyat muna po ako." Paalam ko at umakyat na sa kwarto ko.

I'm just gonna take a short nap.

*Bzzzzzt Bzzzzzt*

"Hello Mommy!" Bati ko kay Mom.
"Hi Daniela! Nasa plane palang ako. I'm really bored here in our private plane. Musta na? Nakarating na kayo?"
"Ahh, ok lang naman po ako. Nakarating na kami kani-kanina lang. Chris just left, paalis na rin kasi sila papuntang US."
"Ah ganun ba."
"Ma'am, Mr. Anderson is on the phone, he wants to make a word with you."
"Ah sige anak, may gagawin pa ako."
"Sige po Mom, see you soon.

Call ended.....

I really miss my parents. Ni minsan, hindi ko 'to naisip. Mawawala si Dad, si Mom aalis, ako maiiwang mag-isa. Mabuti pa itulog ko nalang 'to.

*****

*Bzzzzzt Bzzzzzt*

Boyfriend Calling.....

"Hi Girlfriend! Good mornin'!" What? Morning?
"Morning?"
"6:30am na kaya diyan sa Pinas."
"Diyan sa Pinas? Nasa US na kayo?"
"Yup. And I really miss you so bad."
"Same here."
"Sige Girlfriend, I still have to do my papers here for school."
"Okay, See you Boyfriend!"

Call Ended.....

I looked at my phone, its already 6:45am. I have to go to school at exactly 8.

Bumaba na ako at nakita ko si Lola na nag-babake. I smell cookies! Yummy!

"Good morning Lola!" Bati ko kay Lola saka niyakap siya.

"Oh, Daniela mabuti gising ka na. Kagabi hindi na kita nagising cause I know that your so sleepy." Sabi niya sabay lagay ng mga cookies sa oval-shaped plate. "That's why I made chocolate cookies." Ooh, masarap yan kasi may chocolates!

I Fell In Love With A BAD BOYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon