Yvette's POV:
Bumaba na ako sa limo ko at naglakad paakyat sa classroom ko. I was going to enter our classroom when.....
"Ate! Samahan mo naman ako sa cafeteria! Please! I didn't ate my breakfast because..... basta. I also need someone to talk to, kaya ate please!" Sumama na ako.
Gutom talaga. She ordered rice with egg and bacon and milk. Kulang nalang dalhin dito 'yung dining table nila at papuntahin 'yung buong family niya dito at mag-babasa ng newspaper ang Lolo at Papa niya, hahaha.
I let her finish eating first. Nang matapos siya.....
"Kwento!" Sabi ko.
"Sige. Pero huwag kang umiyak tulad 'nung last time."
"Yes."
"Si Raisa kasi hindi nakauwi kahapon. Nang makauwi siya, pinagalitan siya ni Mommy at pina-explain. Ang pag-explain ni ate, na mag-slesleep over sana siya pero nag-dadalawang isip DAW siya kasi baka nga magalit si Mom. Pumunta naman DAW siya kay Papa. Sabi DAW ni Papa na pwede siyang mag-sleep over." Eneemphasize niya 'yung mga 'daw'. "Nagalit si Mom kay Papa. Pauwi na sana si Papa galing dito nang binugbog siya ng mga tauhan ni Mom." Nagsimula na siyang umiyak. "Na-ospital si Dad. 'Di ko kasi alam kung saan makakakuha ng pera para sa hospital, kaya hindi na ako nag-breakfast. Nakapag-breakfast lang ako dito dahil binigyan ako ni Mom ng allowance." I just hugged and comforted her.
"Don't worry Sai. I'll help you. Pero ngayon, pasok muna tayo." Sabi ko at sabay na kaming pumunta sa classrooms namin.
*****
Recess time.....
Kinalabit ko NANAMAN si Iñigo pero wala siyang kibo. I have done this a hundred times na pinagalitan na ako ni Sir Chua.
Pagod na ako kakakalabit sa kanya that's why suko na ako. Umalis na ako ng room. I bought chocolate cake and hot chocolate.
I saw Manuel in the cafeteria so I called him.
"Man!" 'Yan daw ang tawag sa kanya ni Ina.
He just looked at me with an expressionless face then walked away. Seriously, National Iwas Day ba ngayon?
Bumalik nalang ako sa classroom. I didn't saw him, nor his bag so I assume na hindi na siya aattend ng classes. Tsk, I know him too well already.
Ano kaya ang maitutulong ko kay Sai? Should we sell something? What?
Lemonade? No. Umuulan lagi at 'di pa summer kaya, no.
Artworks? No. Magastos 'yun.
Old things? Yes! Mga gamit na na gamit! We can sell our old stuffs like toys, furnitures, etc. Thats a great idea!
Siguro may mga used clothes and toys naman ako kila Lola. Si Sai rin, mga gamit niyang hindi na niya gagamitin pwedeng ibenta.
Sino pa? Si Iñigo? Hmpf! 'Di naman ako niyan pinapansin!
Affected ka naman?
Ayan nanaman ang konsensya kong nag-sasalita. Stop thinking about him Yvette!
Si Diego nalang! Pumunta ako sa classroom nila sa kabilang building para sabihan siya.
Eksaktong pag-karating ko sa room nila, lumabas siya.
"Hi Yvette!" Ang gwapo niya.
"H-hi! Uhmm, pwede ka bang tumulong sa'min ni Sai?" Tanong ko.
"Sure. Para saan?"
"Mang Erning is in the hospital. Sai needs some financial help, so I was thinking of selling some of our old stuffs. Like a garage sale pero pwede namang 'di sa garage." Pag-explain ko.
BINABASA MO ANG
I Fell In Love With A BAD BOY
Teen FictionWhat if half of your world was shattered? Will someone help you? What if that 'someone' is a bad boy? Do you expect some love from him?