Chapter 36: Serious Talk

25 0 0
                                    

Chapter 36: Serious Talk

DICE's POV

We're here at Alynna's residence. Actually, I already live here sa bahay nya. Sila Andrea and Rosh, minsan nags- sleep over sila dito and we're having fun.

Si Alynna and Rosh, they're in the kitchen. Trying to prepare some foods for our dinner. Kami ni Andrea, nandito, watching television. Nagku- kwentuhan lang, you know, like chitchat? Sounds like that.

"Girls, meryenda muna tayo? Maaga pa kaya. Its 6:30 pa lang eh." Offer ni Alynna. I looked at my watch, oh yeah. "Wait bili lang ako ng chips sa nearby mall. At tska---"

"No Alynna. Let me do the job for you. Watch what you're cooking." I said at umalis na lang. Actually, gusto ko ring mag- explore. Nagpaalam na ako at ayun, umalis na ako.

Linakad ko na. Since medyo malapit lang. Tsaka, ganito rin naman sa Canada eh. We used to walk. But, sometimes, I refuse to. Haha. After a few minutes, nakarating na rin ako, thanks GOD.

Binilisan ko na at nakarating na rin ako sa corner kung saan nanduon ang mga foods, chips, coke in cans, different kinds of foods pa. Mga junk foods, whatever.

*Tingin tingin kung nasan yung mga chips* Then....

FOUND IT! Kukunin ko na sana yung chips ng may nakasabay ako. Pagtingin ko... Oh! Napangiti ako. "Vince?" Tanong ko at napangiti sya sakin. "What brought you here DICE?" He asked me. "You know, bibili lang ng foods. Bonding time lang with my best friends." I said.

"Woah. Pareho pala tayo, bonding time with friends din. Haha." He said at napangiti ako. I was about to speak when I saw a girl right behind him. "Baby Vince! Bat ang tagal mo?!" Baby? Napataas yung kilay ko dun ah?

Napatingin naman sakin si Vince. Parang nung narinig ko yung word na baby, I felt something weird. "Ah... DICE, uhm si Nicole-- "

"At sino naman yan? Babae mo sya no?! Magsalita ka nga Vince!" The girl yelled. Oh. "Ha? Hindi. Ano, anong pinagsasabi mo?!" Tanong ni Vince. "Bakit? Magdedeny ka pa? Ano ha? Tignan mo na ngang lantaran ko ng ---"

"Its OK. We're not in a relationship or something. We have nothing. We are nothing."

I said that when Vince tried to speak before. Anong sasabihin nya? "Oh, sige. Maybe I should go na. Enjoy." I said while smiling. Kinuha ko na yung chips at binayaran sa counter. Lumabas agad ako sa mall.

While I'm walking, parang hindi ako makahinga. I can't hardly breathe. Napaupo na lang ako sa isang bench sa nadaanan kong park. Ngayon ko lang na- realize, sa kabilang side pala ako dumaan. Iba palang direction.

Sumakit na kang bigla yung mata ko at nang hawakan ko... nakaramdam ako ng tubig. The next thing I knew, umiiyak na pala ako. What's happening? Why in hell is this happening? Pinunasan ko na agad yung luha ko at tsaka nag- ayos ng sarili ko. Then bumalik na ako sa bahay.

Vince's POV

"Nakatrip nga lang ako kanina!" Sigaw sakin ni Nicole. "Ano ba kasing pumasok sa isipan mo ba't mo yun sinabi?" Tanong ko naman sa kanya. Nakakainis naman kasi eh.

"Bakit? Girlfriend mo ba yon ha? Tsaka kapag ganuon naman ako sa chicks mo noon, hindi ka nga umaangal eh." Girlfriend ko nga ba sya? Wala ngang kami. "Hindi. Hindi ko sya girlfriend. Pero kasi ---"

"Kasi type nya yon!" Sigaw ni Timothy. Nandito kasi kami sa bahay nila Renz. Trip lang naman namin. "Tumigil ka ngang ulol ka!" Sigaw ko sa kanya. "Wala naman pala kayong relasyon. Hindi mo rin pala type. Hindi mo rin siguro chicks yun diba? So anong problema mo?" Tanong ni Nicole.

A Promise to ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon