Chapter 20: Group Activity

44 8 0
                                    

Chapter 20: Group Activity

Renz's POV

Umagang umaga. Inaantok ako. Eh sa hindi ako makatulog kagabi eh. It was a very messy nightmate. SWEAR!

"Good morning class." Bati ni ma'am Bautista. Haay wala akong paki sa mga teachers dito. Tumigil ang mga kaklase namin.

Sabay sabay silang tumayo... "Good mornimg Mrs. Bautista." Bati naman nila. Haaay. Ano na naman bang big deal sa Science? Nakakamatay eh. Tapos may Research pa kaming subject?

Nakakatakot na nga yung teacher namin tapos nakakabagot pa yung mga lessons and activities namin. Haaay. Kapag magagalit naman, halos yin na ang content sa isang buong lesson eh.

"Okay. You may take your seat." Sabi naman ni ma'am at nagsiupuan na sila. Hindi kasi ako tumayo.

"Class I have an announcement. Mayroon kayong group activity."masiglang sabi ni ma'am. Ano na naman bang activity yan? Naghihawayan naman ang mga babae. Excite na excite.

Kaya ayaw ko sa mga babae eh, napaka-ingay!

"Wait class. There's more... It is a one week group activity!" Sabi ni ma'am. Mas lalo na naman lumakas ang mga hiwayan. Geez! Teka, one week?! Pakshit naman yang group activity na yan! One week?!

Science sucks! -_-

"Okay class. Let me explain the mechanics. This is not the usual group activity that as of you know that it consists of a lot of members. We just called it group activity but this will just be consisting of two members! So this is an activity which will be a team of partners. So class, sa activity'ng ito, mabibigyan kayo ng task. Hindi naman siguro sya everyday, pero iba-ibang exciting pa. This will build your self confidence, self esteem, your creativity, your patience, and your excellence sa pagdiskarte. Now class, write your names in a one fourth sheet of paper, then fold it. Magbununutan tayo." Pagpapaliwanag ni ma'am. Medyo nagising ang diwa ko, hindi dahil na eexcite ako.

Pero naiisip kona ang mapagdadaanan ko dito. Mahirap na, baka ibagsak pa ako ng teacher na 'to, malapan pa ni papa. Mayayari ako nyan.

Napatingin kaming magbabarkada kay Timothy na naglabas ng papel. Parang si esenyasan namin na sya na yung magsulat sa mga pangalan namin.Haha.

"Bat ganyan kayo makatingin? Mga gago! Alam ko kung anong iniisip nyo, ayoko!" Sabi nya. Talagang magbabarkada kami no?

"Sige na. Tinatamad ako eh." Sabi ni Bryan habang nagreclining.. Isa pa 'to.

"A.yo.ko! May papel ka kaya ilabas mo." Sabi nya at nagpatuloy sa pagsusulat.

"Uupakan na kita dyan. Diba sabi ko tinatamad ako?!" Pagsigaw nya. Haha.

"Suss. Likas ka ng tamad." Pagbulong ni Timothy. Bulong na yon?

"Anong sabi mo?!" Maangas na tanong ni Bryan. Nakooo. Mauupakan ka nyan ng wala sa oras eh.

"Wala. Ako na BOSS sabi ko." Pagsisinungaling naman ni Timothy. Gago talaga 'to.

"Good bata. Buti alam mo." Sabi naman ni Bryan sabay pat sa ulo ni Timothy. Seriously Bryan? Hindi mo yun narinig? Bingi-bingian!

"Boss-bosabos." Bulong na naman ni Timothy. Bulong na nya yan? Kung magbabalak siguro to magnakaw ng isang bahay, andun palang sa pinto diretso kulungan na eh. -.-

"May sinasabi ka?" Naiiritang tanong ni Bryan. Isa pa 'to eh. Bingi-bingihan.

"Aeh wala. Sabi ko tapos ko na yung sayo." Pagsisinungaling na naman ni Timothy at umayos na ng upo nya.

Tinignan naman nya kami. Tinitigan namin sya ng masama. Abah. Hindi porke bestfiend nya yun lang gagawan nya.

"Oh ano na?" Tanong ni Timothy na parang magmamakaaawa.

"May utang ka pa sa akin." Sabi naman ni Vince. Haha.

"Blackmailer!" sabi naman nya.

"Gagawin mo o hindi?" Tanong ni Vince na nagbabanta. Iba rin 'to eh.

Wala syang nagawa at nagsulat na. "Aaahhhuuum." Pagki-clear throat ni Ei. Isa rin 'to. Good boy nga lang.

"Ano naman sayo? Ayoko." Pagmamatigas ni Timothy.

"Hindi ko ibabalik yung libro mong The Origin of the Species." Sabi naman ni Timothy. Haha. Puro blackmail ah.

"Oo na oo na!" Iritadong sabi ni Timothy.

"Oo na rin Renz!"sabi nya. Napatingin kasi sya sakin eh, tinaliman ko lang ng tingin.

Ipinasa na nya yung mga nasulat nya.

"Ilagay nyo sa isang lalagyan ang mga pangalan ng boys at do the same sa boys. Haaay, sino naman ang makakapartner ko?

After a few minutes....

"Okay class. Lets start." Sabi ni ma'am.

"Sasabihin ko na lang sunod sunod. Okay.

Total wala naman sa inyo ang parepareho ang pangalan, maybe first name na lang ang bbanggitin ko.

Joseph and Mikaela

Allen and Nicole

Anju and Noreen

Carlo and Lyka

Bryan and Andrea

Rolando and Victoria

Earl and Zylene

Ritchie and Angela

Timothy and Laureen

Ron and Leiann

Ezrah and Alexis

Elijah and Sapphire

Angelo and Ethel

Josh and Kyla

Paul Aldrik and Deanne

Kristian and Rochelle

Cj and Danlene

Harvy and Almirah

Vince and Daphne Ivanna Czarlotte Elianora

Vincent and Alyssa

And for the last but not the least partners,

Renz and Alynna.

Thats all and tapos na ang klase. Pwede na kayong mag-usap usap kung anong plano nyo. Pero good luck! Poster tayo ngayon." Sabi na ni ma'am Bautista at umalis na.

Sa dinami dami ng babae si Alynna pa? At one week ko pa syang makakasama?! Kainis!

"Of all the girls, sya pa?!" Pagkakairitang sabi ni Bryan. Haha. Paano yung enemy nyang si Andrea angkasama nya.

"Buti ako, swerte kasi chicks. Witwiw!" Masayang sabi naman ni Vince. Syempre, chicks eh.

"Buti yung sakin, matalino." Sabi naman ni Ei. Matalino rin yung Sapphire eh kaya solve si Ei

"Buti sakin, ako matalino." Pagmamayabang ni Timothy. Mahangin!

"Yabang mo pre!" Sabi namin at binato sya ng papel.

"Pero totoo naman." Maangas na sabi nya.

Next subject na namin. Makatulog na nga lang.

Alynna's POV

Sa dinami daming lalaki sa klase na 'to sya pa? Bwisit!

"Vacant daw natin ngayon. Wala si ma'am Ancheta eh." Sabi ni Sapphire, class president.

Naghiyawan naman ang mga kaklase namin. Ako nga rin eh. Heaven! Walang Research!

Yung mga ibang kaklase namin nagsipuntahan sa mga groupmates nila--- I mean partner pala. Pupuntahan ko na rin si Renz. Ayokong mabagsak! -.-

"Huy." Pagkalabit ko sa kanya. Tumingin sya pero nagpwesto ulit sya na matutulohg. Abah 'tong lalaking 'to ah.

"Huyy anong plano mo?!" Tanong ko sa kanya.

Tumingin uli sya pero nag-inat lang. Alynna tiis lang okay?Kaya mo yan.

A Promise to ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon