Chapter 36: Stuck with each other
Renz's POV
Nakakatamad pumasok kapag ganito. 5:30 am? Haaay. Aga ko naman ata. Huwag na kaya ako pumasok? Nakakainis naman kasi sa school. Nakaksinis kasi yung matandang yun eh. Sh basta, hindi ako papasok ngayon.
Natulog lang ako. Ang init naman na dito ah. Parang kanina lang ang lamig. Pumasok na ako sa school. Tapos wala pang tao. Lalabas na sana ako ng biglang may tumawag sa pangalan ko. "Renz, halika." Sambit ng isang babae na nakatalikod. Nasa likod sya. Hawak hawak ko pa pala yung french fries ko.
"Sino ka?" Tanong ko sa kanya. "Halika. May sasabihin ako." Sambit pa rin nya. Hindi nya sinagot yung sagot ko. Tapos yung boses nya, nakakaakit. Ang lamyos lamyos.
"Importante ba 'yan?" Tanong ko naman at napatango lang sya. Kaya lumapit na ako. Nung nakalapit na ako, humarap sya. Nakita ko si... si Alynna.
"Bat ganyan yung suot mo? Bat nakaordinary ka? Tsaka ano yung sasabihin mo?" Tanong ko. Lumapit lang sya tsaka nya hinawakan yung tenga ko. "Wala kang naaalala?" Tanong nya. "Anong ibig mong sabihin?" Tanong ko.
Bigla na lang syang naging pangit. Tapos namatay yung mga ilaw. "Gumising ka na gago! Ngayon yung presentation ng project! Kapag hindi ka pa bumangon, malilintikan ka na saking lalaki ka!" Sigaw nya tsaka nya kinuha yung french fries ko.
"Aaaaahhh! Huwag! Yung french fries ko! Huwag Alynna!" Sigaw ko sa kanya tapos pinanuod ko na syang kinakain yung french fries ko. Sigaw pa rin ako ng sigaw.
Natauhan na lang ako ng biglang may malamig na tubig na bumuhos sakin. Bihla na kang akong napatayo sa pagkakahiga. Hindi ko pa nakita kung sino ang may gawa nito, pero malilintikan sakin yon!
"At sino ang nangahas na tapunan ako ng ---" Oh. Oh.
"Pati sa panaginip mo sya ang nasa isip mo?" sambit ni Ei habang nakangiti. Arghh. "Tapos dahil kang pala sa french fries?" Tanong ni Bryan na halatang kagigising na nabulabog. At nakita ko si Nicole na may hawak na balde. So sya nga. Nakita ko naman si Timothy na kakalabas lang sa kwarto nya. "Thanks sa paggising mo sakin bro. Nice alarm." Sambit nya sabay hinat at humikab pa. Kaya naoatingin kami ss kanya.
"Ang aga aga kang nambubulabog?!" Sigaw ni Nicole. Bumangon na lang ako at dumiretso sa CR para maligo. Kainis naman yang Alynnang yan! Kung ano ano kasi yung pambabanta nya sakin kahapon na kapag nalimutan ko daw yung project namin papatayin nya daw ako. OA nun.
Nauna na si Ei sa hapag. Sumunod naman ako na nanduon. Si Ei na rin pala yung nagluto ng pagkain namin at maaga pa syang nakapagpalit. Sumunod si Vince na nakauniform na rin na humihikab hikab na wala kanina. Hakatang malungkot pa rin sya. Dahil siguro sa nangyari kagabi nung nakita siya ni DICE. Sumunod naman si Nicole na halatang iritado. Sumunod na naman si Bryan na halatang naiinis rin. Baka problema na naman nya sa mga pinsan nya.
At saktong kakain na sana kami... "Hindi pa naman pala ako late." Nakayingin lang kami sa kanya. "What?" Tanong nya. At umupo na lang sya. "Bat hindi ka pa kumain sa inyo?" Tanong ni Nicole.
"Wala lang. Naisip ko, sama sama tayong kakain. Diba? Para mas masaya." Sambit nya sabay magsusubo na sana ng pagkain pero pinatit lang ni Nicole yung kamay nya. "Araay!" Daing nys habang hinshswakan yung kamay nya. "Dahil nahuli ka, you will say grace." Sambit ni Nicole. "Grace." Sagot naman agad ni Timothy kaya pinagmasdan lang namin sya.
"Ok, ok. Let's pray. Thank you Lord sa.... Sa ano... Uhmmm..." Hinihintay namin sya. Ang tagal at yung iba natatawa na. "Amen." At tsaka sya nagsubo agad. Talagang 'tong mokong na 'to. Nakakainis.
"Gutom na ako eh." Sambit pa nya. Binatukan naman sya ni Nicole. "Aray kamina ka pa!" Sigaw naman ni Timothy. Nagbelat lang si Nicole.
"Walang hiya talaga 'to." Sambit ko naman. "Huh, magmakaawa ka na baka magkaroon ako ng hiya na sabihin kay Alynna yung panaginip mo." Sambit naman nya. Magsasalita na sana ako ng biglang may tumawag sa kanya. "Oh?" "Sige sige na. Kakain pa sana ako pe --" "Ok, chill. On the way na."
BINABASA MO ANG
A Promise to Forever
Random"PROMISES ARE MEANT TO BE BROKEN." "THERE IS NO SUCH THING AS FOREVER." Eh paano na 'yang A Promise to Forever na 'yan? Matutupad pa ba 'yan? Sa mga naniniwala, OO. Sa mga hindi naniniwala, HINDI syempre. Pero sa story na 'to? Mangyayari pa kaya ang...