"Oh, bakit naparito ka?" Rinig kong sabi ni Amoranda sa pinto.
Agad akong napatayo mula sa pagkakaupo sa sofa, kainis. Heto na ata yung pinasabay ko kay Lindel na package. Bumili kasi sila sa bayan nakisuyo ako ng mga gamit ko mula sa dati naming bahay. Tao si Lindel kaya pwede siyang maglabas masok dito.
Naglakad ako papunta sa pinto, tinignan ko si Amoranda pero hindi ito nakatingin sa akin.
"Amore, who is that?" Inayos ko ang aking suot na roba.
Ang buong akala ko ay si Lindel nga iyon, dahil wala namang pwedeng pumunta pa rito, ngunit hindi.
Napatigil ako nang makita kung sino 'yon.
Wearing his black leather jacket, kita mula sa loob non ang isang V-neck shirt, and pair of black jeans. Creed is standing outside the door looking at me, though he's wearing this black shaded glasses.
"Wow. You dressed different, Sebastian ha? Going on a date?" Amoranda said.
Natigilan ako, mula kasi nung nag usap kami ay hindi na naman siya nagpakita ulit. Hindi ko na siya hinanap kasi sinabi niya naman kung saan siya pupunta.
"Maaari ko bang hiramin si Serenity?" Mahinahong sambit nito habang nakatingin kay Amoranda.
The lady wolf, stiffened. He looked at me and then back at Creed.
"B-Bakit?" Kunot noong tanong nito.
Kahit ako ay naguguluhan, ano ba't hihiramin pa ako, kunin na lamang niya ako mas ayos pa. Gusto ko kasi pag hiniram ako wala nang balikan. Bahagyang akong napangiti sa naisip.
"Nangako ako kay, Serenity. Na ililibot ko siya sa Antipolo. Ngayon lamang natupad dahil ngayon lang nalibre ang oras ko." He said softly then shifted his gaze to me.
I automatically smiled, widely enough to be noticed by Amoranda. Napangiwi naman ang babae nang makita ang malawak na ngiti ko. Para bang nandidiri siya na ewan. Hmmp..... Bitter naman nito!
"Talapidas kang bata ka, why didn't you tell me that you two will have a little escaped, ha?" Mataray na tanong ni Amore sa akin.
Napangiwi naman ako dahil sa pagsasalita niya, ibang klase naman 'tong babaeng 'to, She should have a boyfriend instead of eyeing me everytime.
"Nakalimutan ko eh." Kamot ulong sabi ko. "I thought that, Creed. Also forgot about it, na."
Tumingin naman siya sa akin na para bang hindi kumbinsido, umirap siya at bumuntong hininga. Umalis siya kinakatayuan at nilingon ang lalaki.
"Get inside, mainit dyan. Mamaya, bigla kang maging abo tapos ako pa sisisihin mo." She said bluntly.
Hindi naman siya pinansin na ni Creed at nagtuloy-tuloy lang pagpasok, kagat labi ko siyang sinundan. I'm enthusiastic about later travels. Finally, After almost a month or two. Matutupad nadin ang pangako niya.
"Kumain kanaba?" Tanong ko.
Imbis na sumagot ay tumingin lamang ito sa akin, a ghost of smile on his lips. Hiding it with his hard expression.
"Gaga, anong kakainin niyan sige ka!?" Amoranda said stating the obvious.
Naguluhan pa ako, pero nang ma-gets ang sinabi niya ay nag iwas nalang ako ng tingin at napapahiyang tinignan ang kusina, Shocks. Oo nga pala. He's a vampire. He never experienced hunger, but thirst.
Lumakad ako papunta sa kitchen. Nag-diretso ako Refrigerator nang hindi sila tinignan. Nang marating ay agad itong binuksan. Tyempong may natira pang dugo mula sa usa na kinatay nina Bong nung isa.
YOU ARE READING
Under the Blooded Moon
ParanormalSerenity Jara, living her normal life, was chosen to be the Lord Sentinel of all immortals. A life-altering event then occurred, forcing her to navigate a complex situation. Will she find her way through this challenging path alone, or will she need...