Chapter 1: Pay Day

9.2K 78 0
                                    

Sherrizza.

Yes! it's pay day. Sana may bonus naman. haha. Limang taon na akong executive assistant sa kilalang kompanya na CBC (CommandongBusinessCompany). At sa loob ng limang taon na yun ay madame na din akong nagawa for my beloved family. Napagawa ko sila ng maayos na bahay.

Mayroon na ding grocery business si mama. At si papa naman ay, nag fly away na sa ibang bansa. Para magtrabaho as manager ng isang kilalang restaurant. At ang kapatid ko namang lalaki ay nasa ikatlong taon sa pag-aaral nang kursong criminology.

Gusto daw nyang maging pulis someday. Well, dahil mabait akong kapatir I decided to support him sa pag aaral niya. Next year ay ga-graduate na sya. Matatapos na din ang aking alalahanin sa buhay. I enter the building.

"Hi manong guard. Good morning?.." bati ko sa guard sa pinto ng bldg. na pinagtatrabahuhan ko.

"Good morning din po mam.." ganting bati ni manong guard. At nginitian ko na lang ulit sya. At dumiretso na ako papasok ng elevator.

"Uy, Sheza blooming ka ata ngayon ahh. hehe" pambobola sakin ni Marlon. One of my office mates.

"Ang alam ko, good morning ang pagbati sa umaga Mr.Reyes hindi pambobola?!" mataray kong sagot na tinawanan lang nya.

"Ikaw naman, Sheza agang-aga nagtataray ka na. And please drop that Mr. Reyes, Marlon na lang."

"Why?? were not friends right?!"

"Ahm, yeah but we can be more than friends?.." nakangising sagot niya sakin sabay bukas ng elevator. Kinurot pa ako sa pisngi bago sya lumabas ng elevator.

"Bye, Sheza.."

"Che! fLirt!!!!" sabi ko sabay siring. Kainis, sa dinami-dami ng makakasabay sa elevator, sya pa? Lumabas na ako ng elevator, at dumiretso sa cubicle ko.

"Good morning, Sheza?!" nakangiting bati sakin ni Maren ang kalapit ko ng cubicle.

"Good morning din.."

"Ohh, bakit busangot yang mukha mo?? dapat nga masaya ka dahil pay day ngayon ehh.."

"Well, kanina masaya ako. Kaso nakasabay ko si demonyong Marlon na yon sa elevator.."

"Ow?! di ka na nasanay sa taong yun. You know naman na he always used to teased you.."

"Yeah, nakakasawa na nga ehh."

"Baka naman, gusto ka talaga nung tao mare?!"

"Nako, baka trip?? sa itsura ko ba namang toh mare?!hayy, nako change topic na nga before its completely ruin my day.."

At tumutok na ako sa screen ng computer ko, matapos mag-ayos nang gamet.

"Oy, Sheza??!!" 0.0 gulat naman ako dun. Si Jelay talaga diko namalayan nakapasok na pala sa cubicle ko.

"Kagulat ka naman Jelay, para kang kabute, basta ka na lang sumusulpot sa cubicle ng may cubicle, makukulong ka ba pag kakasuhan kita ng tresspassing??"

"Grabee ka naman?! agad? agad? pate hindi ako makukulong noh?"

"At bakit naman?"

"Bawal kasi sa kulungan ang magagandang tulad ko.hehe.."

"Ha-ha..nakakatawa yun, by the way anong kailangan mo??"

"Ahm, wala naman. I just want to ask you something."

"About what??" sagot ko habang hindi inaalis ang tingin sa screen ng computer.

"Diba pay day naman ngayon??"

Ang Lalaki sa BanyoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon