Chapter 6: Transformation

4.5K 46 0
                                    

Sherrizza.

Good Morning. Start this day with a big smile. Nga pala ngayon ang araw para magpalit na ako ng wardrobe. Maagang darating si Geraldine kasi sasamahan niya ako sa mall para magshopping.

Makapag-breakfast na nga and then fix myself. May pasok pa ako sa office ehh.

"Morning ma?!" bati ko kay mama pagkababa ko ng hagdan at diretso sa dining table para magbreakfast.

"Morning din anak, kain na."

"Nga pala ma, susunduin ako now ni Geraldine. May pupuntahan kasi kami ehh."

"Hindi ka ba papasok sa trabaho mo ngayon?"

"Papasok po ma, Absent na nga po ako kahapon ehh im sure usok ang ilong ng boss ko pag hindi pa ulit ako pumasok ngayon. Pero dadaan muna kami ng mall ni Geraldine."

"Ano namang gagawin nyo dun? akala ko ba ayaw mong gumastos?"

"Nakapag-isip-isip na ako ma, you're right ma, its time naman para bigyan ko ng pansin ang sarili ko."

"Bute naman kung ganoon. Aba eh sa wakas nabagok din ang ulo ng anak kong maganda.."

"Si mama talaga. Nabagok talaga? I love you ma, thank you for everything.."

"I love you too anak. Sus, wala yun. Im your mother kaya obligasyon kong gawen lahat para sa inyong

pamilya ko.."

At nang matapos akong magbreakfast. Kaagad naman akong nagbihis, nagtext na kasi sakin si Geraldine malapit na daw siya. Kaya binilisan ko na. Sinuot ko ulit yung binigay niya saking contact lense. Maya-maya pa'y dumating na nga siya.

"Hello, girl? ano ready ka na ba sa pagbabago mo?"

"Yes! so taralets?"

"Okay sige tara na. Babush tita."

"Sige ingat kayo ha. Pagandahin mo ng bongga ang anak ko.." sabi naman ni mama.

"Yes tita, I will. So will. Hahaha.."

At kaagad naman kaming sumakay sa pink car niya. At diretso sa mall. Una kaming pumasok sa isang branch of signature clothes.

"Here Sherrizza sukat mo toh I think bagay na bagay toh sayo." kaagad ko namang sinukat yung binigay niya saking lavander dress na above the knee ang haba.

"Beautiful.." sambit ni Geraldine matapos kong suotin yung dress.

"Really??"

"Yes! yan na ang suotin mo ha. Bili pa tayo ng extra dresses mo."

"Okay pero girl wag yung mga mahal ha? Baka kulangin ang budget ko.."

"Sus, kung kulangin man ako na magdadagdag. Alam mo naman ako generous.."

"Talaga? Sabi mo yan ha?.."

At pumunta pa kami sa ilang branches of signature dresses. Si Geraldine ang pumipili ng mga dresses at mga blouses. Siya kasi ang may alam sa fashion ehh. But infairness, ang gaganda ng mga napipili niya at talaga namang bumabagay sakin. Its a little bit expensive pero keribels naman sabi din kasi sakin ni Geraldine siya ang magdadagdag pag kinulang ako sa budget ehh. haha. Matapos ang aming shopping mode ay nagdiretso kami sa star bucks. At pagkatapos ay hinatid niya ako sa office.

"Hi manong guard good morning.." masaya kong bati kay manong guard na nakatulala lang sakin.

"Good morning din Miss. New employee po kayo?"

"Hah? hehehe, kaw naman manong guard si Sherrizza po ito."

"Talaga po? kayo po si mam Sherrizza??" di makapaniwalang tanung ni manong guard.

Ang Lalaki sa BanyoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon