Maren.
It's too late na, pero hindi pa dumarating si Sheza. Ano kayang nangyare dun kagabe? Tinary kong hanapin sya pero diko makita. Saan kaya yun nag-suot?
"Hi, Maren. Good morning!" bati sakin ni Jelay. Kadarating lang niya.
"Hoy, bruha?" tawag ko sa kanya. Kaagad naman syang lumapit sakin.
"Ohh, why??"
"Nagtext ba sayo si Sherrizza?"
"Hindi. bakit??"
"Hindi pa kasi siya dumarating. ano kaya nangyare sa kanya kagabe?"
"Hay nako, nagtataka nga din ako ehh. Bigla na lang kasi siya nawala. Pati nga kayo diko din nakita. Saan ba kayo nagpunta?"
"Hinanap ko nga si Sheza that time, pero diko sya makita. Hanggang sa mag-brown out sa bar. Kaya umuwe na lang ako. Pate si Geraldine, nahiwalay na sakin. Nagkagulo na kasi sa paglabas sa bar."
"Ay oo, nagbrown out nga. Jusko, nasagi pa ako palabas ng bar. Muntikan ko ng masabunutan yung malanding babaeng yun. Tinatawagan ko kaya kayo.."
"Nalobat kasi ako girl, pasensya na."
"Paano na yan, wala pa hanggang ngayon si Sheza? It's already 8:30 am na. Hanu ba yan, hindi pwedeng wala xa. Tawagan mo kaya day?"
"Sige saglit lang.." sabay kinuha ni Jelay ang telepono at nagsimula ng idial ang numero ni Sheza.
*The number you have dial is either unattended or out of coverage area. Please try your call later.*
*The number you have dial is either unattended or out of coverage area. Please try your call later.*
*The number you have dial is either unattended or out of coverage area. Please try your call later.*
"Dayy, nakapatay ata telepono nya. Unattended ih. Luka luka talaga yang si Sheza. Aba at nagbar lang kagabe nagdissapearing act na ang lola mo. So wala tayong executive assistant ngayon? Iinit na naman ang ulo ni Sir Hernandez nito.."
"Naku teh, sinabi mo pa. Mateteggy na naman tayo kay Sir Pogi.."
Hindi namin napansin ang pagdating ni Jefferson Hernandez. Ang kanilang super supladong poging boss.
"Well, what's the commotion here ladies?.."
"Ayy kabayo.." nagulat na sabi ni Jelay sa biglaang pagdating ni Jefferson sa tapat mismo ng cubicle nya.
"Kabayo?? Nasan ang kabayo?.."
"Ayy hindi po Sir, I mean wala po.."
"Oras ng trabaho, puro chismisan ang ginagawa nyo nitong si Mrs. Lumalang. You two go back to work.." nakasimangot na sermon nito.
"Sorry po sir. Goodmorning ho pala.." hiyang hiyang sabi ko.
"Nga pala where is Ms. Viceral?.." sabi ulit nito habang nakakunot ng maigi ang kilay.
"Ahhh a-ano po k-kase s-sirr, wa-wala p-pa po si Ms. Viceral.."
"What?? Where the hell is she? Do something or else sesesantihin din kita. Wala na nga si Herrera pati xa, mawawala na din. For Pete's sake.
"O-opo sir. Im trying to contact her. Baka po mamaya buksan na nya ang cellphone nya. Saglit lang po.."
"Ano ba naman yan? Nakapatay pa phone nya. What the f**k. Do something about this mess or else pareho kayong lagot sakin.." Yun lang at umalis na ito. Nak ng tokwa mukang sinaniban ng demonyo si Sir. Sheza naman dumating ka na, naku patay tayo nito. Huhuhu.
BINABASA MO ANG
Ang Lalaki sa Banyo
Storie d'amoreRelationship is not about having sex, but being a human tends to be curious about it.