Chapter 9

228 11 5
                                    

Girl in a red hood

-

"Malayo pa ba?"

It has been hours since we left the mansion and currently taking our way towards the east of the forest. Ilang beses ko na 'yong tinanong sa kanya dahil sa parang wala lang kaming usad. She didn't talk the whole ride, it's like talking to me will make her jaw break.

I slowly removed my hood, sunod pinunasan ang mga butil ng pawis na kanina pang gumugulo sa mukha ko.

I moved my gaze around me, where are we?

Hindi naman na gaanong mainit dahil napapaligiran kami ng malalaking mga puno ngayon. Tahimik lang kaming naglalakbay, tanging mga yapag ni Avys, mga ibon at hangin lang ang maririnig sa paligid.

"Lesley, I'm asking you." Saad kong muli dahil sa hindi niya parin ako sinasagot.

Yakap-yakap ko pa din siya ngunit hindi katulad kanina ay komportable na ako ngayon. Inalis niya na rin ang baril niya sa kanyang likuran at isinabit na lamang kay Avys para mahawakan ko siya ng maayos.

"...I'm tired already." Dagdag ko pa tsaka ngumuso kahit hindi niya naman makikita.

"Isang buong araw ang kakailanganin para makarating doon agad. Alam mo 'yon." She responded, releasing a soft yawn. Inaantok na din ata.

"Pwede ba nating bilisan? May pasok pa ako bukas." Pagbibiro ko, nais ko nalang ding bawiin agad dahil sa hindi niya pagkibo.

Gusto ko nalang mapatampal sa sarili dahil sa mukhang hindi siya natutuwa sa sinabi ko. Who would be happy right? Kasalanan ko 'tong favor favor na 'to, panagutan ko.

"Sorry." I muffled, slightly embarrassed.

Alam ko namang hindi maaari 'yon, even a day is not enough for us to travel this far. I read a book about Azure Lake and hinanap ko pa sa mapa ng buong Land Of Dawn. Magkatabi lamang ang Swan Castle at Caste Gorge ngunit maraming mga bundok at gubat na pagitan.

Approximately, with our speed, we need a week to be able to reach our destination.

I heaved a sigh.

"Lesley-"

"Do you want to kill the horse?" She suddenly asked in a bore voice, my eyes widen in surprise.

"Of course not!" I replied immediately, "He's my horse, what are you saying?"

Sandali niya akong binalingan bago ibinalik ang buong atensyon sa harapan, "Wala," tanging sambit niya.

"Wala naman pala, eh." Mas lalo pa akong ngumuso, hindi na siya muli pang nagsalita at nagfocus nalang sa daan.

Psh.

Tumingin tingin nalang din ako sa paligid, wala namang mababakas na pagbabanta mula sa mababangis na mga hayop. It's so peaceful that I can just sleep here for the meantime.

Nagpatuloy kami sa paglalakbay na walang ni-isa sa amin ang nagbalak na basagin ang nakakabinging katahimikan. Nagfocus lang sa kanya-kanyang mundo.

I just watched the birds fly while eating the bread na dala namin. Minsan na din kaming tumigil sa paglalakad pag may nakita kaming pond para makainom si Avys ng tubig at makapagpahinga.

"Lesley, how old are you again?"

I glanced at her after my question. Tinitigan niya lang ako.

"I can't tell you." Aniya sabay inom sa hawak nitong sisidlan ng tubig.

Captivated (GuinLey) [ON-HOLD]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon