As soon as I arrived in my mom house , lumabas ako ng kotse ko I throw to the guard the car key, nasa loob pa talaga ang parking ng kotse . Pumasok na ako sa bahay lahat ng maid na nadaraanan ko ay binabati ako yung iba naman ay yumuyuko. I know some of them secretly hate me . Wala akong magagawa doon atsaka wala naman akong ginagawa sa kanila so choice nila kung ayaw nila sa akin.
'' hija.'' napatingin ako sa pinto ng kusina nandoon si manang nakatayo.
Si manang din ang myaordoma dito .
Naglakad ako palapit sa matanda at nagmano.'' magandang araw manang .'' nakangiting bati ko
'' magandang araw din hija.'' bati niya pabalik ng nakangiti.
''where's ainsley manang?'' I ask
'' what are you doing here?'' napatingin ako sa likod ko mom is standing on the edge of the staircase. As susual walangg kahit na anong emosyon ang makikikta sa mukha niya. She’s wearing a red dress that hugs her curves.Kahit may edad na siya maganda pa din siya, walang kupas.
It hurts seeing your mother looking at you na parang wala kang kwentang bagay.'' I want to visit ainsley mom.'' I answer nagbaba ako ng tingin , ang huli naming pag-uusap ay yung yung nagtalo kami sa bahay yung blinack-mail niya ako using ainsley.
‘’his not allowed to go out.’’madiin na sabi niya.‘’ hindi po kami lalabas ma.’’I said naglakad siya palapit sa akin.’’ Wag kang magkakamali na suwayin ako silverian.’’ She said I nodded then she walk away.
Ganito na lang b ang role ko sa buhay niya,parang hindi anak at walang kwenta kapag di kailngan, parang napakabuting anak ko naman kapag kailangan ngkung ano- ano.
Kumirot ang puso ko sa naisip ko, what really I did to my mom to hate me?wala akong maalala na may nagawa akong mali sa kanya. At kahit nung bata pa ako I did nothing but to impress her, Idid anything, but still she hates me.
Minsan nga naiisp ko ng hindi niya ako anak.
dahil sa totoo lang pagod na akong ipagpilitan sa sarili ko nab aka may problema lang siya at naiistress na din siya, pero sa sumasagi sa isipan ko ang ginagawa niya kapag hindi ako pumayag sa gusto niya ay para akong dinagukan ng malakas.I sigh napatingin ako kay manang na nakatingin din pala sa akin, she’s looking at me with pity.
I fake a smile to tel her im okay, she sigh she patted my shoulder.’’ Hindi mo kailangan magpeke ng ngiti hija, balang araw mare- realize din ng mommy mo na mahalaga ka sa kanya, mahal ka niya.’’ She said nothing word come out to my mouth.
Sana nga manang…
Sana‘’ sige na puntahan mona ang kapatid mo hindi na lumalabas ng kwarto ang batang yun.’’ She said she gave me a smile before she walk back inside the kitchen.
Manang is with me since dad died, siya halos ang tumayong ina, kahit nasa iisang bahay kami ni mommy parang ang layo-layo ko pa rin para hindi niya ako mapansin.
Kahit nga siguro favorite color ko hindi niya alam kung kalian ako unang nagkaperiodhindi niya alam but it’s okay because I understand naman.
I walk upstairs I knock on my brothers room.’’ Ainsley its me ate silver.’’ Masayang sabi ko ilang month na ba ang nakaraan nung huli ko siyang Nakita 4 montes?5?
Miss kna talaga ang batang to.’’ainsley come on open up.’’ I said but I got no responsenakailang knock na ako at tawag sa pangalan niya but his not answering.
Im starting to panic. Oh my god what happen to him?why is he not responsing.
‘’ Ainsley open thid goddamn door.’’ I said na sinabayan ko pa ngmalakas na katok.’’AINSLEY!’’ I shouted.
‘’YAYA BRING ME THE KEY.’’ I shouted to maid i continue banging on his door.
Oh god please nothing happens to Ainsley, I cant lose my brother, a lone tear fell from my right eyes. If something bad happen to him, hindi ko mapapatawad ang sarili ko.
BINABASA MO ANG
He Hates Me
AdventureSilverian Vasquez Ang gusto lang niya ay kalayaan, pero dahil kadesperadahan niyang makalaya binuksan niya lang ang panibagong pinto ng impyerno.