After thats moments happen mama asked me if we can stay in their house even just for a day or two.Agad naman ako sumang-ayon dahil gusto ko din siya makasama. Si grey umuwi pala kanina nung nag-iyakan na op daw siya.
Hahahahaha chos he want me to have a moment with my mom. I thank him for everything he'd done to me and my kids.
He was their when i gave birth to my twins,siya ang nandiyan sa tuwing dumarating ang kahinaan ko.
Siya yung taong handang saluhin lahat ang dapat ang ama ng mga anak ko ang gumagawa.
And his the one who made me realize that forgiving is not bad after all dahil kapag nagpatawad ka kaginhawaan,kasiyahan na lang ang mararamdaman mo.
And i can say I'm lucky to have him as a best of friend.
Ngayon ang kinatatakutan ko na lang i dont want ezekiel to meet my kids kahit gaano pa kalaki mundo alam kong makakarating parin sa kanya na nandito na kami sa syudad.
Pero ano nga ba ang gagawin niya kung dumating ang oras na makita niya kami ang mga anak niya?
"Anak." Napatingin ako sa pinto when i heard mom's voice.
"Come in po." I answered inside dahan dahan naman bumukas ang pinto. She step inside.
"Tulog na ang mga bata?" She asked i nodded "opo,napagod po sa biyahe." I answer she sat beside me on the edge of the bed.
"masaya ako anak." She said her eyes started to water. " masaya ako dahil sa wakas dumating ang oras na hinihiling kolang noon, ang matawag kitang anak, mayakap ka,alagaan ka,at ang tawagin mo akong mama." Sumikip ang dibdib ko sa sinabi niya. Kung hindi ako umalis noon kung pinakinggan ko siya sana noon pa magkasama na kami.
Sana noon pa niya lahat nagawa sana noon pa masaya na siguro kami.
"Alam kong meron pa din hindi malinaw sayo anak kaya hayaan mo akong sabihin lahat sayo." Sabi niya sa totoo lang meron pa akong gustong alamin pero alam ko naman na hindi ko na yun maitatanong pa dahil wala na si dad.
Pero ngayon na sasabihin na sa akin parang hindi ako handang pakinggan natatakot ako sa malalaman.
"Me your tito Adair,your dad and your dad's wife we are school mate, were studying in the same universities. but me and your mom are not close,kami lang ng daddy mo at tito adair mo. Kaming tatlo ang palaging magkasama noon. The university is only for a reach kid but i am scholar of your grandfather. Me and your was used to bond together until your dad confess his feelings for me. And our feeling is mutual he ask me if he can court me and i said yes. He courted me for months bago ko siya sinagot. Adair know about me and your dad being in a relationship he warned me for what might happen,dahil magkaiba kami ng estado ng mundong tinatapakan, pero hindi ako nakinig inuna ko ang nararamdaman ko. Hanggang sa dumating ang first year anniversarry namin. I was going to surprise your dad that time, pumunta ako sa condo niya pero ang hindi ko alam ako pala ang maso-sorpresa." She stop for a seconds to catch her breath. She painfully smiled at me.
"Your dad is having you know. Hindi na ako tumuloy i run as fast as i can that day while tears is streaming down my face. Then your tito adair saw me crying he was fuming mad he didn't leave me he comforted me until i am sober. I avoid your dad until one day he proposed to me his telling me how really he loved me at ang nakita ko ay pakana lang ng mommy at daddy niya and that girl he was with is his wife now his parents want him to marry that woman, pero matigas ang ulo ng daddy mo. He ask me if i want i to run away with him i didn't think twice i hold his hand and we run together we live far away in this town pero ilang months ang nakalipas his parents found us at inuwi siya. At yun din ang araw na balak kong sabihin sa kanya na nagdadalang tao ako. I fight for him no matter how hard to fight alone. Hanggang sa dumating sa puntong sumuko na ako napagod na ako. Mag-isa ako sa loob ng siyam na buwan ka sa sinapupunan ko hanggang sa nanganak ako adair found me he took care of us he was there for us siya ang tumayong ama mo hanggang sa nag-one year old ka then your dad found out about you nakiusap siya sa akin na gusto ka niyang makita at makasama pero hindi kita binigay." She said parang nakikinita pa niya ang nangyari noon.
Tears escaped from her eyes.hindi ko na napigilan ang luha kona tumulo din. Dad didn't fight for her.
He just let lolo have control in his life he let my mom suffer alone and feel all the pain alone.
He was lucky to have mom but he wasted it mas pinili niya ang taong hindi siya kayang pasayahin.
"Until one day we bring you to the park because it was your second birthday bigla ka na lang nawala hinanap ka namin. Maniwala ka anak hinanap kita hanggang sa malaman ko na kinuha ka nila. Nagalit ako sumugod ako sa kanila kita kong hawak ka ng daddy mo i tress pass pero bago pa ako makalapit sa inyo his wife and his mother blocked my way they both threatened me with my family at first i didn't believe them but when they show me a picture of my parents nawalan ako ng pag-asa na makuha ka.mahirap lang ako wala akong laban sa kanila they offered me that they would take care of you and loved you like her own. I was crying that time i can't decide half of me is wanting you but half of me is telling me to let you be with them dahil mas mabibigyan ka nila ng magandang kinabukasan. Pero hindi ako pumayag adair is come with me the next morning pumunta ako sa bahay nila to get you pero hindi na kita naabutan anak dinala kanila sa US." She said she wipes her tears.
Pitong taong gulang na ako umuwi dito sa pilipinas. Pero bakit wala man lang akong mararamdaman na alala niya. Dahil ba maliit pa lang ako pero bakit ni amoy niya hindi ko matandaan?
" galit na galit ako noon sa daddy mo dahil sa ginawa nila your tito adair help me filed a case, pero binayaran nila ang judge sa isang tfial lang nanalo na sila.
I was so devastated but adair he never leave my sides until i fell in love with him nagpakasal kami at nagkaanak ang mga kuya nung malaman kong nakabalik kana sinubukan ka namin puntahan. Naalala mo ba anak nung araw na ikaw ang bumungad nung kinalampag ko ang pinto and you told me that your parent wasn't their i tried to get you pero dumating sila you were scared of me you run towards your father and his wife because you were sacred of me. At dahil doon sa malayo na lang kita nakikita hindi na ako lumapit pa dahil sa tuwing tinatangka ko pumapalahaw ka ng iyak. Ayokong takutin ka kahit hindu naman yun ang intensiyon ko. " sa kabila ng luha ngumiti siya hinawakan niya ang pisngi ko.
" At ngayon nandito kana sa tabi ko anak hindi na tayo maghihiwalay pa hayaan mo akong alagaan ka at ipadama sayo kung gaano kita kamahal dahil ikaw kayo ang buhay ko." She said napahagulgul ako dahil sa lahat ng sinabi niya.
She suffered a lot and i know how painful seeing your child scared of you. And it hurts me na sarili kong ina hindi ko nakilala.
Ang tanga ko dahil sinaktan ko din siya noon pa man.
"I-Im so sorry m-mom. " i apologize between my sobs nanlalabo na ang mata ko.
"N-no i shouldbe thene apologiz-zing here anak wala kang k-kasalanan." She said she pulled to her chest and hug me tight.
We were both crying regretting everything.
Kaya kung ayaw mong magsisi gawin mo ang bagay na hindi mo nagawa. Dalawa lang naman yan eh. Its either you try even if its failed atleast you tried you wont regret for not doing it. Or you didn't do it then you regret after for not doing anything to get that thing.
"Ikaw ang pinakamagandang nangyari sa buhay ko anak. Kahit malayo ka sa akin kahit ilang taon akong nagtiis worth it lahat ng sakit na yun dahil abot na kuta ngauon a-anak hindi ko na kailangan magsinungaling pa, hindi kona kailangan patagong mainggit sa kanya dahil nasa akin kana anak."she said she was caressing my hair napapikit ako sa ginawa niya at dinama ang pagmamahal ng isang ina na matagal kong pinangulilaan.
Para akong nanalo sa sobrang saya dahil sa wakas isa sa mga pangarap ko noon naabot kona ngayon.
God always has a plan for us. So dont lose hope if everything goes up and down just always think everything happens for a reason.
To be continueee......
Hi guys i change my user name because i just realize na everytime na may nasasabi ang mga tao sa paligid ko iba ang naiisip ko hahahahaha.
Anyway i publish my second story guys sana basahin niyo. Yun lang po
Salamat sa mga nagbabasa💖
BINABASA MO ANG
He Hates Me
AdventureSilverian Vasquez Ang gusto lang niya ay kalayaan, pero dahil kadesperadahan niyang makalaya binuksan niya lang ang panibagong pinto ng impyerno.