17

247 4 0
                                    

I am in the middle of folding my clothes when the door bell rang, I look at the wall clock it's already 10 pm.

Sino naman ang matinong tao ang bibisita ng ganutong oras. I stand up sinilip ko muna sa hole kung sino ang tao sa labas.

Pero walang tao. Binuksan ko ang pinto lumingon ako sa kanan pero wala. "BOO!"

"AHH!!" I shouted dahil sa gulat tinignan ko ng masama ang tali pandas na celine na tawa ng tawa.

" its not funny." singhal ko sa kanya.

" I'm sorry." she said and stop from loughing.

" what are you doing here at this time?" I ask her she cross her arms and raise her eyebrow.

" what?" I ask her

"wala makikikain lang ako." she said I wince because of what she said.

" seriously, Wala ba kayong pagkain sa bahay ang yaman-yaman niyo." sabi ko sa kanya pero pumasok na siya sa loob.

" wala sina mommy Ayokong kumain ng mag-Isa." she said pumasok siya she walk towards my kitchen ini lapag niya sa mesa ang dala niya na mukhang pagkain, hindi ko nakita kanina may dala pala siya.

Kumuha siya ng pakte at utensil na tigda-dalawa. " tapos na ako kumain." sabi ko sa kanya.

" okay. " she said ini labas niya ang pagkain. Nanubig ang bagang sa pagkain na inilabas niya.

Spicy chicken wings, squid ring, meron sing Street foods na hotdog, isaw, adidas kwek-kwek at mga kikiam.

She smirk at me when she saw my reaction, I pouted." halikana." she said I smiled at dumomog sa kanya sa mesa, chicken wings ang una kong kinuha at kinain.

Ang sarap.

" may rice ka?" she ask I nodded nagtungo naman siya sa rice cooker at kumuha ng rice doon.

Pagkatapos bumalik siya nagsimula na siyang kumain." nag resign ka sa trabaho mo?" she ask I nodded I can't speak because my mouth is full.

" why?" she ask again nilunok ko muna ang kinakain ko at uminom ng juice.

" I want to pursue my dream job." i answer

" okay naman na ang trabaho bakit umalis ka pa? " tanong na naman niya

" okay nga pero halos hindi naman ako masaya dahil hindi yun ang gusto kong trabaho." sagot ko.

" Ewan ko sayo." she said katahimikan nag namayani sa amin.

Nang okay na ako sa kinain ko ay pinanood ko na lang siya kumain.

Sasabihin ko na din siguro sa kanya, she's my best friend grabe pa naman magtampo ang babaeng ito.

" nag file na ako ng annulment makikioaghiwalay na ako." sabi ko bigla siyang nabilaukan sa sinabi ko agad kong inabit sa kanya ang inumin.

Uminom siya napahawak pa siya sa dibdib niya pagkatapos niyang uminom. Then she smile wide at me. " kung sino mang mabuti g angels ang pumasok sa kaibigan ko salamat dahil sa wakas natauhan na siya sa ka Martyr an niya." sabi niya habang magkasaklop ang dalawang kamay.

" so ano na ang balita sa annulment did you already signed the papers? Did he sign? Tapos na ba? "sunod-Sunod na tanong niya.

" wala pa, Wala lang pirmahsn dahil wala pa naman ang annulment papers. " sagot ko sa sandamakmak na tanong niya.

" whatever atleast natauhan kana. " she said kumuha siya ng isaw at kinain sinjmangutan ko siya.

Tumayo na ako. " pagkatapos mong kumain nasa kwarto lang ako nagtutupe ng damit. " sabi ko sa kanya she nodded naglalakad na sana ako ng may maalala akong sabihin sa kanya.

He Hates MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon