After ng tignan ng doctor si kairo alam kong may hindi aiya magandang sasabihin, i can sense it and the way he look on us.
Ramdam ko ang kaba sa puso ko.
"babies can you go to your tito muna?" I ask them both agad naman tumango ang kambal ayokong marinig nila ang sasabihin ng doctor lalo na si kairo ayokong mawalan siya ng pag-asa.I already called tim to fetch the twin kahit sandali lang wala naman daw siya ginagawa.
Ilang sandali lang ay may kumatok and the door open revealing tim. His wearing a doctor robe."Thanks tim." I said
" welcome ate,Goodmorning doc and ezekiel." Bati niya pa kay doc adrais na cardiologist at kay ezekiel na tinanguan lang siya. "Let's go kids." Tawag niya sa kambal humalik ang kambal sa akin at nagpaalam kay ezekiel bago pumunta sa tito nila.
"Silver tatapatin na kita hindi na effective ang gamot ni kairo ng anak mo he really need to go under surgery." Sabi ng doctor nanghina ang tuhod ko sa sinabi niya paano ko paooperahan ang anak ko kung mas malaki ang tiyansa na hindi niya kayanin at bumigay siya.
Doctor ako nanggagamot ng tao pero sarili kong anak hindi wala man lang ako magawa.
"We'll find the best doctor dont worry." Pagpapakalma sa akin ni ezekiel.
Kayang kaya niya yung gawin dahil marami siyang pera.
"It be better if out of the country niyo siya ipaopera, and he needs that as soon as possible i can recommend you to my friend his a good doctor in italy he can help your son." Sabi ng doctor.
"Thank you doc." I said ayokong sabihin kay kairo ang kalagayan niya dahil alam kong mawawalan siya ng pag-asa.
Gagaling siya gagawin namin ang lahat mabuhay lang siya ng matagal. Naramdaman ko ang paghigit sa akin ni ezekiel payakap hindi ko namalayan umiiyak na pala ako.
"Shhh dont cry hon hindi natin hahayaan nappp mangyari yun he will have a long life." He said
"n-natatakot ako dahil mas malaki ang posibilidad na hindi na siya magising" i sobbed.
"We'll find the best doctor hon don't worry he'll survive."he said we stayed like that for a minutes ng mahimasmasan na sko at tumahan ay saka niya ako binitawan.
Hinawakan niya ang pisngi ko gamit ang dalawang palad niya. He dried my tars using his both thumb.
"Everything will be okay,I'm here im not going to leave again in your sides." He said napapikit ako ng halikan niya ako sa noo.
Sa mga oras na yun ramdam ko ang sinsero sa sinasabi niya. Pinagdikit niya ang noo namin.
"We'll do everything to give them everything honey." He said i close my eyes my heart is beating so fast.
Is this the right time that i would let him in again in my life sa buhay namin ng mga anak ko.
I opened my eyes and our eyes met. His eyes is full of emotion. I miss those tantalizing eyes of him.
I miss being this close to him. Without thinking na may nakakakita sa amin i pressed my lips into him i didn't move i just let our lips press against his lips.
I felt him stiffened pero maya lang ay siya din ang gumalaw ng labi niya.
I want to give this another chance, sana this time ay hindi na niya sayangin pa dahil hindi na lang ako ang masasaktan may mga anak na kami.
"I love you." He whispered when he let go of my lips.
Natauhan kami ng may tikhim kaming narinig. Tim is standing in front of us together with the twin.
Parang gusto ko tuloy lumubog sa kahihiyan dahil may mga ibang nurses na nakatingin sa amin at mukhang kinikilig.
"Do you two realize that you were in public in hospital to be exact." He said
"So PDA." He added " by the way the twin seems so shock to see you both kissing and i have to go i have an operation 5 minutes from now. " mahabang lintanya niya napatingin kami ni ezekiel sa kambal na bahagyang nakaawang ang mga labi.
"Bye kids." Paalam ni tim sa dalawa pero nakatingin pa din ito sa amin na gulat ang mukha.
Ano bang sasabihin ko sa kanila ang alam pa naman nila suitor ko lang ang daddy nila.
"Where do you want to go next kids?" Kuha ni ezekiel sa attention ng kambal. Nagtaka ako ng biglang sumeryoso ang mukha ng kambal.
"Are you responsible for kissing are mama?" Kiro ask he really look like his father ngayon seryoso siya.
"Do you love are mama?" Kairo ask
" why did you kissed her?" Sunod sunod na tanong ng dalawa nakaawang ang bibig ko dahil sa pinagsasabi ng dalawa.
Pumantay si ezekiel sa kambal." Yes sir i am responsiblefor kissing your mother. And i love your mama." He answer the question.
" you can't have our full trust for now mr Vasquez i hope you understand that." Sabi ni kairo na nakapoker face.
"yes sir. What should i do to get both of your blessing?" He ask
"Show us." Kiro said ginulo niya ang buhok ng kambal.
" of course lets go." He said at tumayo na hinawakan niya sa magkabilang kamay ang kambal na nagpahawak naman sa kanya.
Napangiti ako ang sarap nilang panoorin na ganito. Hindi madaling magtiwala ang kambal kahit na kakilala ko pero pagdating sa ama nila kahit na ilang araw pa lang nila nakilala ay parang may tiwala na sila agad.
Pano pa kaya kapag nalaman nila na ang hawak nila ngayon ay ang daddy nila.
"Mama come on." I get back to my senses when i heard my babies call me. Magkahawak kamay na sila ngayon.
Kiro extended his arms telling me to take his hand na ginawa ko naman nasa gitna namin silang dalawa.
I look at ezekiel his looking at me he mouthedi love then look infront at kinausap ang kambal.
We made our way out of the hospital.
To be continueee......
BINABASA MO ANG
He Hates Me
AdventureSilverian Vasquez Ang gusto lang niya ay kalayaan, pero dahil kadesperadahan niyang makalaya binuksan niya lang ang panibagong pinto ng impyerno.