Chapter 2

29 3 0
                                    

Chapter 2

Sa mga sumunod na araw ay hindi na muli kaming nagkita ni Marcus. He's busy with his movie lalo na't malapit lapit na ang release nito sa sinehan.

Pumalumbaba ako sa mesa at tiningnan ang hindi pa nauubos na pagkain. Kung bakit ba kasi sobra sobra ang niluto ko para sa isa?

Tiniklop ko ang aking kamay pagkatapos ay binasa ang text galing kay Caleb.

"Hey Zia, you free later?" Agad ko sanang tatanggihan 'to ng mabasa ang kasunod niyang text "We'll meet Marcus later" napatayo ako.

Kabado akong nagtipa ng sasabihin sa kaniya ngunit nang hindi na makatiis ay dinial ko nalang ang number niya.

I heard a laughed when he answered the call "I guess it's a yes?" Muling halakhak niya.

Uminit ang pisngi ko. Masyado ba kong halata?

"I'll pick you up by six at?..." Hindi na niya natuloy.

Napakamot ako sa ulo, hindi alam kung saan ako magpapasundo "Sa condo ko nalang Caleb" maingat na sabi ko.

"Uh-huh! Then wait for me there, it will be on Martin's Hotel in Makati"

Tumango ako rito kahit hindi niya naman nakikita. Nang matapos ang tawag ay agad akong naghanap ng masusuot kong damit.

I assumed that it will be on Dela Mark's branch since doon naman palagi ang kitaan ng mga kilalang artista.

Agad kong nilihis ang sasakyan patungo sa parking area ng condominium ko. Dito kami magkikita ni Caleb, he doesn't know that I'm living in another house. Mahirap na, mabuting nagiingat.

Inayos ko ang black jeans at white spaghetti top na suot ko. Pinatungan ko rin ng jacket ang taas para 'di magmukang revealing ang suot.

Caleb's beep me, umayos ako ng tayo habang pinapark niya ang kaniyang sasakyan sa harap. Lumabas ito gamit ang ngiting makalaglag panga.

Don't get me wrong, I know i'm married pero hindi ko mapagkakailang gwapo rin ang lalaking ito. He is just wearing a gray long sleeve pero ang charisma nito'y umaapaw.

Napatikhim ako nang lumapit ito sa akin. "Let's go?" Aya niya.

Tumango ako rito at sumunod sa kaniyang pagbuksan ako ng pinto. Pumasok rin ako at agad na kinabit ang seatbelt.

"By the way, I'll introduced you as my companion later. This will be their wrap up party for their movie and I was invited since ako ang magiinterview sa kanila sa susunod na araw" paliwanag niya.

"Kailan yun?" He looked at me for a second ngunit tumingin rin agad sa unahan para makapagdrive.

"You're really interested to Marcus?" Kunot noong sabi niya. Iwinaksi ko ang aking kamay. Damn! Masyado akong halata.

"W-who wouldn't? I mean he's famous Caleb" I defended. Napatango tango ito sa sinabi ko.

"Sabagay..." Tanging saad niya "It will be on the next day of tomorrow, I guess you are free right?" He said.

Napatango ako, he thought na I'm working with another company after I left him. Hinayaan ko nalang siyang isipin yun para 'di na humaba pa ang usapan.

Napapitlag ako sa aking upuan ng mapagtanto na hindi lang si Marcus ang mameet ko roon, pati na rin si derek Paul.

Tho, he already invited me pero I rejected it thinking na baka makilala ako as a writer ng kanilang movie kapag ako lang magisa. Coming with Caleb, I think is a good move. At alam kong 'di na ko kukulitin pa ni Paul.

"How about Maryann? Is she going? Her boyfriend is their director" I asked pagkababa namin ng sasakyan.

Umikot ang paningin ko sa lobby ng hotel. I saw Glenn Mia sitting at the sofa, talking seriously with her manager. May mga bantay na guards rin dito

Lock-On Thee (Artista Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon