Chapter 17.

184 6 0
                                    

"Hello? Yiella Bakery Shop in your service! How can I help you?"

"Hello, Ms. Ranxicca, would you mind if we meet later? I'm sorry for the delay last week, we had an urgent issue to solve so we moved the date of competition next week. Naiba na rin ang requirements so I need to talk to you personally if you're still willing to join."

Naalala ko nga pala ang competition sa Z&S Company, they informed me last week that the contest was delayed and now it'll happen next week.

"We can, where do you want us to meet?"

"I'll go to your shop. Thank you still for joining, Ms. Ranxicca!"

"Will be waiting for you, Mrs. Jeliabu." ibinaba ko na ang telepono at napabuntong hininga.

I'm exhausted. Mas marami ang costumers ngayong araw. Absent sina Jairus at Jeany, mag-isa na lang ni Japy na nagdedeliver kaya naging delivery girl na rin si Bia tutal marunong naman siyang magmaneho at mag-isa lang din ni ate Quin na taga-serve kaya tinulungan siya ni Bambe, sina Bambe at Bia ang nakatoka sa kitchen pero matatagalan lang ang pag-serve kung mag-isa lang ni ate Quin kaya inutos kong samahan siya ni Bambe. Marami rin naman ang deliveries kaya nagpresinta na si Bia.

Tutal ay nandito rin lang naman ako, ako na mag-isa ang gumawa sa kusina. Nag-bake na rin ako ng extras dahil gusto kong isahan na lang magpahinga.

Marami kaming usual na costumers pero nakakaya nilang anim at minsan kasama ako kaya hindi na ako nag-hire pa ng iba kaso dalawang tao ang wala ngayon.

"Ate, ako na diyan. Umuunti na rin naman ang costumers dahil tapos na ang lunch. Mukhang pagod ka na po." agaran akong umiling kay Bambe na pumasok sa kusina.

"Kayo na muna ang magpahinga, kaunti na lang rin naman ito. Para sa extras lang. Pwede na rin kayong mag-lunch. I need someone to be here later so save your energies."

"Si kuya Ryle ba, ate?" ayan na naman ang pang-aasar niya.

"No. The employee from Z&S, we'll talk about the delayed competition. Make sure that our place is clean, baka obserbahan itong shop." she agreed.

"Sasali pa rin ba tayo do'n ate?" I nodded while my eyes are on the oven. "Na-meet mo na ba ang CEO no'n ate? Kasali ang company nila sa top 10 baking company that has the highest monthly income pero hindi ko alam kung sino ang CEO." itinungkod niya sa lababo ang kamay para suportahan ang katawan niya.

"I haven't met him or her, too. Maybe on the contest, we will." bigla siyang humarap sa akin na nagniningning pa ang mga mata.

"Ibig sabihin, kasama kami sa competition, ate?!" I chuckled at her thoughts, ayon lang naman pala.

"Of course, it's a big company, baka atakihin ako ng anxiety at madisqualify lang. With you around, I won't mind other people." she wiped an invisible tear on her cheek. "I can go alone if it's just a little competition but you know me, usually at companies, I need accompanies."

"Aww, hayaan mo, ate! Hangga't nakatayo ang shop na'to, nandito lang kami para suportahan ka lagi!" mabilis niya akong nalapitan para yakapin. Nagulat pa ako pero niyakap din siya pabalik.

"Thank you, Bamberixy." she immediately jumped away, nagtatampo. Hindi ko napigilang matawa kaya lalong lumukot ang mukha niya.

"Ate naman, e! Sabing ayaw kong tinatawag gamit ang buong pangalan." she narrowed her eyes to me, pretending to be mad. I laughed again.

"Why? It's so sexy naman, ah! Bamberixy Vini Jinia, oh! Paano pa kaya kapag naging Bamberixy Vini Jinia Deza, sounds fancy." I teased. I made Japy's username to be with hers that's why her face flushed.

MY DAUGHTER WANTS TO HAVE A DADDY. Where stories live. Discover now