CHAPTER 2
"Stand up" kabado akong napatayo dahil sa sinabi nya. napa singhap ako ng inilapit nya ang mukha nya saakin at tinitigan ako na para bang kinikilala ako. "You Look Familiar" mas tumindi ang kaba ko dahil sa sinabi nya.
Natatandaan nya ba ako? Naaalala nya kaya ako?
"S-Sir" kinakabahang sabi ko naramdaman nya yatang hindi ako komportable na malapit sya kaya lumayo sya ng kunti sakin na ikina hinga ko ng maluwag.
"Ikaw yon.." sandali syang tumigil sa pag sasalita at ngumuti. "Ikaw yong naka bangga ko kahapon sa mall" napa yuko nalang ako dahil sa sinabi nya. ang buong akala ko naaalala na nya ang nangyari samin 5 years ago. pero hindi manlang ba nya ako pinahanap? hindi manlang ba nya naisip na baka nabuntis nya ako dahil sa loob nya pinutok? hindi manlang ba sumagi sa isip nya kung nasaan na ang babaeng naka talik nya noon?
Pero hindi ko na dapat isipin anv mga yon dahil bakit naman nya ako ipapahanap kong may asawa at anak na nya.
"Ako nga po" mahinang sagot ko. Tumalikod naman sya at pumunta sa mesa nya at may paper bag na kinuha don. "Take this nasira ata yong laruan nong anak mo nong naka bangga ko kayo. I'm Really Sorry" ani nya at inabot sakin ang paper bag. nag dadalawang isip pa ako kung tatanggapin ko yon pero hinawakan na nya ang kamay ko at iniabot sakin yon.
"Take your sit miss Velasco" bumalik ako sa pag kakaupo sa sofa dahil sa sinabi nya. umupo na rin sya sa tapat ko.
"Hindi na kita tatanongin ng kung ano ano from now on your my secretary" pag kasabi nya non ay tumayo na sya.
Huminga ako ng malalim at tumayo.. kailangan ko nang sabihin sa kanya anh tungkol sa anak namin.. maay karapatan din naman sya dahil kahit bali-baliktarin mo pa ang mundo sya ang ama ng anak ko. ayaw kong dumating sa punto na mag sisisi ako pag hindi ko sinabi sa kanya na may anak sya sakin.
Siguro nga hindi nya ako natatandaan pero sana.. sana matanggap nya ang anak namin.. kailangan ko tong gawin para sa ikabubuti ng anak ko..
"May ana–" napatigil ako sa pag sasalita ng mapunta ang atensyon ko sa isang picture frame.. lahat ng pag asa sa aking puso para sa anak ko ay biglang nag laho.. may kasama syang bata at babae mukha silang pamilya. masayang pamilya..
"Y-Your Wife and S-Son sir?" tanong ko mag sasalita na sana sya ng biglang bumukas ang pintuan ng office.
"Sir Umalis po ang mag ina mo po hindi namin alam kung san sila pumunta" nakita ko kung paano nag bago ang emosyon nya dahil sa sinabi nong lalaking kakadating lang.. ang kaninang walang emosyon nyang mukha ay napalitan ng pag aalala.
"Secretary Velasco dito ka muna bantayan mo ang opisina ko pag may nag hanap sakin sabihin mo may pinuntahan lang ako" sunod sunod akong tumango sa sinabi nya. Sinundan ko lang sya ng tingin habang papalabas ng opisina nya.
Hindi na nya kailangang sagutin ang tanong ko dahil base sa mga narinig ko asawa at anak nya nga yon.. meron na syang pamilya.. may sarili na syang pamilya at mukha namang masaya sila kaya bakit pa ako manggugulo.. Hindi ko sisirain ang masaya nilang pamilya para mabuo ang saamin.
'Sorry Baby pero may pamilya na pala ang daddy mo.. may anak na syang kasing edad mo kaya hindi natin sila pwedeng guluhin pa'
Ayaw ko mang isekreto sa kanya ang tungkol sa anak nya pero kailangan dahil baka masira ang pamilya nila.
Pero kung dumating man ang panahong malaman nya ang tungkol kay rocco at gusto nyang makilala ang anak ko papayag ako dahil karapatan naman nya yon. wag lang nyang ilalayo sakin ang anak ko dahil don kami mag kakagulo..
BINABASA MO ANG
SECRETARY SERIES 1 : HIDING THE SON OF MY BOSS (COMPLETED)
عاطفيةDESCRIPTION Almera Doesn't remember what happend that night but one thing she is sure about. Something happend between her and guy sleeping next to him. She don't know what she's going to do that's why she decide to leave the guy without ?knowing h...