CHAPTER 3: Justin De Dios

42 4 0
                                    

CHAPTER 3: Justin De Dios

SIDAPA POV:

Pagkababa ko sa mundo ng mga tao ay kasabay ng panghihina ko at alam kong wala na sakin ang kapangyarihan ko. Ilang beses na akong nakapunta dito sa mundo ng mga tao. Dahil nagbabantay ako sa mga taong mamamatay na.

Agad akong pumunta sa bahay na araw araw kong tinutuluyan sa tuwing nagbabantay ako. Pinagawa ito ni Agwe upang may matuluyan ako sa pagbabantay. Nang makarating ako sa bahay ay agad akong humiga. Sobra pa rin ang panghihina ko. Naalala ko sa tuwing may sakit ako ay palagi akong inaalagan ni Bulan.

Saan kana ba mahal? Pangako hahanapin kita.

KEN POV:

"Mom Dad, I have to go"saad ko pagkatapos kong kumain dahil malelate nako sa trabaho ko. "Sige by the way uuwi na dito ang Mommy at kapatid mo mamaya kaya maaga kang umuwi"saad ni Dad kaya tumango ako.

Incoming call....

Ken: Hello,Pablo
Pablo: Oh asan kana nandito na kami sa office ikaw na lang ang iniintay
Ken: otw nako
Pablo:Sige
endcall..

"Palagi ka na lang late"galit na saad ni Pablo. Pagkarating ko sa office. "Bro ikaw kaya ang matulig ng 5am konti nga lang tulog ko ngayon"saad ko. "Nagkwekwentuhan oa kayong dalawa dyan..magsstart na ang meeting"saad ni Stell kaya pumasok na kami at inumpisahan ang meeting.

SIDAPA POV:

Anong gagawin ko? Saan ako magsisimulang maghanap sakanya? Ah si Stell...Si Stell ay naging kaibigan ko dito pero hindi nya alam ang tungkol sa tunay na ako. Tawagan ko kaya sya..Kagabi pako di kumakain. Hindi naman kasi ako marunong magluto tsaka wala akong pera. Kung maghanao kaya ako ng trabaho pero paano eh wala naman akong mga gamit ng mga tao para makapag apply. Kay Stell kaya...saan ko nga ba tinago yung phone ko. Ayun..dinial ko ang numver ni Stell....

calling...

Stell: Hello,Jah
Sidapa:Ah stell tatanungin lang sana kung available pa ba yung trabaho na sinasabi mo sakin
Stell: eh last 5 yrs na yun pero may alam pa akong trabaho..ok lang yun sayo
Sidapa: Ah sige ok lang naman.
Stell: ok i'll give my address to you then puntahan moko
Sidapa:Ok sige salamat
Stell: Wala yun ano kaba
Sidapa: sige bye....
Endcall....

Pagkatapos kong tawagan si Stell ay napaupo ulit ako. Hayss gutom nako ganto pala pakiramdam ng buhay ng mga tao. Kailangan kumita para makakain. Hanggang ngayon nanghihina pa rin ako pero  kaya ko naman.

IMMORTAL LOVE(kentin)-COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon