AUTHOR'S POV:
Nakakuha ng tyempo si Bakunawa at natamaan nya si Bulan sa buntot nya. Tumapon sa malaking bato si Bulan. Agad na lumapit ang mga kaibigan nito. Ng akmang kakainin nya ang mga ito ay biglang may liwanag na dumating at ang liwanag na ito ay nagsilbing pang protekta sakanila.
"Sidapa"gulat na saad nila ng makita kung saan nang gagaling ang matinding liwanag. "Hindi maaari..patay kana"hindi makapaniwalang saad ni Bakunawa. "Hindi ako namatay sapagkat ay iniligtas ako ni Bathala"saad ni Sidapa. "Kahit kailan mang aagaw ka pa rin"saad ni Bakunawa.
"Hindi ako ang mang aagaw"saad ni Sidapa. "Alam mo sumuko ka na lang.. wala ka ng kapangyarihan"saad ni Bakunawa. "Alam ko pero lalaban pa rin ako"saad nya...
"teka eh saan nang galing yung liwanag kanina"tanong ni Josh. "Ah wala pinahiram lang sakin ni Bathala yun"saad ni Sidapa kaya napatango sila. Agad na lumapit si Bulan kay Sidapa. At agad syang niyakap. "Akala ko patay kana"saad ni Bulan. "Syempre hindi noh diba pinangako ko sayo na magkikitang muli tayo"nakangiting saad ni Sidapa.
"Hoy tama na yang landian nyo may laban pa kayo"natatawang pang iisturbo ni Stell. "Eto naman masyadong bitter"saad naman ni Josh. "Tama yan magsaya lang kayo"saad ng Bakunawa.
Hindi nila ito pinansin. "Handa kana ba?"tanong ni Bulan. "Syempre tapusin na natin toh"saad ni Sidapa. Hindi nya inaasahan na halikan sya ni Bulan. Nang makita ito ni Bakunawa ay agad nyang hinampas sila Bulan gamit ang kanyang buntot pero nagtaka si Bakunawa at maging ang kaibigan nila kung bakit di man lang sila natamaan o tinablan. May liwanag na pumaligid sakanila at nasilaw ang Bakunawa kaya napasulong ito sa dagat at dina muling umahon pa.
*syempre tuloy pa rin yung kiss ng dalawa djk lang*
Tumingin sila sa isa't-isa at napangiti. "Magaling Sidapa at Bulan"pagbati ng Bathala sakanila. Tanging boses lamang ni Bathala ang nagparamdam. "Pero Bathala paanong nasira ang sumoa ng dahil lang sa isang halik"saad ni Tala.
"Dahil nag umpisa ito sa pagmamahal at ang tanging solusyon lang ay ang tapusin rin sa pagmamahal..ang pag ibig ay ang pinakamalakas na kapangyarihan sa lahat..at ng dahil yun sa tibay ng pagmamahal ni Sidapa at Bulan....Ngayong nagtagumpay na kayo at nabali na ang sumpa ay maaari na kayong makabalik kung saan kayo nararapat"saad ng Bathala.
BINABASA MO ANG
IMMORTAL LOVE(kentin)-COMPLETED
FanficPag iibigang nauwi sa paghihirap,pasakit at pagkalimot. Paano nga ba maibabalik ang nawalang alaala? Gaano nga ba kasakit na nakikita at nakakasama mo ang taong mahal mo ngunit hindi ka nya naaalala. Si Bulan at Sidapa ang magkasintahang nagmamahala...