Kabanata 17: I'm back
It's been six years since I've lost my two angels. Like what I've said before, I really thought that I could just move on and totally forget about what happened for the sake of my new family, but I'm wrong.
Nabuksan ulit ang sugat sa puso ko na matagal kong ibinaon sa limot. Dahil lang sa isang aksidente sa daan ay bumalik agad sakin ang sakit ng nakaraan.
Kasama kong nabangga ng kotse si Serenity, maging ang anak kong nasa loob ng sinakupunan ko ay ganon din. And both of them died.
Ako lang ang tanging nakaligtas saming tatlo.
And the worst is, nangyari lahat ng iyon sa kaarawan ko. What a wonderful gift I had received, right?
Pagak na napatawa nalang ako sa sarili. Bakit kasi ang swerte ko at sa lalaking iyon pa ako napunta.
Note the sarcasm on that.
"A penny of your thoughts, Mads?"
Napalingon ako sa likod ko nang may nagsalita mula roon. I saw Sienna walks towards me with a worried face.
I smiled at her. "Kanina ka pa?"
"Hmm...medyo." she answered."So, what have you thinking about? You've been standing there staring at the moon for about an hour already, like you've been drowned to your depth thoughts."
I was a little bit stunned of what she just said. I didn't notice that I was been staring at the moon for an hour already.
Sobrang lalim ng iniisip ko na hindi ko man lang napansin iyon.
"Oh! I think I already know why you're staring at the moon. Kuya Gavin mentioned before that you have a Luna on your old name. Kaya mo siguro tinitignan ang buwan dahil naalala mo ang una mong pangalan." tumingin siya sa langet na parang nag-iisip. "Hmm...why did you even change your name? Maganda naman iyong Victoria Luna ah. Specially the 'Luna'. Can I call you on that name?"
Napangiwi ako sa kadaldalan niya. Kahit kailan talaga ay walang pause button o mute button ang bibig nito kapag nagsimula na.
"Nope. Just call me Mads or Maddie. Huwag lang ang pangalan ko dati kundi malilintikan ka kila kuya Gavin. You know what I mean." paaala ko sa kanya.
Napalabi naman siya saka tumango. "Bakit kasi bawal iyon. I really don't get them, Mads. Ang dami nilang bawal pagdating sa'yo. You're already 28 years old but they treat you like you're still a child. Gosh! Daig mo pa ang batang binabantayan."
Sabi ko nga walang preno ang bibig niya sa kadaldalan.
"I really don't know too. Basta hayaan mo nalang sila sa gusto nila. Wala naman akong problema ro'n." I replied.
"I won't be surprise if you'll become an old maiden, Mads." she bluntly said.
Napailing nalang ako saka napangiti, "Who says that?"
"Ako? Duh, it's coming from my mouth, kaya ako ang nagsabi." she sarcastically said then rolled her eyes.
I just grinned and shook my head a bit, "Ewan ko sa'yo, Sien. Basta hindi ako magiging matandang dalaga."
As long as I'm still Aaron's wife. Hindi ako tatandang dalaga, at hindi ko rin sila hahayaang maging masaya.
Gusto kong idugtong pero walang kaalam alam si Sienna sa past ko. At ayoko ring ikwento sa kanya dahil paniguradong ikwekwento niya iyon kila kuya. Wala pa namang preno ang bibig niya sa kadaldalan.
"You're really sure about that 'ha. Ano? May plano ka na bang sagotin si Carter?" panunukso niya pa habang sinusundo ang tagiliran ko, may nakakalokong ngiti rin ang nakaplasta sa mukha niya.
BINABASA MO ANG
The Revenge of a Wife [ON-GOING]
قصص عامةWIFE SERIES#1: VICTORIA LUNA GUERRERO When Victoria Luna lost her father in an accident, her life became miserable. She was kick out by her evil stepmother on their house, her boyfriend cheated on her with her bestfriend and she found out that her d...