[Evelyn and Camille are related, they're siblings.]
Aniya ni Calire mula sa kabilang linya, magkausap kami ngayon.
It's been a week since I and Christian do the habit. Kakaunin niya ako sa apartrment at ihahatid sa school bago si 'ya pumasok. He is also making a lunch bento box for me so that I wouldn't bother to buy food at cafeteria, hindi din daw kasi healthy na sandwich lang ang kinakain ko.
At the afternoon, he will pick me up so that we could go together to his mom's flower shop. Hindi na din ako naaccept ng part-time dahil gabi na kapag umuuwi ako sa apartment.
Walang palya, hatid sundo niya ako kahit minsan nalalate si 'ya ay nagpapasensya naman agad and lalaki. That is because of traffic, naaabutan kase namin ang rush hour at stock talaga si 'ya panigurado sa traffic jam kapag gano'n. Hindi nanaman ako nagrereklamo o nagagalit sa kanya dahil nagpapasalamat pa ako.
[And their parents is the one who kicked Camille on their family.]
Natigilan ako sa pagtatype sa may keyboard ko ng marinig iyon. So that's it. Kaya nakacondo si Evelyn habang nakaapartment si Camilla ay dahil hindi na si 'ya cinoconsider na parte ng pamilya.
[Why do I need to know this?] Nagtatakang sagot ko sa kanya. [May feelings si 'ya kay Christian, alam ko 'yon. People get attracted easily to him just because of his looks. Not actually that serious.] I laughed a little.
I heard her sigh from the other line. [I know. But I'm telling you this because I want to harm you. Zai, hindi totoo ang ipinapakita sa 'yo noon ni Evelyn.]
Iniipit ko sa balikat at tenga ko ang teloponpo para makagawa na ako ng plates. I don't think I should take this conversation that serious, beside... I don't need many information about her.
I should just let Evelyn to tell me this. Hindi ko dapat si 'ya obserbahan at pagisipan ng kung ano-ano. Yes, she is my friend, and I don't see that she did something wrong. She requested that date for me, malang pipilitin niya ako dahil gusto niya ang lalaki.
[You don't know the future, Zai. You're not holding the future.]
Nabitawan ko ang lapis at napakagat sa ibabang labi ko. I am not holding the future, pero alam ko naman na wala si 'yang balak na masama sa akin.
[Don't think too much. Evelyn is my friend. I don't think that she will do bad things to me.] I answered, giggling a little to release my foreboding.
She sighs again which makes me bits deeper on my lip. [Just... be careful, Zai. Ako na ang nagsasabi sa 'yo. She used many girls out there to date guys that she can hurt. Please be careful, lalo na si Christian... hindi natin alam ang p'wedeng mangyari.]
She ended the call after that. Napabunt0ong hininga nalang ako pero ang mga isipin ay naglalaro sa utak ko.
I shouldn't think too much. Kaibigan ko si 'ya. Si 'ya lang ang kaibigan ko sa eskwelahan at kailangan ko si 'yang pagkatiwalaan. But I don't know. This thinking keep flashing into my mind. Ang ilang linggo at halos buwan na niyang hindi pagpasok. Ang pagkagulat niya ng makita ako sa apartment. Ang galit na tono niya. At ang hindi niya pagkita sa akin matapos ang date nila.
My mind is bombarded with her. Hindi ako makagawa ng maayos at makapagisip dahil ang mga sinabi ni Claire ang nas autak ko. She was observing and detecting her life, at sinasabi niya pa sa akin. Why could I not stop thinking about that?
In the end, pumunta nalang ako sa may pinakamalapit ng mini store at doon naggawa. At least dito ay madidistract ako sa paligid ko at hindi sa kakaisip sa kanya.
YOU ARE READING
Novel of Yesterday's Memories (Campus Series#2)
Mystery / ThrillerNovel Of Yesterday's Memories- Campus Series#2 (2/3) A provinciana girl: Mattia Zaireen Viharn, accidentally meet Christian Kaice Alvarez after being harassed at the bar. Little did he know that every event they are making is written in the book whi...