Chapter 11

7 1 0
                                    


"Mapalahat!"

Nandito kami nina Aubrey at Claire sa may field kung saan madalas kaming natambay kapag napunta sila dito. They are from National University, tapos naderetsyo dito na kala nila ay hindi ko napapansin ang madalas nilang pagpunta.

"Prayer reveal, Zai!" Aubrey demanded, shouting so loud. Napalingon tuloy sa amin 'yung ibang mga taong nagbabasa.

Agad kong sinupalpalan ang bibig ni Aubrey para wala na si 'yang masabi. Sa magkakaibigan na 'to, si 'ya 'yung aaminin kong pinakamalandi.

"Bad." She whispered when she had already pulled out the chips I put in her mouth.

Nginisian ko si 'ya bago lumingon sa librong binabasa ko. I became interested in novels when I was just in highschool. Simula kasi ng bigyan ako ni lolo ng isang libro bilang regalo, naconfused ako kung anong meron sa libro kaya binasa ko. I didn't know that it will be my addiction.

Nagulat ako ng biglang hilahin ni Aubrey ang librong binabasa ko at ni Claire. We look at her with a furrowed brows, asking why she did that.

Pumamewang si 'ya. "Hay you girls! I thought magchichika kayo and you," She pointed me. "I thought may irereto ka sa 'kin kaya pumunta ako dito!" Angal niya.

Pinagdikit ko ang mga labi ko at iiling-iling na nagiwas ng tingin. I don't know she is a assumer, too. Kala ko malandi lang.

"Sa tiga Ateneo ka nalang. Balita ko mga pogi ang mga andoon." Claire offered, smirking.

Nagulat ako ng bigla si 'yang tumayo at pumamewang nanaman sa harap lang ni Claire. Tinignan niya ito ng hindi makapaniwalang tingin habang walang emosyon namang nakatingin sa kanya si Claire.

"Hindi naman nagseseryoso 'yung mga 'yon! Proven and tested!" Aubrey rolled her eyes.

Claire giggled a bit while looking at Aubrey. Nakatingin lang ako sa kanila, pinapanood.

"Bakit? Hindi naman pang long term hanap mo, 'di ba?" Birit pa ni Claire habang natawa ng mahina.

I suddenly pop the urge of my laugh. Well, that is true. Mahaba na ang isang buwang relasyon kay Aubrey.

That guy is the one that she meet at the pop up. Nagi-inuman kami noon tapos may nakita si 'yang guy na tiga De La Salle yata 'yon. She even told us na 'fling' lang daw at lalasingin lang kaso nauwi sa isang buwan na pala. Well, that is her biggest broke down I saw. She never mourn to anyone, fling or one week relationship. Palaging 'hindi ko naman si 'ya sineryoso', 'marami pang iba jaan', 'that is how fling works', and many more. If only I can record it, full na ang storage ko sa sobrang raming beses niya na sinabi.

Lumingon sa akin si Aubrey at ako naman ang sinamaan ng tingin. I forcedly get my book from her, nakuha ko naman. Tinuon ko na agad ang atensyon ko sa libro dahil ako pupuntiryahin neto.

"Mattia Zaireen Viharn," She called me by my whole name. Hindi ako nagkamali. "Kailangan ka nga ba pumasok sa isang relationship?"

I suddenly drop my jaw from her question. Patama 'yon, ah! I mean, hell yes I never. At alam nila kung bakit hindi ako pumapasok sa isang relasyon.

"Kailan din ba nagseryoso ang mga lalake sa 'yo?" Taas noong tanong ko. "Kapag may naka isang taon kang relasyon, chaka ako papasok sa isang relasyon."

She gasps for air, acting like unbelief. "Okay, deal." She suddenly uttered. "Pero asawa na, hindi boyfriend-boyfriend lang!"

I stopped reading, and turned my sight into her. Kunot noo akong napapako ng tingin sa kanya. What the hell? Asawa?

Novel of Yesterday's Memories (Campus Series#2)Where stories live. Discover now