"I want to transfer to another section."
Two months after that night I was just imagining to my head, I am always been bothered that someone was following me. Kapag papasok ako nang eskwelahan ay laging pakiramdam ko'y may sumusunod sa akin. Kahit kapag nasa silid na ako ay parang may nakatingin sa akin, tila nagmamasid.
And I don't know how can I deal with that. Just only this idea.
Hindi ako p'wedeng magtransfer dahil magugulo lamang ang lahat. Madaming kailangan ayusin at kakailangin ko pa si mama. Hindi na din si 'ya p'wedeng magpupunta sa malalayo dahil baka may mangyari lang sa kanyang masama. Hindi si 'ya p'wedeng mapagod.
"What you're asking will be a lot of process, miss Viharn. Hindi na din p'wedeng lumipat once na nakalagay ka na sa kinabibilangan mong seksyon." Sagot sa kagustuhan ko ni Miss Ramones.
I know that. I was aware of that. Na imposible ang hinihiling ko dahil nakalagay na ang pangalan ko sa seksyon na kinabibilangan ko.
But I want to make sure that I'm safe. Lalo na at ako lang ang nandito sa Maynila at hindi na ako makakaasa sa pamilya ko.
"Please, ma'am. Can you consider what I'm asking po?" Pagpupumilit ko, at kulang nalang ang lumuhod sa harap niya.
I was breathing so heavyly and fast. Hoping that she will hear my request out. Desperado na kung desperado pero alam kong makakabuti din ito dahil mahahadlangan ko ang plano ng may masamang gustong gawin sa akin.
"I will only do that if you will give me an exact and concrete reason now, miss Viharn." Madiin niyang aniya. "But I'm telling you now that there is a bigger risk that you can't transfer to the other section just for your reason."
Nagkabit-balikat ako. I'm fully aware that there was a bigger percentage that I can't transfer to the other section, but what can I do?
Wala akong nagawa kung hindi ang tumango nalang bago dahan-dahang lumabas sa silid na iyon. I was looking too unlucky, but there was a certain hope on my heart saying that I will get there.
And I need to.
Lumapas ang isang linggo at ramdam ko parin ang sunod ng misteryosong taong iyon. I can't see him at my apartment but I was seeing him at the campus, baka nagaantay si 'ya sa may labas ng campus at sinusundan ako.
Maghapon iyon, halos walang lumipas na oras na hindi ko si 'ya nararamdaman, and it's making me uncomfortable.
That is why I confronted him.
Mula sa comfort room ay normal akong naglakad pabalik sa room. I was acting like I'm not noticing him, but that's part of the plan.
It's lunchtime, but instead of existing in the field while eating and doing my plates or studying, I'm now tricking the man who is following me.
Normal akong naglakad sa room kahit na malakas na ang kabog ng puso ko. I don't know what will happen, but I hope this will turn out well and be the end of everything. I don't want anyone following me.
Lalo na at halata si 'ya.
Imbis na umupo ako sa silya ko ay pumunta ako sa may likod ng pinto para intayin ang pagpasok niya. There was a people passing by, but since the wall are too high for this room, they can't see us.
Nang makita ko si 'yang pumasok ay agad akong humakbang sa likuran niya at walang halong pag-iisip pang tinanggal ang hood ng jacket niya. I want to know his identity first. If I know him.
My mouth formed an amused reaction when I saw his back. It was a guy. Tama ang hinala at hula ko.
Mula sa kanyang lalaking gupit ay hulba din sa likod ang braso niya. I saw him gulping a couple of times before stealing his hood out of my hand, and I can't do anything but just to let it go. Parang naistatwa ako sa sarili ko habang napasok sa isip ko ang iba't-ibang dahilan at mga kasabihan.
YOU ARE READING
Novel of Yesterday's Memories (Campus Series#2)
Mystery / ThrillerNovel Of Yesterday's Memories- Campus Series#2 (2/3) A provinciana girl: Mattia Zaireen Viharn, accidentally meet Christian Kaice Alvarez after being harassed at the bar. Little did he know that every event they are making is written in the book whi...