After a long drive afternoon to evening nakarating na din kami sa Manila. Kagaya ng pagpunta namin, hindi kami masyado nagiimikan o nagsasalita dahil focus si 'ya sa driving habang natutulog naman ako. I will not get enough rest when we turned back to Manila. May mga part time ako at isa pa ay 'yung school paper ni Christian.He dropped me on my apartment first before driving through his condo. Malayo iyon kaya alam kong pagod si 'ya pagnakarating sa tinitirhan. I didn't offered to drive because I don't know how to drive manuals, baka mabangga ko pa tapos makapagbayad pa ng wala sa oras.
I jumped into my deck when I entered the room. Hindi na ako nagayos manlang o nagpalit ng damit dahil ang bigat ngpakiramdam ko kahit na nakatulog na ako sa sasakyan. This past few days is the tiring days I ever had. Kapag kase hindi ko sinisipot ang lalaki ay magtatarbaho o magaaral ako.
I woke up early in the morning around 6am. May pasok pa ako ng alas otso ng umaga at loaded ang gagawin ko ngayong araw. Ito ang epekto ng dalawang araw na walang klase!
I fix up my self before going out of the room. Bigla kong nakasalubong ang bagong lipat dito sa apartment na kakalabas lang din ng silid nila. Magkatapatan kasi ito.
"Good morning." I greeted with a smile on my lips. Letting out a good charm to start my day well.
"Good mo—" Natigilan si 'ya ng may biglang nagsalita.
"Ate!"
Sabay kaming lumingon kung saan nanggaling ang tawag. My lips parted in shockness and widened my eyes when Isaw a familiar girl in front of us.
Napatikom si 'ya. Dumaan ang gulat sa mukha niya.
"I-Intayin nalang kita s-sa labas." She said, stuttering. Tila kinakabahan pa si 'ya at nagugulat dahil nakita niya ako.
My brows furrowed a bit. Suspecting them why they know it's other. Hindi naman kaso sa akin na magkakilala o magkamaganak pa sila. Pero iba kasi ang nararamdaman ko kaya gano'n nalang ang naging reaksyon ko.
"See you around." Pagpapaalam ko nalang kay Camilla na nakayuko na. Why did she feel awkward about this? Wala naman sa 'kin kung magkaano-ano sila.
While walking down stairs, Claire words flashback on my head. 'Di ba politics sila? I heard that Evelyn's dad is a lawyer and her mom is a prosecutor. Judge na nga lang at mabubuo na ang pamilya nila. I don't want to assume and think. Ayokong makialam sa buhay nila. Pero bakit nakatira si Camilla sa apartment habang si Evelyn ay nasa condo?
I felt pity to Camilla. Kung magkapatid sila, mukhang hindi patas ang turingan dahil sa hatian. I can't judge people base on what I see. Pero ang mahihiling ko nalang ay ito ang ginusto ni Camilla, dahil kung hindi... may hindi tamang hatian ang nangyayari.
Pagkalabas ko ng apartment ay sumalubong ng tingin sa akin si Evelyn. I look her back seriously like I am not wondering her presence. Lumapit naman si 'ya sa akin kaya hindi agad ako naglakad papalayo.
"Pretend that you doesn't see anything." She whispered when she reached me. She also rolled her eyes before walking away. Wala naman akong inimik pa dahil may mamumuo lamang na tensyon sa pagitan namin.
Pagkadating na pagkadating ko sa room, the professor voice echoed on my ears. It is my first time to hear him shouting at us. Eto ang unang beses na pinagalitan niya kami sa isang bagay.
"I am disappointed in all of you!" Sir Felix fuming mad shouted. "Mister Marvar is a great professor at this university. But he failed to wrap your grades up, scholars!"
Dahan-dahan akong naglakad papunta sa seat ko. I could feel my hands trembeling because I heard him said schoolars.
"Asaan na ang mga dean listers?! Halos second semester na pero parang nasa last year na ang mga utak niyo!" Nanggagalaiting sigaw ni Sir Feluato. "Ni isang iskolar walang nakapasok sa dean lister!"
YOU ARE READING
Novel of Yesterday's Memories (Campus Series#2)
Mystery / ThrillerNovel Of Yesterday's Memories- Campus Series#2 (2/3) A provinciana girl: Mattia Zaireen Viharn, accidentally meet Christian Kaice Alvarez after being harassed at the bar. Little did he know that every event they are making is written in the book whi...