Five am when my alarm rang. Halos hampasin ko na 'to para tumigil dahil nagigising ang diwa ko at naiistorbo ang masarap kong tulog.But my eyes quickly opened when I heard a loud sound from something. Napabalingkwas ako ng higa at napasilip sa baba ng deck ko.
Dumbass. The alarm clock fell.
Agad kong tinanggal ang kumot na nakatakip sa akin at bumaba ng deck ko. My heart suddenly change it's feeling to sad feeling when I saw a pieces of crystals from the frame of the clock. The hands are also not moving, and the seconds hands dropped. Mukhang sirang-sira na talaga dahil sa malma ng pagkabagsak.
Napapikit nalang ako sa inis. This watch is from my lolo, and I am a keeper type of person. Lahat ng binibigay sa akin ay lubos kong pinahahalagahan, kaya matindi nalang ang panlulumo ko ngayon dahil nasira ang bigay sa aking kagamitan.
I don't have any choice but just to clean the broken alarm clock. Para akong pinagsakluban ng langit at lupa habang dinadampot at winawalis ang sirang orasan na nasa sahig. Lolo must be mad at me, dahil hindi ko napahalagahan ang binigay niya.
After that, I take a quick shower before rushing myself from clothing up. Agad akong umalis ng apartment dahil may dadaanan pa ako. I don't want to be late for class either.
Dumaan ako kina Mang Jo para daanan ang pinatahi kong uniporme. May kaunti kasing butas ang uniporme ko kaya ipinatahi ko nalang. Sayang at wala pa naman akong pera pambili ng bagong uniporme.
I take a ride from the jeep and texted Christian not to pick me up. Alam kong dadating doon maya-maya ang lalaki dahil alam niya ang schedule ko. I gave him my class schedule, as long as informing him if I have other part-time, so far... wala pa naman kaya sa flower shop lang ako nagtatarbaho kaya 'yon ang finafollow naming schedule. Hindi ko na din nabanggit na may dadaanan ako ngayon.
Bumaba ako sa may coffee shop malapit sa UP. May tao akong kikitain ngayon bago ang klase dahil alam kong wala akong bakanteng oras para mamaya dahil susunduin ako ng lalaki, hanggang apartment na 'yon.
I entered the coffee shop and my eyes immediately find the person I will talk with today. Namataan ko si 'ya sa may dulo ng pader na nakacap at black mask, halatang ingat na ingat na may makakita.
Minasdan ko ng tingin ang paligid para tignan kung may nakasunod sa akin. I take a deep sigh before walking towards the person when I see that no one is making any suspicious move. Umupo ako sa harap niya.
"Let's make this fast. My sister is surely suspecting me." Camille said with a powered voice.
Pinagmasdan ko muli ang paligid. Alam ko kasing may binabalak na si Evelyn mula sa narinig ko. Hindi ko lamang sigurado ngunit konektado ito sa samahan.
"Ayokong pangunahan ka. Gusto ko lamang malaman mo ang nalalaman ko, at bigyan ka ng suggestions for your next step." Sambit ko habang naka-krus ang mga braso.
Hinugot ko ang isang puting folder na nasa may tote bag ko. Inilapag ko iyon sa lamesa para hayaan si 'yang makita iyon ng sakanya. Tinignan niya lamang ang puting folder kaya sinenyasan ko si 'yang tignan ang nasa loob. She immediately did that, matiim ang tingin niya habang binabasa ang nilalaman.
Matapos ang ilang minutong nakatingin lamang ako sa kanya habang tinitignan ang nakalagay sa folder. Inilapag niya iyon ng pahambalos sa lamesa na nakapaglikha ng kaunting ingay.
"I know that from the start." She commented.
I smirked. "Why don't you file a case for them? Hahayaan mo nalang mamatay ang hustisya dahil hindi mo si 'ya mahal?"
Kumuyom ang palad niya. Wala akong magawa kung hindi ang mapangisi na lamang dahil mukhang imbyerna at puno na si 'ya sa mga taong sangkot doon.
"Si 'ya ang nagsabi sa akin na huwag ituloy ang kaso." May halong galit na sagot niya sa akin.
YOU ARE READING
Novel of Yesterday's Memories (Campus Series#2)
Mystery / ThrillerNovel Of Yesterday's Memories- Campus Series#2 (2/3) A provinciana girl: Mattia Zaireen Viharn, accidentally meet Christian Kaice Alvarez after being harassed at the bar. Little did he know that every event they are making is written in the book whi...