"T-tama na. Utang na l-oob tama n-a."
Bigla akong natauhan ng makita ang sunod-sunod na pagpatak ng luha niya mula sa kanyang mga mata. Shit.
What did I just do?
Agad ko siyang binitawan. Unti unti siyang napaupo sa sahig habang tintakpan ang kanyang katawan.
I felt guilty. What the fuck King? What the fuck!
"I-m....Im so sorry..." lumuhod ako at akong yayakapin siya
"Lumayo ka sakin." Malamigna sabi niya
"Kiwi Im so sor-"
"Lumayo ka sakin!!!" This time sumigaw siya at napahagulgol muli.
"LUMAYO KA SAKIN! LUMAYO KAAA!" tinanggap ko ang sunod-sunod na hampas nya sa dibdib ko.
Biglang bumalik sa isip ko ang magkapatong na itsura nila ni Kyle. Nagdilim ulit ang paningin ko
"Fine. You deserve that bitch." Tumayo ako. Sinamaan ko siya ng tingin
"Rapist!" Sigaw niya.
"Dapat lang sayo yan malandi ka. Sa pamamahay ko pa ikaw magtataksil sakin"
"Magtataksil? Excuse me unang una hindi kita boyfriend. Wala akong pakealam sa nararamdaman mo. Wala! Saka tinanong mo muna ba ako bago ka nagtarantado?" Naikuyom ko ang kamao ko.
"Do I have to ask? I caught you in the act, mga gago."
"Mas gago ka!" Gigil na sabi niya
"I told you, youre mine Kiwi. Ulitin mo pa at di lang yan ang mangyayari sayo." Pagbabanta ko
"Walang sayo. At never ako mapapasayo. Mas gugustuhin ko pang mamatay kesa mainlove sayong problematic ka. Hindi ka kahit kelan karapat dapat mahalin. Wala kanh kwenta." Bigla akong natigilan at nasaktan sa sinabi niya.
Nilimot niya ang kanyang pantaas at dali dali nagbihis ng ibang damit. Tinitigan ko lang siya habang papalabas siya ng pinto dala ang mga gamit niya.
Fine. She should leave. Pokpok
===
"Kuya?" Bungad sakin ni Quinn. Magisa siya sa dining table.
"Where's Ate Kiwi?" Natigilan ako.
"Huh?"
"Asan si Ate Kiwi? Bakit mag-isa ka?" Pasimple akong lumingon sa paliid. Are they fooling me? Ibig sabihin ba ay dj siya dito umuwi kagabi after ng commotion namin?
"Busy sa project with her classmates" pasimpleng sabi ko.
"I see. Let's eat. Wala akong kasabay"
"What's new?"
Umupo ako sa harap niya. Di ko alam but there is this guilt inside me. That stupid girl doesnt know anything about Manila. The last time, she was in danger when a stranger tried to harass her.
I brought out my phone. Am I really doing this?
Me: Where are you?
I sent it. Few minutes passed and there is no sign of Kiwi.
Me: We have to start the research, you stupid.
"Dad is in Vietnam. He has a business trip with our investors. 2 weeks na kong walang kasama dito. Mabait ka na ba? Sabihin ko kay Daddy dito na kayo sa bahay ni ate Quinn para may kasa-"
"Don't" pigil ko. She made a WHY face?
"I mean we have to focus with our studies. Kapag dito kami mahahati pa attention niya."