"You'll give me back my phone or I'll call the police?" Aba at siya pa ang makapalmang mukhang tatawag ng pulis
"Eh kung ikaw kaya ipapulis ko? Cyber Crime yang ginawa mo! Isa pa! Ni-Nirape mo ko!"
"What? Are you out of your mind? Ano bang pinagsasasabi mong babae ka? Akin na yang phone ko dahil may trabaho pa ko!"
"Maang-maangan ka pa! Idelete mo to!" ihinagis ko sa mukha niya ang printed screenshots ng mga pictures mula sa post ng hayop na Gio na to!
Nanlaki ang mga mata niya.
"What are these?" sinampal ko siya
"Di ka talaga aamin! Ano bang kasalanan ko sayo at ginagawa mo sakin to? Gusto ko lang matapos yung pagaaral ko para hindi na magtrabho si Lola. Gusto ko lang suklian yung paghihirap niya mula bata ako, mula ng mawala mga magulang ko! Pero dahil sa kagaguhan mo eh unti-unting gumuguho ang mga pangarap ko. Mabuti naman akong tao , bakit mo ko ginaganito. Bakit?" lumuhod ako at humagulgol.
"Shhh. Hush now!" niyakap niya ko. Hindi ko alam pero nakaramdam ako ng comfort. Mula ng umingay tong issue na to ay naramdaman kong nagkaroon ako ng anxiety. I have sleepless nights. Hindi na ko nakakakain ng ayos at ramdam kong bumabagsak na ang katawan ko sa stress.
Natauhan ako bigla. Tong demonyong to, matapos ako gaguhin eh icocomfort ako?
"Layuan mo ko!" pinunasan ko ang mata ko at bumangon sa pagkakalupagi
"I get it now!" nilingon ko siya. Blangko ang ekspresyong ng mukha niya.
"You are blaming me for spreading those photos of you tama ba?"
"Wala ng ibang gagawa sakin nun sa bar kundi ikaw! Ikaw yung huli kong kasama bago ako mawalan ng malay. Anong nilagay mo sa drink ko ha? Anoooo!!!?" kinuha ko ang shirt niya at I gripped my arms sa dibdib nya
"Woah! Wait! Let me explain..." he stopped
"Totoong ako yung last na kausap mo sa bar pero when you passed out, I was about to carry you to bring you outside dahil feeling ko you were suffocated pero your friends came. They asked me to get off my hands from you."
"Friends? Sinong friends?"
"A guy and a girl. Dalawa sila. The guy carried you at dinala ka palabas sa back door."
"Teka, lalaki? Wala akong kasamang lalaki that night. I was with 4 female."
"Imposible. I saw that guy carried you kasama niya yung isang friend na babae. Nakirta ko rin na earlier that night, you were with that girl too. Nagkekwentuhan pa nga kayo and seems so close. Kaya nga I thought you were in good hands na."
"Liar"
"I'm not lying. Yes, I go to baer and drink pero di ako pervert na lalaki tulad ng iniisip mo."
"S-so hindi ikaw ang may kagagawan ng viral pictures na to?" nagtatakang tanong ko
"Ofcourse not! Bakit ko naman gagawin sayo yun? Yes you captured my eyes sa first sight ko sayo pero that doesn't mean na kaya kong gawin sayo yun!" tiningnan ko siya sa mata, he seems sincere pero di ko pwede pagkatiwalaan ang tulad niya
"Pano mo naman papatunayan na di ka nagsisinungaling?" hamon ko
"I can clear my name. Come with me!"
And hinila niya ko palabas ng bahay nina Bea.
***
Quinn's POV