"Wala ka bang konsensya?!" Natigil ako sa pag bukas ng pinto nang marinig ko ang isang familiar na boses. "Kung wala, pwes ako meron! Kaya please itigil na natin 'to, may anak sila, Josie!" Dagdag pa nito.
I wanted to open the door but I was better off listening, feeling ko may konektado ito sa aming sitwasyon ni Karina.
Mahigit limang buwan na kami walang communication ni Karina. Sigurado ako na masaya na siya sa lalaking ipinagpalit sa 'kin. I haven't slept for almost a few days since that. It hurts every time I remember, the more annoying, 'I hate her but I still want to see her.
"Anong itigil? Wala kana magagawa, ang mas mabuti pa manahimik ka nalang" Boses ni Josie ang naririnig ko. Kumunot ang noo, hindi ko maiwasan makaramdam ng kaba.
"Hindi na kaya ng kosensya ko! Hindi ko alam kung bakit pumayag ako na saktan sila para makuha ang gusto mo! Josie maawa ka sa anak ni Karina" Nang marinig ko ang pangalan ni Karina agad ko na binuksan ang pintuan.
Parehas nanlaki ang mata ni Drae at Josie, so talagang si Josie talaga ang kausap nito. Ano kilalaman niya sa amin ni Karina? Ano ang ginawa nito?
"Anong Plano?" Seryosong tanong ko, habang nakatingin sakanila. Hindi makakilos si Josie pero ang tingin nito ay nasa akin na, mukhang kinakabahan.
Tumingin si Drae kay Josie bago bumaling sa 'kin. "Alam ko galit ka sa'kin, pero paniwalaan mo ang sasab-" hindi natuloy ang sasabihin nang bigla takpan ang bibig niya.
"W-Wag ka maniwala sakanya! Gumagawa na naman si-"
"Hayaan mo siya magsalita!" Matigas na saad ko. Gusto ko malaman kung ano ba talaga ang nangyayari sakanila.
"S-Stever, dapat pinapaa-"
"I said let him talk!" I exclaimed. Seryoso ko siya tinignan bago bumaling kay Drae.
Dahan-dahan binitawan ni Josie si Drae. Nakatingin lang ito sakanya at mukhang binabantayan ang galaw ng lalaki.
"About sa amin ni Karina..wala talagang nangyari. Lahat 'yon naka Plano para sirain kayo." He seriously said, nakapamulsa ito at parang relax na relax lang.
Halos manlamig ako sa sinabi nito, hindi alam ang isasagot. "W-What do you mean?" I asked, kinabahan.
"Josie is my Half sister. Humingi siya ng favor para sirain kayong dalawa..para siya ang pumalit sa pwesto ni Karina." Tumingin ito saglit sa babaeng kanina pa pinagpapawisan.
"That's not true, hi-" hinawakan ni Josie kamay ko pero mabilis ako umiwas.
"Shut up!" I yelled. Nagsisimula na siya umiyak pero walang awa ko siya tinignan. Nag iinit na ang ulo ko sa mga nalalaman ko.
Hinawakan ko sa kwelyo si Drae. "Haup ka! Anong klase kang Kuya?! Para kunsintihin ang kapatid mo?!" Bulyaw ko sa lalaki. Nagsisimula na kumulo ang dugo ko.
"Tatlong buhay ang sinira mo?! Ako, si Karina at ang magiging a-anak namin!" Sinuntok ko ang mukha niya. "Ano masaya na kayo? Nagawa niyo na ang plano niyo? Ano pa baka may gusto pa kayo sabihin para isang bagsakan nalang?!"
"Stever.....Karina, never cheated on you" mahina niya ako itinulak para alisin ang pagkahawak ko sa kwelyo niya. "Stever. She needs you."
Agad ako pumunta sa bahay ni Karina, pero huli na pala ako, wala na siya sa bahay nila...
"Pinagkatiwalaan kita! Nasaan na ang pangako mo? Mas masahol pa ang ginawa mo sa anak ko!" Hindi ako gumanti sa suntok niya. Hinayaan ko siya sapakin ako dahil kasalanan ko rin naman kung bakit ko nararanasan 'to.
BINABASA MO ANG
Trapped By a Blunder (Not An Angel Series #1)
Teen FictionNot An Angel Series #1 (Completed) Karina Sarmiente was born as a result of a mistake made by her parents. Because of her father's treatment of her as a child ay naging malaki ang galit nito sa kaniyang ama. She promised that she would not look for...