Chapter 33

19 5 0
                                    

"She sacrificed herself," Unti unting bumubuo ang mga luha sa aking mata.

Sobra akong nalulungkot sa nangyari. I don't want to burst into tears. But this tears wants to get out in my eyes so I have no choice but to let it out.

"What? My master is a selfish person. She won't do something reckless that she might regret later," Deathnote said habang nakayuko ang ulo nito sa amin. Nakaharap kaming lahat ngayon sa bangkay ni Aira.

Deathnote was right. As I have seen to my niece, she was selfish kaya hindi ko matukoy kung bakit iyon ang napili ni Aira na maging desisyon.

"Her father needs to know about this," I whispered.

"But Aira's father doesn't care about her anymore," Deathnote replied.

Ahh yeah, that jerk. He doesn't deserve to be called a father. Pero pasalamat siya kapatid ko siya. "I'll take care about that. Pero sa ngayon ay kailangan muna natin bigyan ng maayos na libingan si Aira."

"Kami na ang bahala para riyan Angel," Saad ni Lily, kasama nito si Matt sa pagaayos kay Aira. Hindi na ako magkakaproblema tungkol sa ayos ni Aira.

I want her father to know about the Aira's state. I used my power to locate where is Arthur but unluckily he was not here in the mansion.

I went down to the living room to ask their maids where is there lord Arthur.

"Oh? Sebastian!" I tried my voice to be lively as much as possible.

Lumingon naman ito sa akin na animo'y nagtataka at gustong magtanong kung sino ba ako but nang makalaput na ito sa akin ay saka lang nito napagtanto kung sino ako. We met once, kilala ko siya at kilala niya rin ako.

"Angel? What are you doing here?" Kunot noong tanong nito sa akin.

"Just wanna ask, where is your lord Arthur?" I asked him.

Kahit man na sobrang halata na nagtataka ito sa aking katanungan ay wala itong magawa kung hindi ay sagutin ang aking tanong. "He's at work pero uuwi rin iyon ngayon."

"Like ngayon?" Tanong ko sa kaniya.

Tumango naman ito sa akin. Wala pang isang segundo ay may narinig kaming dalawa na tunog ng isang kotse sa labas ng mansion.

"Oh, he's here," Nakangiting saad nito sa akin.

"Thank you," At saka umalis sa kaniyang harapan. Kailangan ko munang salubungin ang pinakamamahal kong kapatid (that's sarcastic).

Pumunta ako sa main door. Maraming mga maids ang nakatingin sa aking direksyon nagtataka sila sa akin kung sino ba ako but they knew that I talked to their Ginoong Sebastian so they might think that I am a trusted person, I guess?

"Can you put to my schedule about the wedding day on the other day?" He told to his secretary.

"Okay sir."

Naririnig ko ang mga yapak na papalapit sa akin kaya naman ay inihanda ko ang sarili ko para salubungin ito ng ngiti.

Ipinihit nito ang doorknob at saka ibininuksan. "And also- oh? Angel?"

I giggled a little. Sobra itong nagulat sa aking presensya, hindi nito inaasahan na pupunta ako rito sa kaniyang bahay. "Hi my little brother," I sarcastically said.

His face wrinkled. He is now mortal, not an immortal anymore kaya naman ay sobrang halata na ang pagiging matanda nito.

"What are you doing here Angel?"

"To deliver an important message to my 'lil brother?"

Mas lalong sumeryoso ang pagmumukha nito habang nakatingin sa akin.

Her Curse (UNDER REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon