1

1.2K 20 2
                                    

CHAPTER ONE

"Okay, I-A2, nasabi ko na namang ang finals nyo is your performance. I will group you to ten with three pairs each. Bawat group may assign na sayaw. Kayo ang gagawa ng choreography. Basta I want to see those basic steps na tinuro ko. Bahala na kayo sa mga extra steps. Any questions?" sabi ni Prof. Egay, nakaharap sya sa klase.

Katatapos lang nila sa pagpa-practicumm. Pawisan pa yung ibang estudyante. Meron pang ten munites bago matapos yung time nila.

May nagtaas ng kamay. Pinatayo naman sya ni Sir Egay. "Sir, mas marami po kasing babae samin. Pano po yun?" si Jenna, ang bida ng storyang ito.

"About that. Dahil mas marami ang babae ng apat, may dalawang pair na parehong mga babae." lihim na yeshhh si Jenna. Ibig sabihin may posibility na babae rin ang partner nya. Bwahahahahahaha!!! "May tanong pa ba? Sasabihin ko na ang mga group and partner nyo." nagtaas ulit si Jenna.

"Sir, ba't po sa ibang block sila po namili ng group nila pati yung mga partner?" pleeeeeeease! wag sana!!!!

"Nagkagulo kasi sa ganun paraan. So, ako na maga-assign para maiwasan na iyon." HINDIIIIIII!!! "Ok, yung group one. Arcillo at San Jose, Cruz at Santos, De Guzman at Castro."

"Sir, sino pong Castro?" tanong nung nasa unahan. Si Mailyn! Si Mailyn! Si Mailyn! ang hiling ni Jenna.

"Joseph Castro." NOOOOOOOOO! parang pinagsakluban sya ng langit at lupa!

"Gr. 1 waltz sa inyo. Yung basic step I remind you." tas tumuloy na ulit sya sa paggu-group.

~Hindi yun pwede! si Mailyn ang partner ko! Sir, nakamali lang naman kayo di ba? Sir, pleeeese! Hindi ako papayag! pleeeeease!!!~

"Ok, pakisabihan na yung mga absent. May three meeting pa tayo but that would just be for your practise. Pupunta ako to see your preparation. Yung performance day is friday before the finals. Ire-remind ko nga rin pala. Dapat your wearing the cloth proper to your assigned dance. Basta appropriate and formal. Questions?" hindi susuko si Jenna.

"Sir, pwede po bang gimik namin eh yung mga lalake yung mag dadamit ng gown then babae yung magco-coat?"

"I said appropriate and formal. I don't see any formality with that idea. Kaya ko nga tinuro sa inyo magkaiba ang steps ng mga babae sa lalake tas di nyo susundin. Wag nyong bastusin yung sayaw."

"Pwede pong lumipat ng group or makipagpalit ng partner?" si Jenna parin.

"Para saan pa na gin-roup ko kayo kung magpapalit palit din pala kayo. You'll eventually lead back dun sa nangyari sa kabilang section... Ok, time na. May tanong pa ba?" walang sumagot. "Dismissed then." Kinuha nito ang gamit at lumabas.

Hindi pa lumabas ng room si Jenna. nagbu-buffer pa sa kanya ang mga nangyayari. Na sya, magsasayaw ng waltz, na may partner na lalake, na magsusuot ng bestida, gown, palda. HINDIIIIIIIIII!!!

"Napaghahalatang ayaw mo ah." tumabi sa kanya yung partner nya, si Joseph Castro. "Ba't ba? Ayaw mo kong partner?"

"Hay!" tumayo sya at lumabas ng room.

"Jen, wait. Magsasayaw lang naman tayo eh. Theres no big deal to that." kahit kaylang bagyo sa utak nito. Laging mahangin.

"Una, Don't call me Jen, its JM. Di tayo close. Second, Hindi lang ikaw ang problema" tumalikod sya dito.

"Then what else?" Ay! ayaw talaga tumigil!

"Yung paa mo. They're both left."

~~~

Chapter by YsunnY

ANG ASTIG KONG GF (ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon