2

808 15 1
                                    

CHAPTER TWO

"Di mo pa rin ma-take yung sa PE?" si Cecille.

"Ba't kasi hindi na lang ikaw yung naging partner ko? Ba't di na lang babae?" nahihimutok pa rin sya.

"Kay Sir ka magreklamo." dumating yung iba nilang blockmate na babae. Nasa cafeteria sila. Break kasi pagkatapos ng PE nila.

"Obvious ba? Ang dami ko na ngang tanong baka sakali may makalusot!" nag pout sya. Nagtawanan lang yung mga kasama nya. "Geh, tawa lang. Papahirapan ko buhay ng damuho kong partner!."

Sa malayo, may bagong student na, tulad ng lahat, nai-intriga kung sino ba talaga si Jenna.

"May nakuha ka bang infos of her?" tanong nito sa blockmate/alalay.

"Ah meron. Ito yung nakuha kong info nya. Full Name:Jenna Marie De Guzman. Nickname: Jm. Jm De Guzman. She prefer to be called JM than Jenna. Age:16 yrs/old. Birthday: May 30. Year and Course: 1st year accountancy student. About her family: May dalawa syang kapatid na babae. Yung isa, 5yrs ang tanda sa kanya. Yung isa mas batang  sa kanya ng 3 yrs. Nakatira sila sa isang apartment sa malapit. Her father died when she was nine because of a car accident. Her mother work as a secretary sa isang maliit na kumpanya ng sardinas sa Batangas. Distinctions: She don't like wearing women clothes. She's always surrounded by girls. Her attitude of a male  is more obvious rather than of a female. About her academic performance, well, she's an average student. Nage-excel sya sa Accounting, yung major subject, pati sa business communication at philosophy. Mahina naman sya sa marketing, management, statistics and other subject related to numbers except yun ngang acctg... Ah, yung lang binigay na info ni Jenna."

"What?! si Jenna nag sabi sayo nyan?!"

"Ah, opo. Naiisip ko po kasi na the most realable information is from the maker herself. Kaya sya po mismo yung tinanong ko." natatakot na sya. Palpak na naman ba  sya?!

"Sira ka talaga! Pano kung malaman nya na ako nagpapa gather ng info nya?!" namumula na ito sa galit!

"Sir, di ko naman sinabi na ikaw yung may kaylangan. Sabi ko survey lang."

"Ewan ko sayo!!" padabog itong tumayo at umalis. Nakasunod naman ang blockmate/alalay nya sa kanya.

Napatigin sa mga umalis si Jenna. ~Sya pala may kaylangan nun. Para saan kaya?~

"Uy! JM, nakikinig kaba?" umiling sya. "Kaiinis ka! Sabi ko kaylan tayo mag sisimula ng practice?"

"Ah, pag nakausap na natin yung mga ka-group natin."

"Ang sagwa nyo sigurong panuorin ni Joseph." si Melissa.

"Ba't naman?" lahat silang nasa table nakatingin kay Melissa.

"Pareho kasi kayong lalake!" nagtawanan silang lima.

"Sira!" ~Oo nga! Ba't hindi totohanin!~ "Ang galing mo! Thank you Melissa! Magandang idea yun! dahil jan ililibre kita ng cornetto!"

"Oy, ba't sya lang?! kami rin!" si Cecille. Umoo naman sila Jill at Nica.

"Kaya kayang bili na lang pala! Kulang na pala yung barya ko." sabay bilang ng coins sa bulsa ng polo nya. Uniform na panlalake yung suot nya kaya naka polo sya.

"Kuripot!" sabay pa yung apat.

~~~

Chapter by YsunnY

ANG ASTIG KONG GF (ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon