CHAPTER SEVEN
Ilang araw na mula nun ang lumipas. Hindi pa sila nagkakausap. Hindi rin kasi nya alam ang sasabihin. Hindi na rin muna sya kinukulit nito. Alam siguro nito na nabilga sya at kaylangan nya ng time.
"Uy may payong kayo?" tanong nya kina Cecille at Hazel. Tapos na ang semester at kinuha na nila yung mga class card nila. Luckily, kahit hindi sya nagseryoso ngayon sem ok parin yung mga grades nya.
"Meron ako." Sagot ni Cecille.
"Ako din." Si Hazel.
"Oh sya pasukob na lang ako." Si JM.
"Magdala ka kasi ng payong." Si Hazel.
"Ok na sa kin yung cap." Si JM.
"O di alis na kami wag ka na sumabay. Mag-cap ka. Alis na kami." – Cecille.
"O kala ko ba magse-celebrate tayo sa inyo Cecille?"
"Antayin ka na lang namin dun." – Hazel.
"Oy, joke lang naman. Ang lakas kaya ng ulan. Walang magagawa ang cap."
"Sus!" sabay pa yung dalawa.
Pinag dikit nila yung dalawang payong tas si JM yung nasa gitna sa likod. Nakakapit sya sa balikat ng dalawa. Malapit na sila sa bahay nila Cecille nang...
"CECILLE!!!" may tumawag na lalake mula sa likod nila. "ITO BANG LALAKENG TO PINALIT MO SAKIN HA!!!!" namumula ang mga mata nito. Kahit basang basa ito sa ulan, halata sa amoy nito na nakainom ito.
"Pare---" kakausapin sana ito ni JM ng mahinahon pero nalaman na lang nyang halos mapahiga na sya basang kalsada at dumudugo na ang gilid ng labi nya. Mapatili din sila Cecille nun. "Did you just-- Seriously?!" under shocked parin sya. "You just punched me!!"
"ANO BA NAMAN TONG PINALIT MO SA KIN CECILLE?! ANG LAMPA! ISANG SUNTOK LANG BAGSAK NA! TAS KUNG MAKAREKLAMO---" sya naman ang bumagsak.
"WALA KANG KARAPATANG SAKTAN SI JM!!!" madilim ang mukha ni Gerald nun.
"ANO 'TO? ALALAY MO?! HA?!" tumayo ito at nakipagbuno kay Gerald.
Tumayo si JM at hinila palayo sina Cecille at Hazel. "Dito muna kayo ha. Let me handle it."
"OMG! Si Gerald masyado ng bugbog!" takot na takot na yung dalawang babae. (;´д')
"JM, tumawag na lang tayo ng tanod." Si Hazel.
"Mamaya na pag nakasuntok na rin ako." (^o^)
"JM..." pi-nat nya lang ang ulo ni Cecille.
"Its fine. Everything will be fine. Leave it to me." tumalikod sya sa mga ito at lumapit sa dalawang lalake. (^-^)
BINABASA MO ANG
ANG ASTIG KONG GF (ON HOLD)
Teen FictionHoy! Ms. Author! Kaylangan ba talagang ako mag-introduce?! [Oo, sige na. Basahin mo na yang script mo. Wag na maarte!] Tss.. Fine! Ahem, Meet Jenna Marie or mas prefer nya ang tawaging 'JM', isang simpleng tibo--- Ack! Ang sakit nun ha! JM: Sinabi n...