Chapter 1

49.3K 1.1K 449
                                    

"YOU'RE going to marry Euzon as soon as possible."

Hindi makapaniwala si Marilyn sa narinig niya sa kaniyang ama na si Don Philip. Hindi pa naman siya nasisiraan ng bait pero ang sinabi nito ang siyang nagpapabaliw ngayon sa kanya.

"What? Are you serious, Dad? Ipapakasal niyo ako sa best friend ko?" gulat na tanong ni Marilyn sabay lingon sa best friend niyang si Euzon na kanina pa tahimik magmula ng kausapin sila ng Mom at Dad niya.

"Yes, hija. That's our final decision. Napag-usapan na rin namin 'to ng mga magulang ni Euzon. We want to expand our growing business at kung magpapakasal kayong dalawa ay mas lalo pang lalakas at uunlad ang business natin." sabi naman ni Don Philip na ikinailing nalang ni Marilyn.

So, it's the business thing after all?

"This is ridiculous! Ni hindi nga namin mahal ni Euzon ang isa't-isa dahil magkaibigan lang kami tapos ipapakasal niyo pa kaming dalawa? Hindi niyo man lang ba naisip ang nararamdaman ni Euzon?" naiinis nang sabi ni Marilyn dahil mukha yatang tatanda na siya ng maaga sa konsumisyon na ibinibigay sa kanya ng sariling ama.

"Euzon, do you agree with our plan? Para rin naman 'to sa future niyong dalawa ni Marilyn." pagbaling ni Mom kay Euzon na mukhang nagulat pa nang tinanong siya nito.

"O-of course, Tita Mercedes. Okay lang po 'yon sa akin."

Napanganga na sa pagkagulat at pagkabigla si Marilyn dahil sa sinabi ni Euzon.

Papayag itong matali sa kanya? Hindi naman nila gusto ang isa't-isa, ah?

"Euzon, alam kong naiipit ka lang sa sitwasyon ng pamilya natin dahil sa business nila pero 'wag kang papayag na magpakasal sa babaeng hindi mo naman gusto. Paano na 'yung girlfriend mong si Jessica? Masasaktan siya sa oras na malaman niya 'to." Pakiusap ni Marilyn kay Euzon na tinignan naman siya ng mariin.

"Marilyn, matagal ko nang alam na naka arrange marriage tayong dalawa at tinanggap ko nalang 'yon dahil wala na rin tayong magagawa pa dito. And about Jessica, nagbreak na kami kahapon so I'm now basically single at handa na akong pakasalan ka." seryosong sabi ni Euzon na ikinagulat ni Marilyn.

Hindi niya matanggap ang mga sinasabi ng kaniyang matalik na kaibigan. Handa siyang pakasalan ni Euzon kahit alam rin naman nitong may gusto siya sa pinsan nitong si Gabriel na ngayon nga ay nililigawan na siya.

Paano nalang ang mararamdaman ni Gabriel sa oras na malaman nitong gusto siyang pakasalan ni Euzon na pinsan pa niya?

"W-what? You're insane, Euzon! I didn't even love you kaya bakit kita pakakasalan? I love your cousin-"

"Is that Gabriel? Hija, what do we expect from their family? They are rich but not as rich as Euzon's family at isa pa ay mas palagay ang loob namin kung si Euzon ang makakatuluyan mo. Cut your connection with that bastard or else ay grounded ka na sa bahay natin!" may pagbabantang sabi ni Donya Mercedes kay Marilyn.

Hindi na napigilan ni Marilyn ang emosyon niya at tuluyan na siyang umiyak sa harapan ng mga magulang niya at kay Euzon.

Para bang pinagkakaisahan siya ng mga ito at wala na siyang ibang magagawa kundi ang sundin ang mga ito.

Hindi na niya kinaya pa at patakbo na siyang umalis papunta sa loob ng kaniyang kwarto. Narinig pa niyang tinawag ng mga magulang niya ang kanyang pangalan pero hindi na niya pinakinggan pa ang mga ito.

Ibinuhos ni Marilyn ang sari-saring emosyon na gusto niyang pakawalan. Nag-uumpisa pa nga lang sila ni Gabriel na matagal na niyang gusto simula pagkabata palang nila ay saka pa mangyayari ang arrange marriage na hindi niya hiniling sa buong buhay niya.

Marilyn and the Seven Monroe (Published under GSM Bookshop)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon