11:11 Thoughts..
"Rachel, I'm telling you. You should leave that guy."
I rolled my eyes upon hearing Steffi's words. They all want me to leave Celvin kahit na alam nilang mahal na mahal ko ito.
"Grabe naman kayo sa tao. Bakit ba di niyo matanggap?" irita kong wika.
Hindi ko na siya pinansin at umalis na lamang doon. Dumeretso ako sa school of law cafeteria para hintayin si Celvin.
I miss him so much. Halos isang linggo ko na siyang hindi nakikita dahil sa mga reviews niya sa recit. He's a first year law student at pangarap niyang maging judiciary officer.
"Cel--" hindi ko na naituloy ang sasabihin ko sa gulat.
Celvin is with a girl. I think she's also a law student. Shit. Akala ko nagbibiro lang si Steffi.
I faintly smiled at him when he saw me. Kinuha ko ang mga gamit ko at linisan ang lugar na iyon.
Akala ko susundan niya ako.
Akala ko hihingi siya ng tawad.
Akala ko lang pala.
"Miss, what are you trying to say?" tanong ko sa babae sa bangko.
"Withdrawed po lahat." aniya.
Halos mahimatay ako sa daan dahil sa bigat ng dibdib ko. Fuck. I can accept that he's cheating on me pero this one?! I can't.
"What?!"
I couldn't think straight. All I did is cry. Hindi ko namamalayang nasa loob na ako isang hospital room.
Despite of what happened I still chose to forgive him. I did forgive but I will never forget.
"Kaya ko to!" sigaw ko sa loob ng banyo.
Today is our board exam. Sobrang kaba ko pero I need to be more determined. Kase eto na yun eh.
"Name and number?"
"Rachel Jazz Sarandi, 100087." tugon ko.
She instructed me with my room direction. Mabuti na lamang at sa second floor lang ito.
After weeks of waiting, the day had finay arrived.
Halos hindi ko mainom ng maayos amg kape ko. Pang-tatlo ko na yata ito. Sam is quietly sitting down on the stair. Sabay ang results ng Licensure exan ng Teacher and Engineers ngayon.
"Oh? Tutunganga na lang kayo diyan?" rinig kong wika ni Dia na kasalukuyang nakavideo-call.
"Ako na!" dagdag pa nito.
"Kabado ang mga shutacles." natatawang saad nina Von.
I watched how Dia swipe up and down on her ipad. She remained serious. After that, kinuha naman niya ang kaniyang phone.
As she move her eyes, I can feel chills in my spine. The moment she placed her gadgets on her table she faced us.
Lahat kami ay nakaabang sa sasabihin niya.
"Well....hayst." she sighed. "May engineer at teacher na tayo!!!!" sigaw niya.
I shouted and eventually cried. No word can express how am I feeling right now. Everything was paid off.
"Congratulations!" sigaw nila sa amin.
Akala ko kapag nakapasa na ako, ayos na ang lahat. Akala ko kapag naging guro na ako magiging masaya na rin ako.
"Mommyyyy!!"
Napangiti ako nang makita ko sina Trix at Jace na tumatakbo. They are already kindergartens.
BINABASA MO ANG
A wish: 11:11
ChickLit11:11 is an angel's number. They say you should wish something when the clock strikes at exactly 11:11 in the evening.