Chapter 10

69 2 0
                                    

Chapter 10

"Hangover sucks." Ani Gabe.

"Bigtime." Tango ko. Sabay kaming napagroan. Shit. Ang sakit sa ulo.

"Hangover's a bitch." Sa wakas, nagsalita rin si Moses.

"Uh huh."

Sabay kaming tatlong napahawak sa aming ulo. "I am never drinking again."

Natawa si Gabe ngunit nasundan din ng reklamo sa lalong pagsakit ng ulo, "Mark your word, Miranda."

"Stop calling me Miranda. It sounds like the softdrink."

"Miranda." Inis niya lalo.

"Seige." Ngisi ko.

Tumawa si Moses, "Ang bakla ng Seige." Ngumuso ako. Ang sarap pakinggan ng tawa ni Moses.

"At least that's my second name. Eh ikaw? Ikaw yung humati ng red sea diba?"

"Stop it, Gabe." Suway ko.

"Well at least my name's not that mainstream." Depensa ni Moses.

"Well at least Gabriel's an archangel."

I rolled my eyes, "You talk nonsense."

"My head hurts like a bitch." Ani Gabe. Sabay na naman kaming tatlong napa groan. Nakahiga pa rin kami sa kama, nakatitig sa ceiling. Kami na lang tatlo ang naiwan dito sa kwarto. Nasa baba na silang lahat, kumakain. Well, except Kuya Z na pinagtitimpla na siguro ako ng juice.

Bumukas ang pinto at pumasok si Nanay dala-dala ang tatlong baso ng orange juice. Well I think hindi ako pinagtimpla ni Kuya. Dali-daling umupo si Moses, dahilan ng pagsigaw niya sa mas lalong pagsakit ng ulo, "I fucking hate you, Kuya Gabe. Especially Kuya. I want to smash your ugly faces."

Natawa ako at dahan-dahang bumangon, "Thanks, Nay." Ngumiti si Nanay at hinarap si Gabe, "Anak, uuwi na mamayang hapon sina Sir at Ma'am."

Tumaas ang kilay ni Gabe, "Napaaga ata, Nay?"

Nagkibit-balikat si Nanay at ginulo ang buhok naming dalawa, aniya'y ayusin na ang mukha namin at bumaba na para kumain.

"Well look at them." Panimulang bati ni Ate A sa amin. Humagikhik si Samuel, "Sabog." Napairap ako.

"Sabay pa talaga kayong tatlong umirap, ah?" Tawa ni Kuya Z. Tumabi ako kay Kuya at inagaw ang kakainin na niya sanang spam. Tumango-tango ako sa sarap.

"May naaalala ka ba sa nangyari kagabi, Moses?" Tanong ni Axle kay Moses. Kumunot ang noo ni Moses at umiling, "Not a bit."

Pumasok si Zeke galing sa kusina at sabay kaming tumawa ni Gabe. Nanlaki ang mga mata ni Moses, "What the hell happened to your face?"

"Mind your own fucking business, Moses." Umirap si Moses at di na pinansin ang kuya. Ako na naman ang nagtanong kung anong nangyari kay Zeke.

"You don't remember, Ames?" Tanong ni Ate A. I shook my head no.

"Hindi ko rin maalala," Tawa ni Ate A. "Pero sabi ni Z, Moses beat the hell out of Zeke last night."

"What?" Sabay na naman kaming tumawa ni Gabe. Nilingon ko si Zeke na umiling-iling habang umiinom ng juice. Putok ang kaliwang labi at may pasa sa pisngi.

Tumawa si Moses, dahilan ng pagngisi namin ni Ate A at Axle. Moses rarely laughs. Moses' heart is really made of stone. Heartless ang lalaking yan. Seryoso, poker face, and doesn't give a shit about anything. Tita Alejandra and Tito Ricky really love to hear Moses laugh. Kahit nung bata pa, minsan lang din 'yan tumawa. Kaya pag tumatawa si Moses, kulang na lang magpapiyesta si Tita.

Bended KneeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon