3. Really Don't Care

74 8 0
                                    

Amethyst's P.O.V.

Next morning, I decided na magsho-shopping kami...para mailayo ko si sam sa bisyo. Sabi kasi nila, pag nasimulan daw yung bisyo, mahirap tigilan. Kaya ngayon, 10 am palang, nasa labas na kami ng SM. Tinanong ko si Sam:

"Ano mauuna? Shoes, bags, purses, clothes, gowns, cosmetics, or Starbucks?"

"STAR. BUCKS. Sa tapang ng amoy ng Emperador, hanggang ngayon umaalingasaw galing sa bunganga ko! Wala panaman akong dalang toothbrush dun sa bahay nyo."

"Geh. Ganyan tayo ee!!!"

Habang naglalakad kami paakyat sa second level(yes, naglalakad, stairs ginamit namin, hindi kasi kami tamad! XD), na kung saan ang Starbucks, may nakita kaming dalawang babaeng nakakasunog ang tingin, right at the top of the stairs. Si Adik at si Asungot.

Pumutok ang bulkan ni Ally. "Hi, sluts."

Okay, that's it. "Maka-slut ka, akala mo hindi ka malandi! Ikaw nga 'tong lapit ng lapit sa kuya ko!"

Sumabat naman si Amanda. "Gwapo kasi sya. Hindi kagaya mo, you look like a monkey!"

"Ah, ganon? Hindi kasi ako magugulat kapag sinakyan ka ng isang tao na dumaan dyan sa likod mo. Beer ka ata eh. Red Horse!"

"Ugh, makalait ka ah!", sabat ni Ally.

"Diba nanguna kayo? Nagulat nga ako't buhay ka pa! Akala ko ba kinakatay ang mga baboy?! Tara na nga, Sam!"

Hinila ko si Samantha, who was on the verge of tears. Dumeretso na kami sa Starbucks, nag-order ng dalawang Mocha Frappe, at umupo. There was silence for quite a long time. Until i broke it.

"Sam.."

Ayaw nya sumagot.

"Samantha Quillino Benson.'

"Ano? *sluuuuuuuuuuuuuuuurrrrp*"

"Ay, rude. Pabayaan mo na sila, from the looks on their faces, ever since I came to RMHS, nahalata ko na'ng plastik sila. Sa salita palang nga, egotists na ang dating."

"Amy"

"Yes?"

"Please be my friend forever. Will you promise that?"

"Teh, walang forever."

"Hahahaha. Komedyante ka talaga." *slllluuuuuuuurppp*

Halata namang wala sya sa mood ngayon...I can't be her BFF. Hindi naman sa bitter ako, but, One: my mother told me that once my father is found in the US, where he is hiding from killers that threaten our family when we were in the US, we would go there. Hindi sya nagpapakita sa mga pulis dahil baka raw ang pulis na naghahanap sa kanya ay ang mga kriminal mismo. hindi na nga hinahanap ng mga pulis ang mga killers eh...nakatutok sila sa paghahanap sa tatay ko. Natatawa nga ako kapag iniisip ang codename nya eh. Mr. Red.. The killers? Bussiness colleages that got jealous of him and his late partner, Mr DeGuzman.

Two: Samantha's mother made a promise to her late father that they will stay in The Philippines as long as Samantha lives.

Kaya alam kong hindi ko makakasama si Sam even when I'm still alive.

"Sam..."

She looked at me with those starry eyes I never could resist. "Bakit?"

"....May eternity pa naman..."

Napa-relax ang mga balikat nya ng konti... "Haha. Hai nako best, you always make me laugh."

"Yup...haha"

"Amy....please promise me you'll be friends with me....eternally....can you do that?"

"Of course."

What am I doing? Of course not.

Tumayo sya, and she laid out her hand for me to reach out to. "Promise?"

No. But I reached my hand out anyways.

"Promise."

One Last Time [ON HOLD]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon