7. Time Of Our Lives

38 6 0
                                    

A bunch of words from the author:
Hey pipol, ayos lang ba yung previous chapters? Thanks for the votes! (although you can do much better! XD :)) tnx!) WHOO. Update-update na naman! May time e!

__________________________________________________________

Micah's P.O.V.

*At the Swimming Party*

"Amethyst! Bihis na doon! Nandyan na yung mga guests!", sabi ko. Grabe, hanggang ngayon ba naman, hindi pa naka-bihis si Amethyst. Pinapili ko sya ng swimsuit doon sa SM. Tingnan natin kung ayos yung napili nya...

Okay. Bad idea. SHE IS EVEN BETTER THAN ME. Black, white, and purple combo.

"Wait," sabi ni Amethyst. "Parang ayokong bumaba sa pool..."

"Bakit naman?", tanong ko.

"Nagtext si Kenneth..."

"Pabasa nga!"

Nag-text nga si Kenneth.

Kenneth: I'm COMING!!!

Amethyst: You're WHAT?!

Kenneth: Pupunta ako dyan, wag kang GM.

Amethyst: Hindi ako GM. OM ako. Mas masaya kaya maging Open Minded. -.-

"Haha. Ang sweet nyo naman mag-usap. ARAY, ano ba yan, wag mo naman akong kurotin!!...Tara na nga! Baba na tayo..."

"Ayoko nga!"

"Tara na, MAGANDA KA. Bilis! Masasayang yang binili mo pag hindi mo ginamit!"

Hinila ko si Amethyst pababa. Ayan, marami nang tao.

"Am, mag bath-robe ka muna. Mamaya mo na 'i-surprise' yung mga tao. AHAHA."

"Heto naman o, maka-halakhak!"

Amethyst's P.O.V.

Hay nako. Etong pinsan ko na 'to, ang sarap talagang sabunutan. Surprise? Ano yon, magtatanggal ako ng robe kapag nakatingin na saakin lahat ng tao? Hmm. Thought of something!!!

"Micah, uy eto o, robe, para sa'yo, it matches your outfit."

"Oh...okay."

AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA. Revenge always works. Friendly revenge!

*At the pool*

Wait, the pool isn't open for swimming yet...bubuksan lang daw pag ready na yung owners. Grabe ah.

"O Am, andyan na ba si Kenneth?", tanong ni Micah.

"Wala pa. Pero nandyan na naman si Samantha."

"O diba? Si Sam lang yun! Tara na, swimming na tayo."

"Wait."

Kinuha ko yung microphone na nasa tabi lang ng DJ.

"Hi everyone! Before we open the pool for swimming, I just want to announce that there will be a swimsuit contest."

"Best, saan rarampa?!", sigaw ni Samantha ng patanong.

"Bakit sali ka Sam?"

"Duhh!"

"Okay, yung rarampahan natin, yung daan galing sa gate, paikot ng pool, then jumping straight right in with a 'contest-winning splash! Okay ba? Boys and girls alike, ibigsabihin, LAHAT kasali! So who's first?"

"Me!", sigaw ni Samantha...

Nag-catwalk si Sam papunta sa pool, umikot, habang nagwe-wave, at tumalon papaloob ng tubig habang naka-peace sign! Ang saya panoorin ng kalokohan ng mga kaibigan ko! Sunod-sunod na silang rumampa.

"HAHA, si Warren kung maka-macho walk e!", sigaw ni Micah nang patawa.

"Ay nako Dianne! Ayusin mo catwalk mo!", sigaw ko, sabay halakhak. Si Dianne nga pala ang isa sa mga singers ng batch namin last school year. Hindi kami ganon ka-close, pero SA PARTY, LAHAT CLOSE! This party is glamorous. hanggang sa may biglang kumalabit sa aking likod. Si Kenneth!!

"Hi Sam. Ayos lang ba suot ko?", sabi ni Kenneth at umupo sa tabi ko.

"Ayos lang. Medyo unique nga e. Tatlo lang ata kayo ditong naka-sando at...swim..shorts. Okay...okay. Tapos, halos translucent pa yung sayo. Anyway, teka lang ha...Micah, GO! Ikaw naman rumampa!"

"Ayoko nga!"

"GO. NOW."

Heheh. Napilitan ang loka. Ayun, rumampa na. Pagdating sa part ng pool kung saan tatalon na, she removed her robe. Okay, she IS much competition. WHAT? Halos lahat sila naghihiyawan! Ang daya!

"HOY MICAH, AKO SUSUNOD!"

"Okay!", sabi ni Micah, sabay somersault. WHAT? Bahala sya. Basta ako magba-backflip!!!

Dumeretso ako sa gate at naglakad paikot ng pool, nagwe-wave sa mga tao, na kalahati na ay nasa pool, at habang papalapit sa jumping spot, sagstrip ng robe. Ang ingay ng mga tao! Pagdating ko sa spot na yon, I stopped. The I turned around. And backflipped!! Heheh. Nope, hindi katulad ng inaakala ng iba, hindi pumasok ang tubig sa ilong ko, because as my body entered the water, I blowed hard through my nose, para hindi makapasok ang tubig. Ang saya ng feeling na, pag-ahon na pag-ahon ko, ang daming nag-wow. Bakit, wala bang nakikitang ganon sa gymnastics? Aba, gymnast po ang lola nyo!!!

*1 am*

Wow grabe, hanggang 12.30 am pala ang party na 'to! at least masaya! (Kahit puyat). Umakyat kami ng hagdan, papunta sa kwarto ni Micah sa bahay nila, which is(sinabi ko na 'to) beside the pool.

"Amethyst, ayos ka lang?", tanong ni Micah.

"Oo, ayos lang.", sabi ko naman, muntikan nang mauntog sa pintuan.

"Wag mo sabihin, hindi ka sanay na magising hanggang sa ganitong oras!"

"Sanay na sanay ako no!", sabay dapa.

"Wow, sanay ha. Oo nga pala Am, there's the surprise I told you about, on the bed! Your very own white Maltese!"

"Chuchii!!!"

"Huh?"

I pointed to the dog, half asleep.

"Chuchii pangalan nya....zzzzzzzzzzzzzzzz"

One Last Time [ON HOLD]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon