5. See You Again

47 7 6
                                    

Amethyst's P.O.V

Okay, I am livin' a dream!!! A school heartthrob just asked me to be 'his', tomorrow is the beginning of summer, and (I didn't tell you about this part)MY MOTHER GAVE ME 5000 PESOS SO I CAN GO SHOPPING. I don't know what to buy, come to think of it.

While I'm walking home, nakita ko nanaman si Samantha, sa labas ng gate namin. Ano nanaman ang nangyari sa bruhang to??? Makausap nga...

"Hoy, babae."

"Ano?"

Ay, patay, hindi si Sam! SHOOT! Ang taray ni ate sumagot ng 'ano' ah...

"Uh, sino po kayo?"

"Ah, ako?"

Ok, time to bitch up.
"Ay, hindi po, yung gate. Di nga, sino nga po ba kayo?"

"It's none of your business. Ikaw, sino ka ba para mangialam?"

Tse. Makasagot. Huwaw.
"Ako lang po kasi yung anak nung nakatira dyan, no?"

"AMETHYST?!"

"Ay hindi, Sapphire, Ruby, Topaz. Hai nako, sino po ba kasi kayo?"

"Kapatid ako ng tatay mo! Ako si Tita Klarysse, di mo 'ko nakilala?"

So may ibang kapatid pa pala si papa?! Ay, oo nga, obvious naman eh, no Amethyst? Ayan oh, standing there, Tita Kla-what's it, in the flesh. Anyways...this might be a fake. Oh well, time to find out.

"Eh ako nga po, di nyo rin nakilala...at wala po akong natatandaan na tita'ng ang pangalan ay Klarysse. Kilala ko lang po na tita, si Tita Janine at Tita Marichu, mga kapatid ni mama. Teka, pasok po muna kayo. Paano po kayo naging magkapatid ni papa?"

Pumasok kami sa bahay at pinaupo ka sya. Kanina pa siguro sya naghihintay dun sa labas, naliligo na sa pawis e...

"Actually, twins kami.", sabi ni tita Klarysse.

"That explains the ash-blonde, hair. Why are you here again?"

May narinig kaming kumalabog sa taas, at nagsalita na si mama.

"Amethyst, andyan ka na ba?"

Bumaba na si Mama sa hagdan...

"Sabi ng kuya mo maaga ka daw umu-"

Napatingin si mama kay Tita Klarysse at tumakbo pababa ng hagdanan.

"Ma, puso mo!"

Dumagungdung ang hagdanan sa bilis ng yapak ni mama. Excited much??
"Klarysse!! It's been five years, ano na'ng nangyari sa'yo, paano na ang buhay mo, ayos lang ba? Anong nangyari kay Ian(my dad)? May mensahe ba sya para saakin?"

"Nako Susan, marami! Nasa kotse ko ang mga pasalubong nya! May trabaho na sya sa America bilang isang doctor sa malaking clinic three years ago pa, at protected sya by the government, as one of the 'Victims of Murderous Threatening'(VMTs) wherever he goes. Lagi syang may kasamang dalawang bodyguard, kagaya nung ibang VMTs, at sabi nya, gusto nya na raw makita ang kanyang bunso at panganay, right after Amethyst graduates! Sabi nya, ire-reactivate nya na raw ang Facebook account nya, as soon as possible this year."

Okay. My head is screwed. First of all, may kotse sa labas? Wala akong napansin! Second, PASALUBONG? That's good.Third, VMTs? Never heard of THEM. Fourth, I don't want to leave Samantha so early. Yeah, It's a long school year, tapos may summer pa before that, pero for Best Friends who just promised to be together eternally that's just a minute.

"Amethyst, tulungan mo nga si Tita mo'ng kuhanin yung tatlong box ng pasalubong.", sabi ni Mama

TATLO?!

"Ayos lang, Sue, may kasama rin ako, naghihintay sa kotse, si Micah, Jace at Warren, yung triplets ko.", sagot naman ni Tita.

"Sige. Nak, tulungan mo nalang si Micah, at pareho naman kayong babae."

"Sige po."

Lumabas na ako, habang naguusap yung dalawang nanay. Ayun. may kotse nga...katabi ng kotse namin. Waw ha, metallic white, nakakasilaw sa init na 'to. Ouch, sakit sa mata.

I walked down the stairs of our house and went to the back compartment of the car. Ang sakit talaga sa mata. Hayst. Whatever. HEAVE! PULL!! Ayun, nabuksan na. Whoa. wait, bakit...oh. Siguro Filipino ang tatay nila...Fil-Am kasi sila Tita at papa e...Filipino + Fil-Am = 75% Pinoy! Kaya pala itim buhok...well, brunette si ate Micah. Wait, who's older? Wait.
Who cares?

"Hi."

Walang namamansin. Ay, bingi.

"HELLO?!"

Oops...lumingon na sila.

"Oh hi, didn't see you there. Are you our cousin Amethyst? Nice to meet you if you are. Nice cardigan.", sabi ni Micah.

Okay, British-english teh, nakaka-nosebleed!! Cardi-whuuu??

"Kung alam mo na, sya nga pala si Micah, ako si Jace, at itong hindi maawat sa kaka-COC, si Warren...Um...Amethyst, okay ka lang?", sabi ni Jace.

"Oo..oo, okay lang..."

"So...why is your nose bleeding?", tanong ni Micah.

I wiped the blood off. KAHIYA. English kase eh! Huhuhu.
"Uh...tara guys, pasok na tayo sa bahay?"

OMG, ang kikinis ng mukha, mga gwapo't maganda, ang puputi, ang gaganda ng mga boses, mukhang artista ang mga lokong to.

"Um...okay ka lang Am?", tanong ni Warren. I felt some sticky liquid oozing down my lips.

I wiped the blood dripping from my nose AGAIN.

"Oo, ang artistahin nyo kasi e. Ako, kayumanggi lang, hindi ganyan ka ash-blonde ang buhok katulad kay Ate-ate ko ba sya?-Micah. Brown lang yung akin na may konting dilaw, tapos ang gaganda pa ng kutis nyo, ako dry-skin, tapos straight buhok ko. Alam ko tuloy na pagdating ni kuya Aaron, ako lang ang OP, pati kasi sya, wavy ang buhok!!!"

"You know girl, you're beautiful too. I've always wanted to have tanned skin, I've always stayed so pale!", sabi ni Miss Britain.

"Oo nga, at unique nga yung pagka-dark blonde mo e, nagmana kay tito Ian, samantalang si Mommy, wala kaming kaalam-alam kung bakit nagkaganyan ang buhok. Huy, Warren magsalita ka naman!", sabi ni Jace.

"Mhm."

"Tsk. Adik."

Well. Well, well. Well, well, well. Okay, magiging masaya na nga naman talaga ang summer na 'to.

"HALA YUNG MGA BOX, HUY!"

One Last Time [ON HOLD]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon