12. Stay The Night

27 4 0
                                    

Jaydee's POV

"LOL Jed, may pagtingin ka talaga dun sa kapatid ko? Baka magkamali ka ha."

"Kuya Aaron naman o. Meron nga po. Di pa naman po nagkakaron ng ex si Amethyst diba? She's innocent, as far as I know."

"Haha. Drama mo boi. Ge bukas uli. Pakisabi kay Tita masarap nailuto nyang lunch!"

"Sige po! Next time!"

Ganun pala makausap yung kuya ng crush mo. Ang awkward. Awkward na nga magkacrush sa babaeng ayaw sayo, kausapin pa kaya yung kuya nya?

Makabili nga ng Sprite. Magpapakatotoo muna ako.

Paglabas ko ng gate ng bahay namin, andun parin si kuya Aaron. Anung ginagawa nun sa labas??

"K--"

May kausap...nilapitan ko para marinig kung anung sinasabi nya sa kausap nya sa CP...

"Oo nga eh. Hahaha nakyutan ka don?? Uy lumalablayp ka na talaga. Pero bata ka pa ha. Ayusin mo yang pagaaral mo."

Dumeretso nako sa opposite ng kinaroroonan ni kuya Aaron, na kung paderetso lang ang paglalakad, andun na yung karinderya ni Manang Ruth - lokal na tindera.

Hindi ko na kelangang marinig yung pangalan nung kinakausap ni Aaron para malaman na si Amethyst yun. Wala. Lakad lang. Papakamanhid kahit sa utak ko, nagpapasalamat sa Dyos at may gusto pala sakin si Amy...I looked behind..

Wala na si Aaron.

"WHOOO STA. MARIA FE IMMACULATE ELEMENTARY SCHOOL!!!"

Di ko na mapigilan ang saya putek! Oops. Nasa harap na pala ako nung karinderya. Laki ng mata ni Manang Ruth, kala mo kung anung maligno nakita. Tas napatawa.

"Huy Jed, inlab lang? Haha si Amethyst ba yan?"

"Nang naman shh marinig ka!!"

"Haha oo nang bata ka. Aral muna ha."

Tango nalang, basta ako MASAYANG MASAYA. Matanda na si Manang Ruth pero ang porma ng kanyang mga sagot. Parang modernong lola eh.
Bumili nako ng isang Sprite kay Manang at naglakad pauwi.

Hay...napaisip tuloy ako kung anung mangyayare bukas, Sunday, sa group study namin...shet lalong magigiung awkward paguusap namin ni Amethyst. Tas bigla'kong nadapa.

Aray. ARAY.

Sakit nun ah. Putek, gasgas! Kelangan ka na makauwi huhugasan ko to, mahina panaman immune system ko. Nako. Ay buti nalang. Kita ko naman na ilaw sa gate namin.

Lakad pa, sana di ako uli madapa sa kakaisip sa kanya. Papasok na nga muna ako sa gate namin. Then I'll shoot some hoops! Yeah. Para di nako madistract. Ang ganda nya kase...

WATTHAFAKK?!

Pagpasok na pagpasok ko palang ng bakuran namin, YUNG MGA BOLA KO SA SOCCER AT BASKETBALL, BUTAS?!

Abay MATINDE, sinung nuno kaya ang pumasok dito't nakalimutan iuwi ang lagim nya?? At kanino'ng aso to, kanina pa ako tinatahulan?! Aba thug life amputek, ihagis ko tong hampaslupang to ehh! Ang MAHAL kaya ng orig. na Spalding!!!

"Ay...Hi Jaydee..."

Babae. Napatingala ako't napatingin sa kanya, palabas mismo ng pinto namin.

"A..a...."

Amethyst.

--------------------------------------------------------- :P

Hehehe #cliffhanger!!! Sorreh, katamad kaya magupdate kapag pinupwersa!! Hahaha babawi ako sa next chapter, tandaan nyo yan!! :D

Please vote!!! Thanks! Hahaha #KAPAL

One Last Time [ON HOLD]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon