4. I'm Yours

43 7 4
                                    

Amethyst's P.O.V.

Last of day school na at kakatapos palang ng mga klase. I've got a feeling na medyo matagal kami'ng hindi magkikita ni Samantha, my only best friend, unless papayagan kami'ng mag hangout, or kung papayagan sya'ng sumama sa family roadtrip namin... Everyone is happy. Yung tatlo'ng singer sa class namin, nagja-jamming sa canteen. Ang astig nila. Totally. I mean, ang hirap kaya makahanap ng musical trio sa isang class. Like, one of them is Soprano(female), the other is Alto(female) and one is Bass(male). They can harmonize.

Eight geniuses, below Jaydee and I, are huddling up together, planning on how to still be in the honor roll next year.

Artists of the class? Guess where? Naroon sila sa Fourth year classrooms, gumagawa na ng designs! Painting doors, fixing broken things, re-arranging the classroom designs. Yung ibang artists nga, nanghingi ng pabor sa mga math genius para sa calculations. Hindi sila sinisita. May tiwala ang mga teachers sa artists, dahil lahat sila, may ayos na ugali.

Kami ni Samantha? Nasa tabi, naguusap, kumakain, nakikinig ng music sa radyo.

"Sabi mo yan Sam, ha?"

The girl squeezed herself against me uneasily. "Oo na Amy, di na ako iinom, underage pa nga ako, at nakakatakot makulong."

"Heheh. Subukan mo lang akong lokohin, ako mismo ang kukulong sa'yo."

"Hahaha. Tara na nga! Baka abutin pa tayo ng Undas sa kakachika dito, bilis! Huy, inform mo ako sa mga nangyayari ha!"

Tumayo ako at tinulungan si Sam na makatayo rin. "Geh, uwi na tayo! Bye!"

"Bye!"

We parted ways. Haha, ang dramatic. Tapos biglang nadapa ako....literally...

When I looked up, there he was. Heartthrob of the Century, Kenneth Garcia. Like, WTF.

"C'mon, get up. I need to tell you something."

I got up. Duh. Ikaw kaya ang madapa, ano naman ang gagawin mo?

"O, ano sasabihin mo?"

Naks, hard-to-get ang lola nyo!

"I need to say it somewhere private."

"Saan, sa banyo? Ang landi mo!! Makaalis na nga!"

Nagulat sya, parang nag aalala na may mabunyag na sikretong madumi. Hahaha this is epic. Sayang, wala yung camera ko.

"Huy, hindi! Sa labas ng school gate...dun sa may shed..."

"....Sige na nga! Mabilisan lang to ha, busy ako..."

Kenneth raised an eyebrow, "Sa?"

"Sa buhay, alangan, saan ka pa ba magiging busy?!"

Tumawa nalang si Kenneth at pumunta na kami sa labas ng gate.

Nang makarating na kami sa gate, he stopped walking and looked at me. "Total, magfo-fourth-year naman na tayo...."

"O, ano naman?"

Kumuha sya ng pendant na kalahati ng snowflake... tapos naglabas pa ulit sya ng isa pang pendant. Black and white ang kanilang mga kulay.

"Pili ka.", he asked.

"Yung white."

Kinuha ko yung puting kalahati ng snowflake at isinuot ito. Sinuot din ni Kenneth yung black, tapos pinaglapit nya yung dalawang pendant at nagdikitan ito....aba, mayaman, nakabili pa ng magnet na pendant! Nakita ko na ito sa SM, 800 pesos!!! Para lang sa pendant na yan, allowance ko ng isang buwan ubos na!

"O, so ano yung sasabihin mo saken?"

"Will you be mine?"

Like, WHAT. Ano yun??? OMG, I've just been asked to be a high school heartthrob's GIRLFRIEND.

Nanghina ako, "W-wait, you said WHAT now?"

"Will you be mine?"

"Wait, lemme think about-YES!"

Okay, this is, like, a DREAM come true. Wait, he's staring at me with those dreamy brown eyes.

"Okay umm...ba't ka nakatingin sa akin?"

"Nasanay na kasi akong tumingin sa maganda eh...You're mine?"

Ok this is getting out of hand. "I'm yours."

I can tell this is going to be a supercalifragilisticexplialidocious summer!!! Wait, what did I just say?!

One Last Time [ON HOLD]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon