16. ROSES

23 3 2
                                    

Amethyst's P.O.V.

Juskopo. Three days nalang, magsisimula na ang play. At ang napractice namin na part? THREE-FOURTH PALANG. Nice. Great success.

I walked towards the door of the practice room nang may nakita akong puting bulaklak. Rosas. Hell yeah, favorite flower. I shoved it in my bag. Alright, pasok na.

Nasa practice room na kaming lahat, complete cast, nagwawarm-ups habang nagsusulat si Lana, ang lead director namin, sa pad nya ng script. Parang dance studio ang practice room namin dahil ang isang dingding ay pinatabunan ng principal ng malalaking salamin, para daw alam namin ang itsura namin habang nagpapractice.

"Guys gather 'round! Patay tayo, wala pa tayong one-fourth ng play!"

Hahaha. Nako Lana. Anxious as always. It's what makes her cute naman eh, so it's no big deal.
Anyways, ayan na. She talks.

"Amy, kayo ni Jaydee, gawin nyo nga yung part na nakaconfine sya tas hahalikan mo."

I felt my face redden in an instant.

"You want us to WHAT?!"

"Bingi ka teh? Sabi ko kiss, mwa mwa tsup tsup, getchiwa?"

"..."

Napatingin sakin si Jaydee na naka-white sando at gray jagger pants. Damn, nakabakat nanaman torso nya...

"Tara na Am, it'll be fun."

"Ok."

Silence takes place. Awkward silence.

I did NOT want to say that, I swear.
Tapos biglang parang umalog yung practice room sa tawa ng buong cast sa play namin. Seriously though, what in tarnation is wrong with you guys?!

"Amethyst."

"Ano."

"Fall into my arms na, para mabilis."

"Seryoso ka? Ayoko nga."
Shets, nakikita ko palang sa salamin na namumula nanaman ako.

Inaadmire ko pa ang nagba-blush kong beauty nang sinipa ni Jaydee ang binti ko para matumba ako ng patalikod, tapos...well, that's it. I fell into his arms.

At parang saglit lang para sa lahat, he kissed me. Lips and all. Para sa iba, it was just a fraction of a second. For me? Aba'y may forever na ata. I almost DIED.

Wag mo nako pakawalan please.

Buti hindi ko sinabi ng sobrang lakas. Kundi mas malakas pa ang hiyaw ng mga kagrupo ko sa hiyaw nila ngayon.

Dang it, Jaydee, why am I falling for you?

I stood up and kind of tiptoed(?) a bit away from him, looking like a complete rose. Pagtingin ko sa salamin, there it was. DEADPOOL SA PULA.

"Good job, guys, may babaguhin lang tayo dun, ok? Ang gagawin natin ngayon, nakahiga dapat si Amethyst kasi diba nga, poisoned shake yung ininom nya galing sa so-called "principal"? Kaya ngayon, Kelly, Vanessa, Jake, pakuha nung stretcher sa clinic, nanghingi na ako ng permiso kay Nurse Jenny kaya wala nang problema yun. Isama mo na yung 'seven suitors' natin."

"Grabe ka naman samin Lana, di naman kasi kami ganun ka pagod no?! Hahahaha"

Ah, Leon, cute as always, hahaha.
The squad went off, at kami nalang nina Jaydee at Lana ang naiwan. Nilapitan ako ni Jaydee.

What's that feeling again? Na parang sasabog na yung muka ko sa pressure ng dugo sa mga pisngi??

"Oy Amy, sorry sa kanina ah, gusto ko lang talaga bilisan na, di ayos pakiramdam ko ngayon eh..."

"Oo nga eh, kinabaha-- ano? Masama pakiramdam mo?"

Kinapa ko yung noo at leeg nya. Fudge, his jawline....pero ang init nya...

"Jaydee, you're hot..."

"Ahahahaha, I know."

Pumasok na yung ibang kagrupo namin, dala-dala yung stretcher na kailangan para sa scene na to.

Pero umiinit na talaga si Jaydee...

"Tange, wag kang pilosopo! May sakit ka no? Anung sakit mo?! Bat ka pumasok??"

"Kalma, wala lang to--"

That instant, natumba si Jaydee. Sakto sa pagbukas nila Kelly sa stretcher. Sumikip ang dibdib ko at tinulungan ang iba na buhatin sya sa stretcher. Sa oras na yon, parang black and white lahat, at halos wala akong marinig. What the hell is wrong with this guy, worrying me like this.

___________________________________

"Ok ka na? Wag ka munang umupo."

*groan* "Yeah, I'm fine. AGH!"

"Sabing wag muna eh. Magpahinga ka muna. Just lie down."

Bat ba napaka-stubborn mo Jaydee? Kaya ang cute mo eh. Shut up, Amethyst, what is wrong with you? Hahahaha. He's your academic rival. You can't give your position as one of the top-notchers like this...

"So Jaydee. Ano ba yung sakit mo?"

"None of your concern."

Tanga. Kahit kalaban kita sa grades, di ko kayang hindi ka pansinin. Alagaan pa kaya? Wag ka ngang ganyan.

"Sabihin mo lang. I give a shit, ok?"

"Hahaha. I like your words. Ang cute."

"Wag kang ganyan, baka ma-fall na talaga ako sa'yo."

What is wrong with me what did I say bat ko sinabi yun anong problema ko sa buhay why did I have to say that seryoso anong problema sa utak ko na to what the eff just happened, why is he so...cute?

"Hahahaha. Sabi na nga ba eh. Nako Am. Cute mo talaga."

"You are NOT to laugh at a girl's feelings! Jaydee, wala kang narinig, this is aaaalll a dreaaammmmm..."

"Dream ka jan. Kung panaginip ko, bat ramdam ko ang sakit ng ulo ko? Bat kumikirot ang loob ng bungo ko?"

He has a severe fever. Can't hide that from me, Mr. Lovato.

"Fine. I said that. But don't go telling others I have a crush on you."

"I won't. Confession time, M.U. ata tayo."

Why did he say that.

"I'm flattered. Ok then. Magpagaling ka, aalis na ako. Bye. See you."

"Sayonara Mr. "MU ata tayo" hahahaha. Just, get ready next week. Magpagaling ka, ayoko mapahiya sa play."

Bago umalis, nilapag ko yung puting rosas na napulot ko kanina, sa lamesa sa tabi ng kama kung saan nakahiga si Jaydee.

DRE. Ang HIRAP po kasi magpaka HARD-TO-GET. Yet, tinotorture ako ng kapogian ng baliw na to. Fak him, fak me, fak the system.

That's it, lalabas nako sa kwartong to. Bye, snot-face, see you tomorrow, I will NEVER forget this day....ang araw na nagkaalaman na. At ang araw na...ang unang araw na MAY HUMALIK SAKIN NA CRUSH KO.

Then it hit me like a falling ten-wheeler truck.

OH EM GEE. What am I doing?! Ugh. Ang bobo bobo bobo bobo mo, Amethyst E. Stone! Falling in love with my rival in class. Hindi ka STONE. PILLOW ka na! Ba't ba ang soft ko na pag nakiita ko sya?! UGH. I am straight-underworld DEAD if anyone finds out about this. First, sasabihan akong MALANDI. Next, kakalat sa buong CAMPUS! And the next thing you know it, dudumugin na ako ng fangirls ng mokong na to!

I hate myself.

Why am I so in LOVE with you, Mr. Jaydee Lovato?

----------------------------------------

Word from the author:
Keep voting guys! The quality of the next chapters depends on the votes! Motivation lang, that's all ^-^

Ps: medyo matagal din po ako mag update ngayon, specially sa dami ng ginagawa dito sa amin, kahit summer na busy padin. Pero kakayanin ko maghanap ng pras para makapagsulat pa ng madaming chapters ;)

One Last Time [ON HOLD]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon