EPILOGUE

326 13 0
                                    

Epilogue

ENTON

"Sus maryosep kang bata ka! Enton, gising na!" Naramdaman ko ang malambot na unan na ginamit saking pagpalo ni mama pero nagtalukbong lang ako.

"Hmm...mama naman, tulog pa ako..." I answered with a hoarse voice.

"Aba't!"

"Ugh...mama!" Reklamo ko ng hinila niya ang kumot ko.

"Sus ginoo, anong gagawin ko sa'yong bata ka?" Problemado niyang sabi na hindi ko pinapansin dahil nanatili akong nakapikit.

Pagod bawat parte ng katawan ko dahil sa nangyari kahapon. Mukhang wala pa mga sa katinuan ang bawat lamang loob ko, lalo na ang utak ko. Argh! Ganun pala kahirap yun. Pero at least bawi naman dito sa kama.

Hayy, lambot ng kama. Sarap matulog magdamag.

"Enton, isa."

I slightly open my eyes and pouted. "Mama naman."

Pumeywang ito. "Dalawa. Maryosep Enton, mahalaga ang araw na'to. Gising na, nak!" Saka niya mas hinila ang kumot ko.

"Tita." I heard a voice coming from the doorway.

"Haist buti naman at andito na kayo. Gisingin niyo nga ang tulog mantikang anak ko."

Narinig ko ang paghagikgik ng dalawang kuya. Kung gising lang ako ay baka kanina ko pa inirapan ang dalawang kapatid ko na yan. Tsk.

"Ge na, Tita. Kami na ang bahala. Hahaha!"

"Sige. Salamat ha?" I heard a light foo steps and the doork closed.

Wala pang ilang minuto ng lumundo ang magkabilang side ng higaan ko.

"Huy! Yawa to, tulog mantika ka talaga! Gising!" Kuya Gino shake me but I just grunted.

"Yah!....ayaw ko nga..." Inaantok kong sabi.

"Ayaw mo ha?" Napamulat ako ng wala sa oras ng sinabi yun ni Kuya Gelo.

"Teka—"

Pero huli na ang lahat dahil....

"HAHAHAHAHA! T-Teka— teka— HAHAHAHAH! Ito na ito na, gigising- hahaha!"

Kiniliti na nila ako sa paa at bewang ko.

"Ito na! Ito na!" I push my self and get away from them. I glared at them with a pout when they both snicker at my reaction.

"Ansama, amp!"

Saka ako nagdadabog na pumunta ng banyo at ginawa ang morning routine ko simula ng lumipat ako sa mansion.

Pagkalabas ko ng kwarto ay dalawang braso na ang umakbay sakin. I glared at them once again but they just laugh at me.

"Bata, behave."

"I'm not a kid!" I whinned at Kuya Gino.

Sila kaya ang dahilan kung bakit naging tulog mantika ako. Aba'y nagtrabaho lang naman ako sa kumpanya para mag-train dahil parte parin ako ng pamilya.

Ginulo lang ni Kuya Gelo ang buhok ko. "Pakabait ka, bata. Mom is baking peach mango pie."

Agad nagliwanag ang mukha ko. Yes! My mind shouted. Dahil dun ay naging good mood na ulit ako at hinayaan ang mabibigat nilang kamay sa balikat ko.

As I said, yes, they are my brothers. Half brother to be exact. I'm an illegitimate son of Rover but they never treat me like only a half. We're half brother in blood, but we love wholeheartedly.

Code Black: Section X (Section Family)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon